Hoa hậu đồng tính nữ đầu tiên của nước Mỹ

25/06/2016 - 02:00
Erin O'Flaherty, 23 tuổi, một người phụ nữ đồng tính công khai vừa xuất sắc giành được vương miện Hoa hậu bang Missouri, Mỹ và có thể chắc chắn rằng cô sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi Hoa hậu Mỹ.

Phá vỡ mọi rào cản, mọi ranh giới, vượt lên trên mọi sự dị nghị, Erin O'Flaherty, một người phụ nữ đã dũng cảm công khai giới tính thật của mình và tham gia cuộc thi Hoa hậu Bang Misouri. Sự đăng quang của cô đã chứng minh cho tất cả mọi người thấy rằng cả kể những người phụ nữ đồng tính cũng xứng đáng được đội vương miện như bất kỳ người phụ nữ nào. Dưới đây là cuộc phỏng vấn giữa O'Flaherty và tạp chí Cosmopolitan.

Tại sao bạn lại muốn tham gia cuộc thi Hoa hậu Bang Missour ? Bạn đã làm thế nào để được tham gia cuộc thi này?

Trong suốt năm học thứ nhất của tôi tại trường Đại học Central Florida, tôi rất hâm mộ hoa khôi của trường lúc đó. Từ đó, tôi muốn được như cô ấy để có thể sử dụng ảnh hưởng của mình để tác động đến cộng đồng của tôi, bởi vậy tôi đã tham gia các cuộc thi sắc đẹp. Vào năm 2013, tôi đã trở thành hoa khôi của trường. Tôi đã tìm hiểu thêm và thực sự rất thích cuộc thi Hoa hậu Mỹ, vì vậy mục tiêu của tôi trở nên lớn hơn và tôi tiếp tục tham gia các cuộc thi sắc đẹp khác.

Tôi đã tham gia các cuộc thi sắc đẹp được vài năm và năm nay là năm cuối cùng để tôi có thể tranh tài vì tuổi tác của tôi khiến tôi không thể tham gia được lâu nữa. Tôi không ngừng nhắc nhở bản thân về mục đích ban đầu của mình, tôi muốn trở thành Hoa hậu Mỹ. Tôi cảm thấy giống như là tôi không thể nào thực hiện được điều đó. Nhưng tất cả các cô gái ở đây đều rất chào đón việc tôi làm, vì vậy nó thực sự không đáng sợ như các bạn nghĩ.”

Khi tham gia cuộc thi, bạn luôn cảm thấy thoải mái trong việc cởi mở về giới tính hay luôn ở trong cảm giác khó chịu?

Đây luôn là một cuộc đấu tranh nội bộ, nhưng tôi không bao giờ cảm thấy mình cần phải che giấu giới tính thật. Tôi không phải là kiểu người đó. Đối với hầu hết bạn bè và gia đình tôi thường xuyên là chính mình nhưng chỉ sau 1 năm đi thi, tôi mới công khai giới tính của mình và tôi biết rằng khi tôi làm vậy, tôi sẽ thực sự thi tốt hơn bởi vì lúc đó, tôi là chính mình. Khi tôi cởi mở hơn về việc tôi là ai và thoải mái hơn với bản thân, đó mới thực sự là bản thân tôi.”

Giới tính của bạn có bao giờ bị nhắc đến trong các cuộc phỏng vấn trước đây hay trong các câu hỏi của các vòng thi Q&A trên sân khấu không?

Tôi muốn dùng hiểu biết và kinh nghiệm của cá nhân trong việc ngăn ngừa tình trạng tự tử trong cộng đồng đồng tính để giúp họ, tìm một nguồn hỗ trợ cho các thanh thiếu niên trong cộng đồng LGBT vượt qua những hoàn cảnh khó khăn. Đó là những gì tôi luôn nói với ban giám khảo khi nhắc về giới tính thật của mình. Đôi khi cũng có những câu hỏi theo sau đó bởi vì chưa từng có người phụ nữ đồng tính nào tham gia các cuộc thi Hoa hậu, nhưng chắc chắn là các cuộc phỏng vấn không chỉ toàn xoay quanh chủ đề này. Ngoài chủ đề đó, họ còn hỏi tôi về các sự kiện hiện tại, họ hỏi tôi về hiểu biết của tôi, … Họ thực sự tôn trọng tôi.

Trong vòng ứng xử tại cuộc thi Hoa hậu Missouri, họ hỏi tôi rằng bố mẹ tôi cảm thấy như thế nào khi tôi tham gia cuộc thi này, đây có lẽ là một câu hỏi mang tính cá nhân, nhưng cha mẹ tôi rất ủng hộ vì vậy nó cũng không quá khó để trả lời.

Tôi chưa từng phải trải qua sự sợ hãi về đồng tính, ít nhất là với khuôn mặt của tôi. Hầu hết các thí sinh đều chấp nhận tôi.

Bạn nói rằng bạn muốn hạn chế tình trạng tự tử. Thực tế, tự tử là một vấn đề lớn trong cộng đồng LGBT, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên – Vậy bạn đã có kế hoạch làm việc với cộng đồng LGBT về vấn đề này chưa?

Một trong những người bạn tốt nhất của tôi đã tự tử khi tôi 13 tuổi. Khi tôi đang đau buồn, tôi đã được dạy về các dấu hiệu cảnh báo tự tử. Từ đó, truyền bá thông điệp để phòng tránh tự tử đã trở thành nhiệm vụ của tôi. Thực tế, tự tử là nguyên nhân gây tử vong nhiều thứ hai ở những người trong độ tuổi từ 14 đến 25, và nằm trong 11 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở mọi lứa tuổi. Và trẻ LGBT có nguy cơ tự tử cao gấp tám lần so với trẻ đồng trang lứa. Đây là những gì mà dự án Trevor, một tổ chức mà tôi đang làm việc, quan tâm. Họ hoạt động như một nguồn lực hỗ trợ cho thanh thiếu niên LGBT. Đến nay, đã có gần 11.000 cuộc gọi, tin nhắn và các cuộc trò chuyện qua đường dây nóng của tổ chức này. Đó thực sự là con số đáng kinh ngạc.

Quỹ phòng chống tự tử của Mỹ cũng là một nguồn lực tuyệt vời. Hàng năm, họ đều tổ chức một buổi tuần hành mang tên ‘Out of the Darkness Awareness Walk’ trên đường phố. Cuộc tuần hành này quy tụ những người sống sót sau khi tự tử và những người thân của những người tự tử. Họ đến với nhau và đi bộ để tưởng nhớ về người đã mất vì tự tử mỗi năm.

Là Hoa hậu Missouri, bạn cảm thấy bạn có thể trở thành một hình mẫu cho những phụ nữ trẻ tuổi khác trong cộng đồng LGBT hay không?

Tôi hy vọng là vậy - đó là mục tiêu thực sự của tôi. Khi lớn lên, tôi rất nữ tính. Khi tôi biết mình là một người đồng tính nhưng vẫn rất nữ tính, tôi đã cảm thấy bản thân rất khó hiểu. Phải mất nhiều năm đấu tranh, tôi mới tìm ra mình là ai. Những người đồng tính nữ như tôi rất thiếu đại diện trong cộng đồng LGBT. Nhưng họ chắc chắn có tồn tại, chỉ là nhiều người vẫn thấy nó rất khó để chấp nhận mà thôi. Thông thường, họ thường nhầm bản thân là dị tính. Đây là kinh nghiệm của tôi và một người bạn tốt nhất của tôi. Chúng tôi đã cùng nhau trải qua thời điểm đó và đấu tranh cùng nhau.

Tôi liên kết với những người đồng tính nữ khác nữa và tôi rất tự hào là một phần của cộng đồng này. Tôi hy vọng rằng tôi có thể giúp một ai đó khi họ cần giúp đỡ.

Bạn có cảm thấy Bang Missouri là nơi khó sống hay không khi mà người dân nơi đây nhìn chung là khá bảo thủ so những người khác? Bạn có cảm thấy bị áp lực khi tham gia các cuộc thi sắc đẹp hay trong cuộc sống cá nhân của mình hay không?

Tôi sẽ không bao giờ và không bao giờ cho phép bất cứ ai gây áp lực cho tôi. Tôi là người được ban giám khảo chọn! Tôi không phải là loại người sẽ để cho vào áp lực đó đánh bại, nhưng tôi thực sự không cảm thấy có quá nhiều áp lực. Người dân chấp nhận tôi, mọi người chào đón tôi với vòng tay rộng mở.

Tôi biết rằng có thể có những người không thực sự đồng ý với việc tôi làm, nhưng tôi chỉ cần luôn luôn cố gắng để trở thành Hoa hậu Missouri tốt nhất, trong đó giới tính của tôi chỉ là một phần mà thôi. Những việc làm của tôi mới thực sự là những gì làm nên danh hiệu này.

Bạn có cảm thấy giống như bạn đã phá vỡ một rào cản? Bạn có cảm thấy nó đặc biệt không?

Việc để cộng đồng LGBT được thể hiện nhiều hơn là những gì chúng ta cần ngay bây giờ. Và tôi chỉ hy vọng tôi có thể trở thành một tiếng nói nhỏ trong công cuộc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm