Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê: Hãy theo đuổi giấc mơ của mình!

11/07/2018 - 17:50
“Mọi cô gái cần phải có quyền và lựa chọn để đạt được giấc mơ của mình. Chúng ta không nên tự tạo áp lực cho mình phải kết hôn sớm và trở thành người mẹ khi còn quá trẻ. Hãy theo đuổi giấc mơ của mình để biến ước mơ thành hiện thực!”, Hoa hậu H’Hen Niê đã chia sẻ tại Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương 11/7.

hhen-hi-2.jpg
Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ tại Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương 11/7 ở Hà Nội

 

Trong buổi tọa đàm nhân Ngày Dân số thế giới năm 2018, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê đã chia sẻ rất nhiều về tuổi thơ, gia đình, sự thay đổi về nhận thức của phụ nữ dân tộc thiểu số về giáo dục, ước mơ...
 
H’Hen Niê kể lại, lúc mình học năm lớp 8, mẹ H’Hen mua kem trộn để H'Hen bôi cho da trắng lên vì theo mẹ, trắng rồi H’Hen mới có người yêu và lấy được chồng.
“Lúc đó, mẹ nghĩ rằng kết hôn là việc quan trọng nhất đối với một phụ nữ Ê đê. H'Hen nghĩ rằng không chỉ người Ê đê mà còn nhiều người dân tộc thiểu số khác đều nghĩ phụ nữ chỉ việc lấy chồng, sinh con đẻ cái thôi. Không chỉ lúc H'Hen 14 tuổi, còn nhiều lần khác nữa mẹ cũng muốn H'Hen kết hôn sớm. Mẹ bảo nếu có ai phù hợp thì cứ lấy chồng đi, mẹ sẽ lo liệu mọi thủ tục cưới hỏi, còn chuyện làm kinh tế sau này sẽ do người chồng lo... Tuy nhiên, H'Hen luôn quyết tâm, bản thân nghĩ rằng việc học là quan trọng nhất…”, cô chia sẻ.
 
Một lần đi làm rẫy về lúc học lớp 11, nhìn thấy một em nhỏ chơi một mình ngoài đường, áo quần lem luốc, H'Hen tự hỏi sao người ta lại để con mình như vậy, tại sao họ không có trách nhiệm chăm sóc đứa bé đó. H'Hen tự nhủ lòng mình rằng sau này lớn lên, khi nào đủ khả năng chăm sóc con thì bản thân mới dám lấy chồng, sinh con. Khi kể lại những câu chuyện xưa, H'Hen mong muốn mọi cô gái ở quê mình thay đổi nhận thức về chuyện lập gia đình, đừng theo xu hướng tảo hôn như trước. Chuyện hôn nhân, sinh con đẻ cái là điều người phụ nữ nào cũng hướng đến nhưng cần chọn thời điểm phù hợp khi bản thân có thể tự lo được đời sống kinh tế gia đình và chăm sóc con cái trong tương lai.
“Mọi cô gái cần phải có quyền và lựa chọn để đạt được giấc mơ của mình. Chúng ta không nên tự tạo áp lực cho mình phải kết hôn sớm và trở thành mẹ khi còn quá trẻ. Hãy theo đuổi giấc mơ của mình để biến ước mơ thành hiện thực”, H'Hen khẳng định.  
 
hhen-hi-1.jpg
H’Hen Niê truyền cảm hứng cho nhiều người dân tộc thiểu số vươn lên trong cuộc sống

 

Theo H'Hen, đa số người dân tộc thiểu số đều làm nông nghiệp mà đất không thể sản sinh thêm. Nếu muốn có đời sống kinh tế tốt hơn, có điều kiện nuôi con hơn thì giáo dục là nền tảng tốt nhất để mọi người khẳng định bản thân. Dù dân tộc nào, địa phương nào, mỗi cô gái như H'Hen đều cần có ước mơ vươn lên tỏa sáng, có chỗ đứng trong cuộc sống.
H'Hen mong mỗi thanh niên dân tộc thiểu số cần tự mình lựa chọn hướng đi với đích đến là một tương lai tốt đẹp. H'Hen muốn những người bạn dân tộc thiểu số tự đứng lên bằng chính đôi chân của mình. Mỗi người cần nói với bố mẹ mình rằng chỉ có học mới có con đường rộng mở phía trước.
 
H'Hen cũng mong muốn câu chuyện nỗ lực vươn lên của bản thân sẽ truyền cảm hứng đến những cô gái trẻ ở các vùng dân tộc thiểu số để có động lực và ước mơ tìm cho mình một hướng đi mới trong tương lai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm