Hòa Hiệp: Game show ảo từ tiếng vỗ tay đến những lời tung hô

23/10/2017 - 10:03
Không xuất hiện ở các chương trình game show đang “bành trướng” trên truyền hình, Hòa Hiệp vẫn lặng lẽ cống hiến với nghề diễn ở lĩnh vực phim ảnh, kịch nghệ. Bởi quan điểm của Hòa Hiệp trong nghề diễn vô cùng nghiêm túc: “Tôi muốn đi bền vững với nghề".
“Tôi chọn đi từ từ, đi bền vững với nghề”

Chào Hòa Hiệp, khá lâu rồi chưa thấy Hòa Hiệp cho ra đời các sản phẩm âm nhạc như thời gian trước?

Đúng là trước đây tôi đã từng đầu tư khá nhiều băng, đĩa. Nhưng bây giờ hầu hết các sản phẩm đều được tiếp cận với khán giả qua youtube, nên mình không cần ra nhiều băng đĩa nữa. Mà thực sự gout thưởng thức của khán giả hiện bây giờ tôi không hiểu. Có nhiều cái tôi thực sự không hiểu thì lại trở thành hiện tượng. Còn những gì nó chỉn chu, được đầu tư bài bản hơn, nghệ thuật thì lại không được công nhận, không thực sự nhận được sự quan tâm.
hoa-hiep-5.jpg
Hòa Hiệp được khán giả biết đến với hình ảnh một "công tử mắt một mí", đậm chất Hàn của màn ảnh Việt.

Và giữa dòng chảy xô bồ đó bạn đang chọn thái độ dừng lại?

Bây giờ tôi cần phải giữ vững nghề, giữ vị trí của mình trong nghiệp diễn chứ không chạy theo được. Vì chạy theo là có nguy cơ làm mai một nghề và thậm chí là đánh mất mình luôn. Vì thực tế là phim truyền hình cũng bớt đi khi những game show truyền hình xuất hiện. Và sân khấu kịch cũng rơi vào tình cảnh tương tự, ít khán giả tới hơn trước đây rất nhiều. Mọi người bây giờ chỉ cần mở điện thoại, Ipad lên là có thể xem được rất nhiều những vở kịch được đăng tải.
 
Khán giả bây giờ quan tâm nhiều đến các nghệ sĩ có những câu chuyện đời tư thú vị ngoài câu chuyện nghề nghiệp. Hòa Hiệp nghĩ sao?

Tạo một scandal đời tư thì được bao lâu? Maximum là một ngày, một tuần hay một tháng? Rồi cái đó cũng trôi vào dĩ vãng. Và khi scandal nguội đi thì lại phải tạo, tạo, tạo… scandal mới. Riết rồi rồi mình rơi vào cái vùng lầy, mất đi giá trị, mất đi nhân phẩm của người làm nghệ thuật. Vậy nên tôi chọn đi từ từ, đi bền vững với nghề. Tôi noi gương những nghệ sĩ gạo cội như Hồng Vân, Thành Lộc, Hữu Châu... Họ vẫn mãi mãi giữ vững nghề diễn của mình.
hoa-hiep-4.jpg
Hòa Hiệp nói không với những chiêu trò trong showbiz vì muốn đi bền vững với nghiệp diễn.


“Sân khấu game show hầu như đều là sân khấu ảo”

Bạn đã từng nói “không phải tôi không xuất hiện nữa mà là những nơi tôi xuất hiện thì các bạn không quan tâm, không chú ý”, có đúng vậy không?
 
Đúng rồi. Chính xác. Game show mời tôi rất nhiều nhưng tôi không phù hợp nên không muốn tham gia chứ không phải là tôi không được mời. Trong khi mình còn được những lời mời đi phim, được khán giả và các đạo diễn tin tưởng thì tôi nghĩ mình nên trân trọng điều đó.

Trong khi tham gia game show đôi khi nó vô tình hay cố ý đã làm hình ảnh nghệ sĩ bị lệch pha đi. Bởi khi mình chơi game thì đôi khi mình bị áp lực, phải đấu đá nhau để dành được giải thưởng nên không tránh khỏi có những lúc mình không thể kiểm soát hết mọi hành động, lời nói nên làm xấu hình ảnh của mình trong lòng khán giả. Và mỗi tập phát sóng các nghệ sĩ phải tiêu hao rất nhiều chất xám… nhà sản xuất thì có lợi nhưng nghệ sĩ thì đấu đá nhau, không còn vui vẻ nhau nữa. 
Game show chỉ tốt cho những người mới cần có cơ hội, đất diễn để có thể bộc lộ và tỏa sáng. Còn với những người đã có được một vị trí nhất định, một hình ảnh nhất định thì tốt nhất là không tham gia để tránh bị ảnh hưởng bởi mặt tiêu cực trong game show.
hoa-hiep-2.jpg
Hòa Hiệp từng tham gia cuộc thi Bước nhảy Hoàn vũ năm 2013 và nhận cái kết không thuận lợi, hình ảnh của anh cũng bị xấu đi nên kể từ đó anh không bao giờ trở lại với các chương trình game show trên truyền hình.

 

Nhưng có một số bạn trẻ xuất hiện quá nhiều trên các game show thì sao?

Cái đó cũng hay nhưng cũng là con dao hai lưỡi. Nhưng mình không trách các bạn vì các bạn có quyền và có đam mê. Nhưng các bạn phải hiểu một thực tết là sân khấu game show hầu như đều là sân khấu ảo. Ảo từ tiếng vỗ tay cho đến những lời tung hô. Khán giả thì được các công ty mướn vào vỗ tay, hò hét… chứ không phải khán giả đã bỏ tiền vào xem mình. Do đó có thể thấy sự khác biệt rất lớn giữa sân khấu game show với sân khấu chính thức.

Và trong các cuộc thi game show hiện nay, thử hỏi được bao nhiêu giám khảo có nghề như thế hệ các nghệ sĩ có nghề, có kinh nghiệp như Hồng Vân, Thành Lộc, Hữu Châu? Trong khi có không ít những người diễn chưa chắc đã hay, chưa có kinh nghiệm gì vẫn được ngồi vào bàn giám khảo để nhận xét người ta. Như vậy thì chất lượng nghệ thuật của chúng ta sẽ như thế nào?
hoa-hiep-6.jpg
Hòa Hiệp cho rằng khán giả và những tiếng vỗ tay tại các sân khấu game show phần lớn đều là ảo.

 

Không chạy theo thị hiếu của khán giả như vậy thì bạn có gặp khó khăn trong cách tiếp cận với công chúng?

Không chạy theo nhưng tôi cũng theo dõi xem những cái mới là gì để luôn cập nhập. Luôn hòa nhập nhưng không hòa tan.
hoa-hiep-3.jpg
Hòa Hiệp vẫn lặng lẽ cống hiến cho phim truyền hình và sân khấu kịch.


“Vẫn sống được với nghề, vui được với nghề là vui rồi”

Có một vị trí nhất định trong nghề, hiện nay việc chọn lựa các vai diễn của Hòa Hiệp hiện nay ra sao?
 
Hồi trước tôi đi phim không có sự lựa chọn. Cơ hội tới là nhận vì sợ mất cơ hội và mất lòng. Còn bây giờ tôi phải lựa vai. Cái vai đó có phù hợp và có làm cho mình bật hay không, đặc biệt là mình có yêu thích hay không. Về tính cách nhân vật, về kịch bản. Bên cạnh đó tôi cũng lựa chọn những ekip làm phim đó như thế nào, công ty làm phim đó như thế nào. Chứ cứ lao vào làm mà không có tiền cũng như vậy.

Đã có trường hợp nào Hòa Hiệp bị quỵt cát xê hay không?

Có chứ. Ví dụ phim "Gia đình pháp thuật" dài 300 mấy chục tập nhưng công ty Vifa có trả hết tiền cho tôi đâu. Nhiều phim lắm. Rồi công ty Hoàng Anh Tú cũng nợ mình chưa trả hết. Công ty Vifa hồi đó còn ký hợp đồng 2 năm với tôi, làm việc quần quật, đóng rất nhiều phim. Có khi đóng cùng lúc 3 phim. Rồi phim điện ảnh "Liên minh huyền thoại" cũng thiếu tiền tới giờ cũng không biết tìm ai để đòi.
hoa-hiep-1.jpg
Nam diễn viên vẫn diễn đều đặn tại sân khấu kịch Hồng Vân.


Ngoài diễn sân khấu kịch Hồng Vân, đóng phim thì bạn còn hoạt động nghề nghiệp nào khác?

Rất may mắn là tôi được khán giả thương nên vẫn thường xuyên được mời đi lưu diễn ở Mỹ. Tôi hay đi chung với Bá Thắng. Hồi trước có Lương Thế Thành nhưng giờ Thành bận nhiều việc không sắp xếp được. Vậy là quá hạnh phúc rồi. Sức mình cũng có hạn. Bây giờ tôi vẫn sống được với nghề, vui được với nghề là vui rồi. Con người biết đủ là được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm