'Hỏa mù’ từ địa ốc

20/09/2015 - 01:59
Thông tin chủ đạo trên truyền thông mà nhiều người đọc được thường là ‘giá nhà đất đang rất rẻ’, ‘quyền lực đang nằm trong tay người có nhu cầu mua nhà đất’, song thực tế thì không hẳn như vậy.

Hàng ngày, thông tin về thị trường bất động sản xuất hiện thường xuyên trên báo chí. Trong đó có rất nhiều thông tin về các “dự án giá rẻ”, với mức giá đều bắt đầu bằng chữ “từ...”! Ví dụ, một dự án căn hộ được thông tin “có giá từ 12 triệu đồng/m2”, kèm theo hàng loạt chính sách ưu đãi về tài chính, khiến nhiều người có nhu cầu nhà ở cảm thấy rất mừng.

Thế nhưng, khi bắt tay vào xúc tiến việc tìm kiếm một chỗ ở vừa túi tiền thì nhiều người mới "ngã ngửa". Vì thực tế khác xa với những thông tin mà nhiều doanh nghiệp “quảng cáo”. Một người bạn của tôi đang công tác tại TPHCM cho biết, chị đọc trên báo thấy tin về một dự án ở quận Tân Phú rao bán với giá “từ 12,5 triệu đồng/m2”, người mua được hỗ trợ vay lãi suất ưu đãi từ gói 30.000 tỉ đồng với cam kết “lãi suất ổn định 5% trong vòng 15 năm”.

Thị trường bất động sản đang gặp khó khăn vì ế ẩm nhưng nhu cầu nhà ở của hàng triệu, chục triệu gia đình thì vẫn rất bức thiết. Ảnh minh họa: shutterstock

Chị vội đến gặp chủ đầu tư để “xin” đăng ký mua một căn trên 40m2 (giá khoảng 600 triệu đồng). Thế nhưng, chị sớm hụt hẫng và thất vọng, vì hai lẽ: Thứ nhất, “căn hộ” mà chị mơ ước hiện mới chỉ là một khoảnh đất cắm vài chiếc cọc bê tông, theo lời đại diện chủ đầu tư là “sẽ giao nhà vào năm 2016” - tức khoảng 2 năm nữa; thứ hai, quan trọng hơn, là chị đã đến… quá trễ, tất cả các căn hộ đều đã bán hết (!?). Nếu chị muốn mua thì chỉ có nước tìm những người đã “đặt chỗ” để “xin” sang lại với số tiền chênh lệch 100 triệu đồng/căn!

Đây cũng là tình trạng rất phổ biến trên thị trường bất động sản hiện nay. Thông tin chủ đạo trên truyền thông thường là “giá nhà đất đang rất rẻ”, “quyền lực đang nằm trong tay người có nhu cầu mua nhà đất”, song thực tế thì không hẳn như vậy. Người có nhu cầu mua để ở thì rất khó mua được với mức giá rẻ như công bố (nếu không muốn nói là không thể mua được). Bên cạnh đó, mức giá với chữ “từ” cũng ẩn chứa rất nhiều vấn đề. Có thể hiểu giá công bố chỉ là mức giá sàn, còn mức giá thực tế tăng cao đến đâu thì khách hàng không thể biết được.

Thị trường bất động sản đang gặp khó khăn vì ế ẩm nhưng nhu cầu nhà ở của hàng triệu, chục triệu gia đình thì vẫn rất bức thiết. Những thông tin kiểu “tung hỏa mù” như thế chỉ càng làm thị trường thêm nhiễu loạn, một mặt mở ra cơ hội cho những nhà đầu cơ nhưng mặt khác thì khép lại cơ hội với những người dân có nhu cầu thực sự.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm