Hoại tử ngực vì đắp thuốc Nam trị ung thư vú

30/12/2016 - 18:40
Nhiều phụ nữ được phát hiện ung thư vú vẫn dùng thuốc Nam để đắp lên ngực, chứ không điều trị theo chỉ định. Đây là quan niệm sai lầm vì có thể khiến chị em tử vong sớm.
GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc BV K Trung ương, chia sẻ: Ung thư vú là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao hàng đầu ở phụ nữ. Dù là bệnh phổ biến, có tỷ lệ tử vong cao nhưng không ít người có những quan điểm sai lầm về ung thư nói chung và ung thứ vú nói riêng.

Có nhiều quan niệm sai lầm về điều trị bệnh ung thư, như đụng dao kéo, bệnh nặng hơn; chữa ung thư bằng thuốc Nam... Chính những quan niệm sai lầm khiến việc điều trị ung thư vú không đúng cách, bệnh tình càng nặng thêm.

Thời gian gần đây, việc tuyên truyền, đã giúp giảm số lượng người bệnh tự ý điều trị ung thư vú. Nhưng tại BV K Trung ương vẫn tiếp nhận rải rác những ca điều trị ung thư vú bằng thuốc Nam.
vu1.jpg
Đắp lá điều trị ung thư vú có thể khiến bệnh nặng thêm (Ảnh minh họa: Internet) 
GS.TS Nguyễn Bá Đức kể lại: Bệnh nhân T.T.H, 40 tuổi, ở tỉnh Thái Bình, phát hiện ung thư vú ở giai đoạn khá sớm. Các bác sĩ sau khi thăm khám đã khuyên người bệnh phẫu thuật và xạ trị để điều trị. Thay vì tuân thủ các bước điều trị, bệnh nhân H. đã bỏ dở.

Sau một thời gian ngắn, chị H. quay lại BV K Trung ương trong tình trạng toàn ngực trái của chị bị phù nề và sưng tấy, cả bầu vú có khối u sưng to, thâm đen và chảy nước, có mùi hôi tanh. Khối sưng tấy hoại tử lan cả xuống vùng nách khiến chị không thể cử động ngón tay, đau đớn vô cùng…

Lúc này, chị H. mới chia sẻ rằng: Sau khi các bác sĩ xác định bệnh và yêu cầu phẫu thuật, chỉ tham khảo thì thấy nhiều người nói ung thư mà động dao kéo thì nguy hiểm lắm. Chị H. lo lắng nên đã bỏ điều trị và được người mách thầy lang trị ung thư rất tốt ở tỉnh bên. Theo lời mách, thầy lang đã điều trị cho nhiều người thoát khỏi ung thư chỉ bằng cách đắp thuốc vào khối u. Chị H. đã không ngại ngần đến tìm thầy lang mua thuốc và làm theo. Sau vài ngày, thấy vùng vú có khối u có dấu hiệu tưng tức, chị vẫn nghĩ thuốc Nam đang có tác dụng nên kiên tri đắp tiếp. Nhưng đến ngày thứ 7 đắp thuốc, toàn ngực trái của chị bị phù nề và sưng tấy, cả bầu vú có khối u sưng to, thâm đen và chảy nước, có mùi hôi tanh.

Còn chị L.T.P., 53 tuổi, ở Bắc Giang, cũng bỏ ra 3 triệu đồng mua thuốc lá về đắp vú, sau khi được bác sĩ chẩn đoán ung thư vú. Sau đó, vùng ngực chị sưng tấy, chảy dịch, phải vào viện điều trị.

“Thuốc Nam đắp lên vú không thể điều trị được khối u hay làm tiêu u như nhiều người vẫn nghĩ. U ở vú có thể là u lành hoặc u ác và thường thì khối u còn do ảnh hưởng của nội tiết trong cơ thể. Khi phát hiện và được chẩn đoán ung thư vú, người không nên quá lo lắng, mà cần tuân thủ đúng cách điều trị", GS Đức khuyến cáo.

Cũng theo GS Nguyễn Bá Đức, ung thư vú nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%; ở giai đoạn 2, tỷ lệ này là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn. Người bệnh không nên nghe theo và áp dụng những cách điều trị không có căn cứ khoa học để rồi tiền mất, tật mang.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm