'Hoan nghênh y án 3 năm tù giam tội dâm ô trẻ em với Nguyễn Khắc Thủy'

01/06/2018 - 18:51
Ông Tạ Văn Hạ - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - chiều 1/6, chia sẻ với Báo Phụ nữ Việt Nam rằng ông hoan nghênh với mức án 3 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy trong phiên xét xử giám đốc thẩm chiều nay.

Ngay sau khi công bố kết quả xét xử giám đốc thẩm vụ án dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu vào cuối giờ chiều nay, chia sẻ với Phụ nữ Việt Nam, ông Tạ Văn Hạ cho hay đây là mức án thể hiện đúng người, đúng tội.

34109663_10216156444488959_429523805073833984_n1.jpg
Ông Tạ Văn Hạ chia sẻ sự đồng tình ủng hộ về mức án cuối cùng của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy. Ảnh: D.H
 

“Tôi hoan nghênh mức án này bởi ít nhất đã xét xử đúng quy định thuộc Bộ luật Hình sự, qua đó thể hiện tính nghiêm túc, tiếp thu của tòa án cấp trên, thể hiện tính nghiêm minh, răn đe của pháp luật”.

Theo ông Hạ, với tội danh của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy là dâm ô trẻ em, thì dù chỉ là một vụ vi phạm thôi, mức án 18 tháng tù treo trước đó là khó có thể chấp nhận, nhất định phải xử lý lại. Mức án cuối cùng của bị cáo Thủy ít nhất đã thể hiện được việc xét xử đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, cùng với việc buộc phải giám đốc thẩm vụ án do mức án tuyên 18 tháng tù treo trước đó dành cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy khiến dư luận phẫn nội, ông Tạ Văn Hạ yêu cầu cơ quan chức năng phải xem xét trong quá trình điều tra xét xử phúc thẩn có thỏa thuận ngầm nào hay không, vì lý do gì mà giảm án xuống mức án treo của bị cáo gây bức xúc dư luận. Từ đó làm rõ rách nhiệm của các khâu liên quan đến quá trinh xét xử này.

“Mong muốn của dư luận là việc xét xử phải đảm bảo nghiêm minh, đúng người đúng tội, đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là bảo vệ được các quyền của trẻ em” – ông Hạ nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 1/6, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM đã tổ chức buổi họp giám đốc thẩm xem xét lại bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử vụ án dâm ô của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy.

Theo lãnh đạo TAND cấp cao tại TP.HCM, các thành viên Ủy ban thẩm phán đã thống nhất chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm của chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM, hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giữ nguyên bản án của TAND TP Vũng Tàu, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 3 năm tù.

dam-o-15278489911011452972250.jpg
Mức án 18 tháng tù treo tại phiên phúc thẩm dành cho bị cáo Thủy khiến dư luận phẫn nộ 

Tại phiên tòa phúc thẩm – phiên tòa khiến dư luận vô cùng bức xúc, bị cáo Thủy tiếp tục kêu oan về hành vi dâm ô với H.A.. Tòa phúc thẩm nhận định rằng tại thời điểm xảy ra hành vi dâm ô bị hại H.A. đã 11 tuổi, phát triển bình thường, học giỏi, nếu bị ông Thủy xâm hại thì phải có hành vi chống trả, kêu cứu chứ không để bị xâm hại trong khoảng thời gian đến 15 phút.

Với nhận định này, trong buổi xét xử giám đốc thẩm, tòa cấp cao cho rằng nhận định này của tòa phúc thẩm là chủ quan, không đúng với tính cách của bị hại thể hiện trong hồ sơ và phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm. Vì lời khai của bị hại thể hiện  ông Thủy đã giữ tay bị hại khiến bị hại không vùng vẫy được.

Quyết định giám đốc thẩm còn cho rằng tòa án cấp phúc thẩm chưa thẩm tra, đánh giá lại toàn bộ chứng cứ mà tòa sơ thẩm đã xem xét kết tội bị cáo Thủy nhưng đã kết luận không có cơ sở kết tội bị cáo có hành vi dâm ô với em H.A. là chưa có căn cứ, chưa phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án.

Việc tòa phúc thẩm quyết định cho Nguyễn Khắc Thủy hưởng án treo trong trường hợp này cũng là áp dụng không đúng quy định của nghị quyết 01/2013 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao.

Cho rằng bản án sơ thẩm trước đó đã xét xử bị cáo là có căn cứ, đúng người đúng tội, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND TP Vũng Tàu, y án 3 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm