Hoàng hậu Tây Ban Nha từng là nhà báo nổi tiếng

13/08/2016 - 15:24
Xuất thân từ tầng lớp bình dân, Hoàng hậu Tây Ban Nha Letizia Ortiz không chỉ là người phụ nữ xinh đẹp mà còn là người rất tài năng.
Letizia Ortiz Rocasolano sinh ngày 15/9/1972 tại thành phố Oviedo thuộc vùng Astunes trong một dòng họ có đến 3 đời làm nghề báo.

Ông nội của Letizia là người sáng lập đài Tiếng nói vùng Astunes, còn bà nội lại là phát thanh viên của đài Phát thanh quốc gia. Cha của Letizia, ông Jesus Ortiz, là một nhà báo nổi tiếng ở vùng Asturies và cũng là người sáng lập ra đài Phát thanh Antenna 3 của Tây Ban Nha.
3.jpg
 Vẻ đẹp kiều diễm của  Hoàng hậu Tây Ban Nha Letizia Ortiz Rocasolano.
Sau khi tốt nghiệp Đại học Khoa học Thông tin, Letizia là phóng viên thường trú ở Mexico của báo Siglo 21 trước khi quay trở về Tây Ban Nha làm việc cho báo Nuevo Espana, báo ABC và hãng Thông tấn EFE. Đầu những năm 1990, cô theo học thạc sĩ tại trường Đại học Guadalajara ở Mexico và bảo vệ  thành công luận văn thạc sĩ ngành báo chí.

Chỉ khi bước chân vào ngành báo hình thì Letizia mới trở nên nổi tiếng. Cô trở thành biên tập viên và phóng viên của kênh truyền hình Blomberg và CNN ở Tây Ban Nha. Sau khi tiếp tục bảo vệ thành công luận văn tiến sĩ ngành báo hình, Letizia được mời làm việc cho TVE - kênh truyền hình quốc gia lớn nhất Tây Ban Nha từ tháng 8/2000. Những phóng sự điều tra và đề tài xã hội, môi trường, quốc tế của cô không những gây  tiếng  vang lớn ở Tây Ban Nha mà cả châu Âu.

Với tư cách là phóng viên đặc biệt của TVE, Letizia là một trong rất ít nhà báo nữ quốc tế có mặt tại Iraq trong những ngày đầu tiên xảy ra cuộc chiến vào tháng 3/2003. Đến tháng 8/2003, cô trở thành phát thanh viên và biên tập viên chính thức của TVE trong chương trình thời sự buổi tối.
2.jpg
 Cô từng là một nhà báo nổi tiếng.
Letizia từng lập gia đình với Alfonso Guerrero, một giáo sư ngôn ngữ học vào năm 1997. Cuộc sống chung chỉ kéo dài được một năm thì tan vỡ vì Alfonso không chấp nhận nghề nghiệp của vợ. Do không được làm lễ tại nhà thờ nên cuộc hôn nhân này mặc nhiên không được công nhận về mặt tôn giáo.

Thái tử Felipe và nhà báo Letfizia Ortiz lần đầu tiên gặp nhau vào tháng 12/2002 sau vụ tàu dầu Prestige bị đắm gây ô nhiễm cả một vùng biển rộng lớn ở tỉnh Galicie, miền bắc Tây Ban Nha. Lúc đó Thái  tử Lelipe đến kiểm tra tình hình ô nhiễm và tham gia việc dọn dẹp và xử lý dầu tràn còn Letizta có mặt tại Galicie để làm một phóng sự truyền hình về thiệt hại do dầu tràn cho kênh TVE. Tại đây, 2 người đã nảy sinh  tình cảm. Sau nhiều lần gặp gỡ và tìm hiểu, cả hai quyết định tiến tới hôn nhân.

Trong khi Hoàng hậu Sophie còn lưỡng lự vì trong ý nghĩ của bà, một Hoàng hậu tương lai của Tây Ban Nha phải là một công chúa hay ít ra là một công nương thuộc Hoàng gia nào đó ở châu Âu thì Vua Juan Carlos lại vui mừng trước quyết định của con trai. Phát ngôn viên của Vua Juan Carlos cho biết: "Nhà vua tỏ ra rất hài lòng và hân hoan về cô con dâu tương lai. Letizia là biểu tượng cho một nuớc Tây Ban Nha hiện đại và thành đạt”.
letizia-ortiz-rocasolano-tr-thnh-hong-hu-ty-ban-nha.jpg
 Letizia Ortiz Rocasolano trở thành Hoàng hậu Tây Ban Nha.
Từ sau lễ đính  hôn, cô không còn là phát thanh viên và biên tập viên hàng đầu của kênh TVE nữa. Đích thân giám đốc kênh truyền hình quốc gia TVE Antonio Sanchez thông báo với khán giả cả nước rằng phát  thanh viên kiêm biên tập viên Letizia Ortiz sẽ không xuất hiện trong chương trình thời sự vào lúc 21 giờ của TVE, để đảm nhiệm một trách nhiệm lớn hơn cho đất nước Tây Ban Nha là trở thành Công nương Letizia, vợ của Thái tử Felipe và là Hoàng hậu tương lai của Tây Ban Nha.

Từ lễ đính hôn đến ngày cưới, Letizia phải từ giã căn hộ thân thuộc của mình ở khu Valdbemardo của  thành phố Madrid để đến sinh sống ở khu nhà khách của Cung điện Zarzuela. Tại đây mỗi buổi sáng, Letizia được học tiếng Anh sử dụng trong giao tiếp ngoại giao và lịch sử hình thành các hoàng gia trên  thế giới. Buổi chiều cô được truyền đạt những nghi lễ và tập tục sinh hoạt trong Hoàng gia.

Ngày 22/5/2004, Letizia Ortiz Rocasolano chính thức bước chân vào Hoàng gia Tây Ban Nha bằng lễ cưới trang trọng với Hoàng tử Felipe.
6.jpg
 Gia đình hạnh phúc của vợ chồng nhà vua Tây Ban Nha. 
Tháng 6/2014, Vua Juan Carlos I thoái vị và nhường ngôi cho Hoàng tử Felipe, Letizia trở thành Hoàng hậu và cô được ví như Công nương Kate Middleton của nước Tây Ban Nha. Vợ chồng cô hiện có cuộc sống hạnh phúc với 2 cô con gái, công chúa Leonor sinh năm 2005 và công chúa Sofia sinh năm 2007.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm