Hoảng hốt thực đơn Rằm tháng 7 có tiết canh chay

16/08/2016 - 18:17
Nắm bắt được nhu cầu của người dân, từ đầu tháng 7 âm lịch, nhiều quán ăn chay đã chuẩn bị nhiều món chay giả mặn để phục vụ khách, trong đó có cả... tiết canh chay.
Tiết canh, thịt gà, thịt vịt vào cỗ chay

Vào dịp Rằm tháng bảy, Tố Lan (28 tuổi, ở Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) được bạn tặng một thẻ giảm giá 30% khi đi ăn tại nhà hàng chuyên đồ chay. Do chưa bao giờ ăn đồ chay nên Lan rất tò mò.

Với tiêu chí mặn có gì, chay có đấy, nên thực đơn của nhà hàng chay không đơn thuần là rau, dưa, củ quả mà món ăn phong phú, chế biến cầu kỳ không kém cỗ mặn như: Gà hấp lá chanh, giò lụa, thịt quay, cá sốt ngũ liễu, tôm chiên, bò xào, sườn xào chua ngọt...
vit-quay-chay.jpg
Món vịt quay chay được nhiều người lựa chọn cho dịp Rằm tháng bảy
Lan cho biết, không những thế, các món ăn dù làm từ bột mì, nấm, rau, nhưng đều có vị giống y như thật: Cá có vị tanh, thịt thì thơm, dai, tôm chiên nức mũi... "Ăn chay cho thanh thản nhẹ người, đã ăn chay rồi mà còn tơ tưởng ăn mặn thì làm sao tâm tịnh được? Thà ăn mặn rồi làm việc thiện còn hơn..." - Lan chia sẻ.

Theo khảo sát ở một số địa điểm nhà hàng ăn chay trong nội thành Hà Nội, lượng khách đến các nhà hàng dùng bữa tăng dần từ trước tháng 7 Âm lịch, có nơi tăng đến 30%. Giá cả tùy theo từng món và khẩu phần, dao động từ 30.000 đồng đến 70.000 đồng/món ăn.

Các quán ăn chay ngoài phục vụ khách đến cửa hàng còn đáp ứng nhiều người có nhu cầu đặt mâm cỗ. Giá từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng/mâm tùy theo số món khách đặt...

Đi công tác đúng mùa Vu Lan nên Phương Thúy (30 tuổi, ở Kim Giang, Hà Nội) cùng đồng nghiệp tìm đến một quán chay ở quận 1, TP.HCM để dùng bữa. Tại đây, cô và đồng nghiệp hoảng hốt khi thấy thực đơn nhà hàng có cả món... tiết canh chay. Thúy được chủ quán cho hay, nguyên liệu chính tạo màu của tiết canh chay được làm từ củ dền đỏ.
tiet-canh-chay.jpg
Tiết canh chay được làm từ nguyên liệu chính là củ dền
Ăn chay giả mặn độc hại hơn ăn mặn
 
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, thực phẩm chay thường được làm từ tinh bột ngũ cốc và đạm (protein) thực vật. Tuy nhiên, để tạo ra được hương vị, hình dáng giống thức ăn mặn thông thường như ốc chay có màu xám, tôm chay có màu đỏ tươi, nhà sản xuất buộc phải cho thêm chất hóa học để tạo màu, mùi, vị. Đặc biệt, phải có thêm chất định hình, để tạo hình cho giống các loại thịt, cá, hay cho phụ gia để tạo được độ giòn, dai, trong...

Tiếp đó, để bảo quản được thực phẩm chay trong thời gian dài, các nhà sản xuất phải sử dụng những công nghệ chế biến hiện đại như công nghệ đông khô, đông lạnh sâu hoặc sử dụng nitơ lỏng, đóng gói trong bao bì kín, hút chân không... Chi phí cho việc bảo quản này không hề thấp, do đó hãy là người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn sản phẩm có giá thành phải tương đương với việc áp dụng những công nghệ bảo quản này.

"Xưa nay, người tiêu dùng thường nghĩ chỉ có chất bảo quản mới gây hại cho sức khỏe, nhưng thực tế nhiều chất khác thậm chí còn độc hại hơn như chất tạo mùi, vị, định hình" - PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, để tốt cho sức khỏe, mọi người nên tự chế biến món chay bằng các loại rau, nấm, đậu hủ; bổ sung dưỡng chất bằng cách uống thêm sữa, dùng sữa chua, các loại ngũ cốc, bánh, ăn nhiều trái cây. Nếu chọn sản phẩm chay công nghiệp thì phải có thương hiệu, phải được làm từ nguồn gốc tự nhiên, không có phụ gia, nhất là cần chú ý đến màu sắc của sản phẩm. Tuyệt đối không mua đồ chay đông lạnh được bày bán dưới nắng vì nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao.

Đại đức Thích Chiếu Tuệ – Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: Giáo lý của đạo Phật không có chuyện “hồn chay, hình mặn”.
 
"Nếu ăn chay mà lòng vẫn tơ tưởng đến món mặn thì khác gì ăn mặn. Bây giờ nhiều người ăn chay như một thứ để thể hiện, họ không hiểu được triết lý của đạo Phật về ăn chay. Ăn chay mà làm cả tiết canh là nhầm lẫn đáng buồn. Ăn gì thì điều quan trọng nhất vẫn là tâm thanh tịnh, từ bi" - Đại đức Thích Chiếu Tuệ chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm