Hoảng loạn vì nhân viên khách sạn thiếu kinh nghiệm ứng báo cháy

16/08/2019 - 09:20
Bãi Đông Nghi Sơn (Thanh Hoá) đẹp, hoang sơ lẽ ra sẽ để lại ấn tượng tuyệt lắm với hơn 70 con người trong đoàn chúng tôi đi nghỉ mát, nhưng chỉ vì một điều tưởng như rất nhỏ, đó là nhân viên khách sạn Eco Island thiếu kinh nghiệm ứng phó cháy... khiến cả đoàn tôi được một phen hoảng loạn trong đêm.

Chúng tôi hơn 70 người (người già hơn 70 tuổi có, trẻ mới 4 tháng tuổi có) đi nghỉ dưỡng ở Bãi Đông, huyện Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Nơi này có đồi núi, có rừng, có biển. Chúng tôi đăng ký ở 23 phòng nghỉ trong khu này. Từ chỗ nghỉ đến chỗ nhà ăn khá xa và khó đi vì đường dốc. Resort có 1 xe điện, nhưng nếu muốn đi, phải gọi và chờ mới có xe. Đi ăn xong, lần nào cũng phải leo dốc đá bở hơi tai, mới về được đến phòng.

chay2.jpg

Đây là nơi nghỉ dưỡng hoang sơ, đẹp, có núi, rừng, biển ở Thanh Hoá


Trưa ngày 12/8/2019, sau khi đi ăn trưa ở nhà hàng sát bờ biển về, chúng tôi thấy có khói lớn đen ngòm trên đỉnh núi bên cạnh, cùng lúc rất nhiều tàn tro bay ra biển chỗ chúng tôi. Chúng tôi báo nhân viên khách sạn và yêu cầu khách sạn kiểm tra và báo lại cho chúng tôi nếu có sự cố. 
Thế nhưng, cho đến tận đêm, khách sạn vẫn không có thông tin trấn an khách. Đoàn chúng tôi theo kế hoạch vẫn thiết kế các trò chơi tập thể vào buổi tối, sau khi tắm biển và bể bơi bình thường. 
chay3.jpg
Những căn phòng nghỉ của khách tại khu nghỉ dưỡng này

00h ngày 13/8/2019 chúng tôi đang say giấc, bỗng cậu em ở phòng lớn, gần khu lễ tân và cũng ở phía đầu khách sạn hướng gần đám cháy nhất (đám cháy cách chúng tôi không xa) thất thanh: "anh ơi, cháy, anh báo mọi người ra khỏi phòng". 

Tôi lao ra khỏi phòng, đập vào mắt là lửa đang bập bùng cháy sáng rực góc trời, tiếng nổ lốp bốp ngay ngọn đồi phía bên cạnh khách sạn, cảnh tượng tôi chỉ thấy trên tivi hoặc báo đài. Dù đêm tối, nhưng khói đang bao trùm toàn bộ khu khách sạn chúng tôi ở. 
Tôi hốt hoảng gọi vợ dậy thu đồ, bế con 15 tháng tuổi ra khỏi phòng, còn con 3 tuổi vẫn đang ngủ say cũng bị dựng dậy kéo ra ngoài cửa. Tôi chạy sang các phòng đập cửa báo và hô hoán to để các dãy khác biết " CHÁY, CHÁY, CHÁY". Cái cảnh đang đêm đi đập cửa báo cháy vừa lo sợ vừa mệt, vừa ngái ngủ, rồi cái cảnh của người nhận được tin xấu miệng uể oải, quần áo ngủ xộc xệch... Có nhà chắc bơi mệt nên ngủ say quá, tôi đập cửa mãi không mở, đành phải đạp cửa rất mạnh.
chay1.jpg
Nửa đêm đám cháy đã bùng phát ngay quả đồi bên cạnh khách sạn

Khi cả khu khách sạn nháo nhác với gần trăm con người đã bế nhau lao ra khỏi phòng, lúc này mới thấy một anh nhân viên khách sạn ECO ISLAND chạy tới nói nhanh: "Không sao đâu, cháy khu bên cạnh". Anh nhân viên chỉ nói vậy rồi bỏ lại đoàn khách nhốn nháo, đi mất dạng. 

Chúng tôi không thấy lãnh đạo khách sạn đâu, cũng không thấy thêm một ai ra trấn an đoàn. Mùi khói khét lẹt, lửa cháy vẫn sáng rực góc trời gần khách sạn, tiếng trẻ con khóc vì sợ hãi, tro bụi, khói càng mỗi lúc lại trùm lên ngột ngạt. Đoàn chúng tôi đành tự quyết định di chuyển khỏi nơi này đến một khách sạn khác lúc 1h sáng, cách đó hơn 5 km. Bởi đoàn chúng tôi khá đông, với nhiều người già, trẻ em. Nếu để chậm hơn, khi sự cố xảy đến thì chạy không kịp nữa.
chay5.jpg
Giữa đêm, cả đoàn nháo nhác di tản đến khách sạn khác cách đó 5 km

Trên đường đi, chúng tôi gọi điện cho khách sạn, lúc này người trực tổng đài nói: "Lúc nào xong (cơ quan chức năng dập lửa xong), các anh chị quay lại, chúng em cam kết sẽ chịu trách nhiệm, vì cháy còn chưa đến chỗ mình".

Chúng tôi có thể không chết vì cháy, mà chết vì khói, nếu cứ đợi xem cháy đến chỗ mình mới chạy. Cảnh nheo nhóc, vạ vật, mệt mỏi của người già, trẻ em chạy cháy rừng trong đêm chắc chắn là ấn tượng không thể quên với nhiều người trong đoàn. 

Rất may ngọn lửa đã được khống chế sau đó vài giờ đồng hồ, (bởi lửa bắt đầu cháy từ trưa cùng ngày), đến sáng hôm sau vẫn thi thoảng còn bùng lên ngọn lửa nhỏ, khói và tro bụi vẫn mù trời và cả những đoạn rừng trơ trụi đen vì cháy ngay cạnh đường đi về khách sạn. Khi mọi việc đã ổn, chúng tôi quay lại lấy nốt hành lý. Bể bơi đầy tàn tro nổi lềnh phềnh. Nhiều phòng của chúng tôi đều có tro, bụi bay vào đầy phòng, giường.

chay4.jpg
Một góc rừng cháy trơ trụi gần khách sạn sau khi được khống chế

Lạ một điều là trong đêm hoảng loạn của du khách, nhân viên khách sạn cũng kêu mất đồ của khách sạn, người nhà chúng tôi cũng mất nhiều đồ, vì đêm qua chưa ai kịp thu dọn. 60 suất ăn sáng mà chúng tôi không ăn ngày 13/8/2019 ở Nghi Sơn ECO ISLAND vẫn bị tính tiền (60 người × 50.000k/người/bữa sáng= 3.000.000 triệu đồng). 
Chúng tôi yêu cầu gặp quản lý Nghi Sơn ECO ISLAND xem có hỗ trợ gì không, nhưng nhân viên khách sạn báo lại là sếp đi vắng và không cho liên hệ qua điện thoại. Sau hơn 2 tiếng tranh luận, nhân viên khách sạn mới cho chúng tôi kết nối với giám đốc qua điện thoại. Cuối cùng họ vẫn đòi chúng tôi thanh toán 100% tiền dịch vụ khách sạn, không có hỗ trợ. 
Với chúng tôi, quan trọng ở đây không phải chuyện tiền, mà là tính mạng con người. Các anh làm dịch vụ khách sạn giữa khu rừng núi rậm bao quanh, mà khi có cháy rừng, các anh không thông báo cho khách là có cháy, cũng không trấn an khách nên như thế nào trong tình huống này? Đoàn chúng tôi rất đông người già, trẻ em, các anh phải tư vấn xem có nên di tản hay không, mà để chúng tôi phải tự thoát thân.

Trong khi đó, nhân viên khách sạn cũng ngơ ngác chưa biết phải xử lý sao với hàng trăm khách đang hoảng loạn chạy ra khỏi phòng giữa đêm, họ chỉ biết cố đợi xem đám cháy kia có lan rộng tiếp hay lúc nào được dập tắt, và có cháy đến khách sạn của mình hay không, thì mới chạy? Cũng chẳng ai dám chủ quan với giặc nước, giặc lửa đang bùng lên dữ dội, mà lơ là không cần phòng tránh, lo cho tính mạng của mình và gia đình?

Giá như các khách sạn, khu dịch vụ nghỉ dưỡng, hay những nơi thường tụ tập đông người, các nhân viên ở đây đều phải được học cách phòng chống cháy nổ, ứng phó với cháy rừng. Nhất là nơi nguy cơ cháy rừng cao như Nghi Sơn này, để du khách, người dân ở nơi xa đến yên tâm khi có sự cố xảy ra, mà tin tưởng vào "thổ dân" ở nơi hàng ngày nuôi sống họ./.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm