Hoàng Mai, Hà Nội: Hàng loạt cơ sở mầm non tư thục đang hoạt động ngoài quy định

10/09/2018 - 06:00
Những cơ sơ mầm non, trường mầm non tư thục đua nhau mọc lên như nấm sau mưa ồ ạt tuyển sinh vượt nhiều lần quy định cho phép. Đặc biệt, rất nhiều cơ sở trong số đó “3 không”: không phép, không ai quản lý, không đánh giá chất lượng… Đó là câu chuyện diễn ra từ nhiều năm nay tại khu vực Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội).

Trong vai phụ huynh cần tìm trường mầm non cho con theo học, chúng tôi thực sự lạc vào “ma trận” mầm non tư thục ở khu vực Khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội). Hàng chục trường, cơ sở mầm non đua nhau mọc lên quanh khu đô thị này và cơ sở nào cũng quảng cáo “cô giáo giỏi, bằng cấp đầy đủ, cơ sở vật chất tốt, nuôi dạy trẻ khoa học và học phí… cạnh tranh”.

12 tòa nhà khu HH, hầu hết đều có cơ sở mầm non tư thục, thậm chí có tòa có đến 5- 6 cơ sở. Điển hình như tòa HH2C mới đi vào hoạt động từ tháng 10/2016 nhưng hiện tại có đến 6 cơ sơ mầm non tư thục. Các cơ sở mầm non này đều “biến thể” từ căn hộ để ở thành “trường”.

mam-non-1.jpg
Hàng trăm bé của cơ sở mầm non CLEVER KIDS đang tập thể dục buổi sáng. Đây là một trong những cơ sở có số lượng học sinh vượt quá quy định.

Tại cơ sở mầm non Trăng Sáng (tòa nhà HH4B, KĐT Linh Đàm), mặc dù là năm học mới đã bắt đầu, nhưng vẫn có khá nhiều phụ huynh đến để tìm hiểu và xin học cho con. Khi chúng tôi có mặt để trao đổi về nhu cầu tìm chỗ học cho bé 4 tuổi, một cán bộ tuyển sinh ở đây cho biết, cơ sở này có 3 lớp 4 tuổi và gần như đã đủ chỗ. Sau một hồi rà soát, cô này cho biết, hiện còn 1 lớp 4 tuổi còn chỗ rồi dẫn chúng tôi lên thực tế tại lớp ở tầng 2 của tòa nhà này.

Tại đây, theo quan sát của PV, có rất đông học sinh được học trong các phòng nhỏ, nơi có 2 cô giáo đang quản lý, giảng dạy các bé. Một giáo viên ở trường tiết lộ, trong khu đô thị này thì mầm non Trăng Sáng là một trong những trường đông học sinh theo học, quá tải từ năm ngoái đến nay. Hàng ngày, vẫn có phụ huynh tìm đến để xin học cho con. “Biết là quá tải nhưng vẫn chiêu sinh và đón nhận các bé, bởi thêm một bé là thêm được gần 3 triệu tiền ăn, tiền học mỗi tháng”, người này hồn nhiên nói.

Ngay trước cổng cơ sở này là chợ cóc của khu đô thị hoạt động suốt cả ngày, mùi tanh hôi của cá, hải sản và các loại thực phẩm khiến ai không quen đều phải ngỡ ngàng.

Tương tự Trăng Sáng, các cơ sở mầm non trong khu HH này như Gấu Trúc Panda (tòa HH1B), Tràng An (HH3)… dù quá tải nhiều lần nhưng vẫn tuyển sinh. Khi chúng tôi đến xin học cho con thì đều được hồ hởi chào đón và quảng cáo về sự ưu việt của mình.

mam-non-2.jpg
Nhiều cơ sở mầm non ở Linh Đàm đang có lượng học sinh vượt nhiều lần cho phép. Thế nhưng, vẫn tồn tại suốt nhiều năm qua.

Cách đó không xa là cơ sở Mầm non trẻ em thông minh (CLEVER KIDS) gần như thuê trọn toàn bộ tầng 1 - nhà CT3 - HUD 3 - KĐT Linh Đàm cũng nườm nượp học sinh theo học. Khi chúng tôi có mặt là thời điểm hàng trăm cháu học sinh của cơ sở này đang tập thể dục trong tiếng nhạc rộn rã.

Cô giáo tên Thúy, phụ trách tuyển sinh ở đây cho biết, cơ sở này có rất nhiều điểm ưu việt trong việc chăm sóc, giáo dục các bé. Sau một hồi quảng cáo, người này tư vấn, lớp 4 tuổi hiện tại cơ sở này có 2 lớp, mỗi lớp tối đa sẽ là 30 bé. Ngoài lớp 4 tuổi, trường có rất nhiều lớp khác từ nhà trẻ tới mẫu giáo. Vị này “khoe” thêm, vì học sinh theo học rất đông, nên “trường” thuê nguyên tầng 1 của tòa nhà này để làm nơi học cho các con. Mỗi lớp sẽ có 3 cô giáo trực tiếp chăm sóc, giảng dạy.

Theo quy định, một cơ sở mầm non tư thục không được quá 70 trẻ. Thế nhưng, thực tế hiện nay trên địa bàn phường Hoàng Liệt có rất nhiều cơ sở đang có số trẻ gấp nhiều lần. Có cơ sở gấp vài 3 lần là bình thường.

Ví dụ như cơ sở mầm non Trăng Sáng ở tòa HH4B, chỉ tính riêng lớp 4 tuổi thôi đã trên dưới 70 cháu. Nếu tính cả các lớp nhà trẻ, mẫu giáo từ 2 – 5 tuổi thì cơ sở này đã vượt mức quy định lên tới nhiều lần.

Tương tự, các cơ sở Tràng An, Gấu Trúc Panda và CLEVER KIDS cũng vượt xa con số quy định. Theo con số mà PV có được, cơ sở Tràng An có tới 300 trẻ, Gấu Trúc Panda cũng ngoài 200 cháu.

Không chỉ vượt quá số trẻ quy định tới nhiều lần, nhiều cơ sở mầm non dù chưa được cấp phép thành trường mầm non nhưng vẫn cố tình lập lờ, xưng danh trường mầm non để “lòe” phụ huynh. Nhiều cơ sở còn có cả “hiệu trưởng”, “hiệu phó” hẳn hoi, bất chấp quy định cơ sở mầm non, nhóm lớp… chỉ có người đứng đầu quản lý, không được xưng danh hiệu trưởng, hiệu phó.

Chất lượng, điều kiện cơ sở vật chất và giáo viên chỉ ở mức “cơ sở” nhưng tuyển sinh, thu học phí và hoạt động như một nhà trường. Theo khảo sát, mức học phí tại các cơ sở này lên tới hàng triệu đồng mỗi tháng. Như cơ sở CLEVER KIDS thu học phí tới 2 triệu đồng/cháu, chưa kể tiền ăn và các khoản khác.

Trong quá trình tìm hiểu, thực hiện loạt bài này, chúng tôi còn thu thập được nhiều thông tin, ngoài việc tuyển sinh ồ ạt vượt tiêu chuẩn quy định nhiều lần, nhiều cơ sở mầm non ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai không được cấp phép nhưng vẫn hoạt động. Nhiều cơ sở mầm non tư thục được cấp phép sai quy định, hô biến căn hộ chung cư, khu sinh hoạt cộng đồng thành cơ sở mầm non. Đặc biệt nhiều cơ sở chỉ có 50% giáo viên có bằng cấp mầm non.

Không khó để chỉ ra những sai phạm hàng loạt tại các cơ sở mầm non tư thục ở phường Hoàng Liệt, thế nhưng vì sao cơ quan quản lý lại không phát hiện và xử lý dứt điểm những sai phạm đó?

PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm