Học cách ‘Làm như chơi’ cùng thiền sư Minh Niệm

11/10/2016 - 05:24
Với mong muốn đồng hành với những người bận rộn, làm cho họ có cuộc sống thư thái hơn, bình an hơn, thiền sư Minh Niệm đã cho ra mắt cuốn sách 'Làm như chơi'.
Thiền sư Minh Niệm ký tặng sách cho độc giả 

Buổi giao lưu với thiền sư Minh Niệm nhân dịp ra mắt sách Làm như chơi do Saigon Books phát hành đã được tổ chức tại TPHCM vào ngày 9/10. Đây là tác phẩm thứ 2 của vị thiền sư này sau cuốn sách nổi tiếng Hiểu về trái tim. Đây là kết quả sau một thời gian dạy thiền và tâm lý trị liệu ở trong và ngoài nước của thầy Minh Niệm, đồng thời mong muốn đồng hành với những người bận rộn, làm cho họ có cuộc sống thư thái hơn, bình an hơn.

Sau thời gian hướng dẫn các khóa thiền cho một số doanh nghiệp, nhận thấy những người bận rộn đến với thiền không quá khó khăn và còn gặt hái nhiều kết quả bất ngờ, thầy Minh Niệm đã quyết định viết nên cuốn sách để có thể tiếp tục đồng hành với họ trong những chặng đường kế tiếp. Tuy nhiên, Làm như chơi không chỉ dành cho giới doanh nhân mà là cho tất cả mọi người; bởi những vấn đề được gợi ra trong cuốn sách là những vấn đề chung của tất cả mọi người trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

 Cuốn sách "Làm như chơi"

Làm như chơi mang đến cho bạn đọc những phương thức để có thể “vừa làm, vừa sống” thay vì phải làm xong việc rồi mới có thể sống, hoặc làm mãi mà quên sống. Tức là “làm” và “sống” được nâng lên bằng nhau, bởi vì “làm” ở đây là mọi hoạt động của đời sống chứ không chỉ là công việc nghề nghiệp. Thoạt nghe qua tưởng dễ, nhưng để làm được thì rất khó vì nó gần như quá khác biệt tới mức đối lập với thói quen sống và làm việc trước giờ của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là không thể, bởi như chia sẻ của tác giả Minh Niệm, “Nhiều người đã làm được, nhiều người cực kỳ bận rộn đã thành công trong việc đem thiền vào đời sống”.   

Trong cuốn sách, thầy Minh Niệm đã cố gắng để đem tinh hoa của truyền thống thiền tập - Vipassana - từ thời Đức Phật, hơn 26 thế kỷ trước, thành một “bản mềm” nhất có thể để bạn đọc cảm thấy gần gũi, dễ hiểu và ứng dụng ngay lập tức được. Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT nhận xét “Thầy Minh Niệm sẽ đưa bạn đọc, bất kỳ là công chức hay doanh nhân, bất kỳ là trí thức hay nghệ sỹ, bất kỳ là công nhân hay nông dân, bất kỳ là còn trẻ hay đã có tuổi, đến thế giới quan vi diệu, Vipassana - Thiền tập từ thời Đức Phật, qua những câu chuyện đơn giản, dễ hiểu, để làm theo. Nếu bạn đủ kiên trì làm theo, tôi tin tưởng sâu sắc rằng, những điều kỳ diệu không ngờ sẽ đến với bạn!”.

 Diễn viên Hồng Ánh tham gia buổi giao lưu ra mắt sách của thiền sư Minh Niệm

Làm như chơi luận bàn trên nhiều chủ đề, ở đó, mỗi chủ đề là một bài thực tập nhỏ, nhưng kết quả mà nó mang lại không hề nhỏ. Chính vì vậy, bạn đọc có thể đọc kỹ và dừng lại ở từng mục để áp dụng ngay. Cũng có thể đọc hết cuốn sách qua một lần rồi quay về thực tập cho tới từng chủ đề một.  

Gần 700 bạn đọc đã đến tham dự buổi giao lưu và ra mắt sách Làm như chơi, cùng lắng nghe những chia sẻ của tác giả Minh Niệm và các khách mời xoay quanh chủ đề “Sách và Thiền trong vai trò cân bằng công việc và đời sống”. Đặc biệt, với phong thái hài hước, dí dỏm, thầy Minh Niệm đã lần lượt trả lời những câu hỏi mà bạn đọc quan tâm xung quanh cuốn sách cũng như cách làm chủ công việc và đời sống. 

 Thiền sư Minh Niệm tặng 40 triệu đồng cho trường Hướng Dương

Nhân dịp ra mắt sách Làm như chơi, tác giả Minh Niệm và Saigon Books cùng thống nhất dành 20% giá bìa trên mỗi cuốn sách bán ra để sử dụng cho các công việc thiện nguyện. Trước mắt, trong lần in đầu với số lượng 5.000 cuốn, giá bìa: 99.000 đồng; tác giả Minh Niệm và Saigon Books sẽ trích 20%, tương đương với số tiền 100 triệu đồng. Trong chương trình, thầy Minh Niệm đã gửi tặng số tiền trị giá 40 triệu đồng cho trường Hướng Dương của thầy giáo Nguyễn Thế Vinh, nơi nuôi dạy các em nhỏ mồ côi, nghèo khó ở Bình Dương.

Ngoài món quà dành cho trường Hướng Dương, trong buổi ra mắt sách, thiền sư Minh Niệm cùng Saigon Books còn kết hợp với Văn phòng phía Nam Hội Xuất bản Việt Nam và Thành Đoàn TP.HCM trao tặng 5 tủ sách thiếu nhi với tổng trị giá 60 triệu đồng cho thư viện các trường: Trường Tiểu học Tân Nhựt 6 (huyện Bình Chánh); Trường Tiểu học Tam Thôn Hiệp (huyện Cần Giờ); Trường Tiểu học Tân Thạnh Đông 3 (huyện Củ Chi); Trường Tiểu học Tân Hiệp (huyện Hóc Môn) và Trường Tiểu học Bùi Văn Ba (huyện Nhà Bè). Số sách này được đại diện Hội Xuất bản là ông Lê Hoàng chọn từ các tựa sách hay và bổ ích cho thiếu nhi từ các nhà xuất bản trên cả nước.

 Thầy Minh Niệm, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Tổng Giám đốc Saigon Books và ông Lê Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam trao tặng tủ sách thiếu nhi cho các trường học.

Thiền sư Minh Niệm tên thật là Lê Quốc Triều, sinh năm 1975, tại Châu Thành, Tiền Giang. Năm 1992, thầy xuất gia và nghiên cứu tư tưởng Phật giáo Đại thừa tại Phật học viện Huệ Nghiêm, Sài Gòn. Năm 2001, bắt đầu thực hành Thiền của truyền thống Phật giáo Nguyên thủy, thọ giáo qua hai vị thiền sư lớn: Thích Nhất Hạnh (tại Pháp) và Sao Tajaneya (tại Mỹ). Năm 2010, thiền sư cho ra đời cuốn sách đầu tay, Hiểu về trái tim. Năm 2011, thiền sư lên đường “tu bụi”, đi bộ và đi xe nhờ qua 25 tiểu bang nước Mỹ suốt 3 năm để thử sức với điều kiện khắc nghiệt. Năm 2015, thầy sáng lập Trung tâm Hàm dưỡng Tâm hồn và Rèn luyện Kỹ năng sống, gọi tắt là Bản Hoa Anh Đào, tại Bảo Lộc, Lâm Đồng. Đến nay, thiền sư vẫn tiếp tục dạy thiền và tâm lý trị liệu ở trong và ngoài nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm