Học làm barista

29/10/2015 - 15:57
Pha chế đồ uống (barista) là một công việc “tưởng dễ mà khó”. Hiện có nhiều người không chỉ muốn học để trở thành barista đủ trình độ phục vụ nhu cầu của gia đình, mà còn không người nuôi mộng trở thành barista chuyên nghiệp với mức thu nhập cao.

Cũng như các việc liên quan đến ẩm thực khác, barista là công việc đang được nhiều người trẻ yêu thích. Vì một khi có nghề này trong tay, bạn sẽ không mấy khó khăn để tìm được một công việc thích hợp tại các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn… với mức lương xấp xỉ 10 triệu đồng/tháng trở lên. Còn với một số người khác có điều kiện kinh tế, học nghề này không phải để kiếm sống, mà họ muốn thông qua khả năng pha chế đồ uống để “nâng cấp” giá trị bản thân.

 Không mấy khó khăn để tìm được một công việc thích hợp khi bạn có nghề barista trong tay. Ảnh minh họa.

Xuất phát từ nhu cầu lớn của xã hội, dịch vụ dạy nghề barista đã phát triển khá mạnh ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, những địa chỉ đáng tin cậy thì không phải là nhiều. Để lựa chọn chỗ học đảm bảo chất lượng, bạn cần căn cứ vào ít nhất 2 yếu tố: Có đội ngũ giáo viên uy tín, lành nghề và có hệ thống trang thiết bị dạy nghề đạt chuẩn. Lực lượng giáo viên dạy nghề tốt nhất nên là sự kết hợp giữa những chuyên gia lý thuyết vững vàng cùng với những kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm thực tế - những nhà pha chế chuyên nghiệp nổi tiếng đang hành nghề. Mặc dù pha chế đồ uống là nghề mang tính ứng dụng cao, song các vấn đề thuộc về lý thuyết cũng rất quan trọng, người học không nên bỏ qua.

Nội dung các khóa học barista chuyên nghiệp không chỉ mang lại kiến thức về các loại đồ uống, cách thức pha chế mà còn cung cấp đầy đủ các kiến thức về pha chế thông dụng, các công thức định lượng chuẩn, nguyên tắc và bí quyết pha chế; Hướng dẫn cách chọn, phân loại, bảo quản thực phẩm trong pha chế cũng như các kỹ năng cần thiết để có thể trang trí những món đồ uống mang tính nghệ thuật cao… Trên cơ sở những kiến thức cơ bản được cung cấp tại khóa học, người học sau đó có thể tự sáng tạo ra những công thức pha chế hoặc cách thức trang trí mới mẻ, lạ lẫm và cá tính, từ đó tạo dựng thương hiệu cá nhân trong nghề.

Người có ý định học nghề sẽ ký hợp đồng đào tạo với một số điều khoản cam kết thuộc về trách nhiệm của đơn vị đào tạo. Ví dụ: cơ sở đào tạo phải đảm bảo mỗi lớp học không quá 16 học viên để có đủ cơ sở vật chất phục vụ điều kiện học tập tốt nhất. Học viên được thực hành trong suốt khóa học. Một số cơ sở cam kết giáo viên sẽ truyền thụ những bí quyết nghề. Tuy nhiên, điều quan trọng là học viên phải tự tìm hiểu về những bí quyết mà đôi khi người dạy “giấu kín” để lấy làm “bửu bối” cho mình trong quá trình hành nghề sau này.

Ngoài ra, một số cơ sở đào tạo còn khuyến mãi nội dung hỗ trơ tư vấn và set-up mô hình kinh doanh cho học viên có ý định tự tổ chức kinh doanh; đảm bảo hỗ trợ việc làm cho học viên sau khi kết thúc khóa học… Mặc dù là những ưu đãi “cộng thêm” nhưng các điều khoản này có thể được coi như một trong những yếu tố quan trọng để học viên có thể sống được bằng nghề sau khi kết thúc khóa học.

Địa chỉ cho bạn

* Tại Hà Nội

- Công ty TNHH Quả táo vàng (Golden Apple), số 1/5 ngõ 34A Trần Phú, Q.Ba Đình, ĐT: 0932.330567.

- Trung tâm giải pháp đồ uống quốc tế INTERBESO, ngõ 267 Hoàng Hoa Thám, Q.Ba Đình, ĐT: 0904.236015.

* Tại TPHCM

- Trường dạy pha chế Hướng nghiệp Á Âu, số 2-4 khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, phường 26, Q.Bình Thạnh, ĐT: 08.62905588.

- Trường dạy học nấu ăn NetSpace, số 30 Nguyễn Huy Tự, phường ĐaKao, Q.1, ĐT: 08.62912698‎.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm