'Học sinh ăn tại trường để đảm bảo an toàn'

18/04/2017 - 17:30
Cùng với việc thu phí giữ chỗ, qui định buộc học sinh bán trú ăn sáng, trưa tại trường cũng bị cha mẹ học sinh phản đối. Nhưng đại diện trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark đã có một lý giải khá bất ngờ.

Cùng với việc phản đối thu phí giữ chỗ, mới đây, trên facebook một phụ huynh đăng tải nội dung phản ánh về việc nhiều phụ huynh học sinh tại Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark bức xúc, lo lắng cho sức khỏe của các con khi ăn bán trú tại trường.

Nhiều phụ huynh cho rằng, khi các con ăn ở trường về có biểu hiện đau bụng, nhiều cháu bỏ suất không ăn là do liên quan đến khẩu phần ăn mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước sự việc này, nhiều phụ huynh đã đề nghị nhà trường bỏ quy định bắt buộc học sinh phải ăn trưa tại bếp ăn của nhà trường. Thay vào đó phụ huynh sẽ cho con ăn sáng ở nhà và mang đồ ăn trưa đến trường.

17976694_1524845650867187_162081854_o.jpg
 Chảo dầu đen ngòm tại bếp ăn trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark. Ảnh phụ huynh cung cấp

Tuy nhiên, phía nhà trường vẫn tiếp tục đề ra quy định về việc duy trì bữa ăn bán trú tại trường cả hai buổi sáng và trưa trong năm học tới. Lý do mà trường đưa ra là đảm bảo… an toàn và tạo môi trường thân thiện, công bằng cho học sinh.

Trao đổi với PV Báo Phụ nữ Việt Nam, bà Vũ Thị Thanh Bình - Chánh Văn phòng nhà trường cho biết, quy định này dự kiến sẽ áp dụng trong năm học mới, bao gồm cả bữa sáng và bữa trưa với nhiều lý do: "Ăn sáng và ăn trưa tập trung sẽ bảo đảm tối đa an toàn cho học sinh, đặc biệt là với vấn đề xâm hại trẻ nhỏ đang khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Nếu không ăn trưa tại trường, các con sẽ tự do ăn ở ngoài hoặc về nhà ăn. Giờ trưa vắng vẻ, trường cũng chỉ có cán bộ trực chốt ở mỗi bộ phận. Thời gian học của các em là từ đầu giờ sáng đến chiều nên nhà trường rất lo lắng, có liên đới trách nhiệm trong bảo đảm an toàn cho học sinh” - bà Bình cho biết.

Cũng theo bà Bình, việc cho các con ăn sáng cùng nhau tại trường là do nhà trường mong muốn tạo môi trường cộng đồng, hòa nhập giữa học sinh, ăn cùng nhau và ăn như nhau.

“Trẻ con nếu tự ăn thì có sự so sánh. Có những bạn không thích ăn sáng, trốn ăn thì nhà trường muốn để các con sử dụng một loại hình như nhau, đảm bảo tốt nhất cho các con” - vị Chánh Văn phòng lý giải.

Khi được hỏi, liệu nhà trường có cho phụ huynh được lựa chọn để có thể đăng ký không cho con ăn sáng tại trường hay không, bà Vũ Thị Thanh Bình cho biết, việc này cần có đề xuất chính thức thông qua Ban Đại diện cha mẹ học sinh của trường. Dựa vào đề xuất, nhà trường sẽ có trao đổi làm việc cụ thể sau.

image3.JPG
 Đại diện trường Đoàn Thị Điểm Ecopark thừa nhận thiếu sót trong quản lý vận hành bếp ăn. Ảnh: D.H

Liên quan đến bếp ăn bẩn và nguồn gốc thực phẩm không đảm bảo, bà Bình thừa nhận có thiếu sót trong quản lý vận hành bếp ăn, dẫn đến việc có tình trạng chảo dầu đen do chiên rán nhiều lần và thực phẩm không tươi sạch.

“Do chưa đạt được kỳ vọng của cha mẹ nên trường đã tiếp thu và có thay đổi từ cuối năm 2016 như tuyển bổ sung trưởng phòng dịch vụ bán trú trực tiếp quản lý điều hành bếp ăn nhà trường, đầu tư và nâng cấp cơ sở vật chất cho bếp ăn” - bà Bình nói.

Cụ thể, trường hoàn thiện xây mới khu rửa bát khép kín, tách biệt khu nấu ăn, dự kiến tháng 6 đưa vào sử dụng. Trường cũng trang bị hệ thống cửa lưới chống côn trùng quanh khu vực bếp nấu.

“Hiện tại, trường đã ký hợp đồng để Mega Market (Metro) cung cấp thực phẩm cho nhà trường. Trường đặt mua thực phẩm từ Metro trước khi chế biến tối thiểu 15 tiếng (theo thực đơn của ngày hôm sau). Tuy nhiên, một số mặt hàng như cá tươi, Metro không đủ khối lượng, trường gọi mua từ các nhà cung cấp dự phòng” - bà Vũ Thị Thanh Bình nói.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark đã đưa ra những vấn đề liên quan đến người học mà không nhận được sự ủng hộ từ các phụ huynh. 

Bà Vũ Thị Thanh Bình nói về việc ăn bán trú tại trường để đảm bảo an toàn, tránh cho học sinh bị xâm hại:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm