Học sinh chui túi nilon và những dự án giáo dục nghìn tỷ

07/09/2018 - 06:55
Lễ khai giảng năm học 2018 - 2019 đã diễn ra với rất nhiều cảm xúc trái ngược. Nhưng điều dư luận chú ý nhất có lẽ vẫn là những lễ khai giảng ở những nơi các em học sinh những người thầy phải đối mặt với vất vả, hiểm nguy.

Trên các trang báo, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những em học sinh cấp II của bản Huổi Hạ, xã Na Sang (Mường Chà, Điện Biên) phải chui vào túi nilon, nhờ người lớn kéo qua suối để đến trường cho kịp ngày khai giảng năm học mới 2018 – 2019.

chui-tui-2.jpg

Học sinh chui túi nilon vượt suối đến trường. Nguồn ảnh: VOV                                              

 

Đó còn là những thầy giáo phải ngồi gọn trong gầu máy xúc vượt những điểm sạt lở để đến với ngôi trường nơi có những học trò đang đợi mình.

Đó là lễ khai giảng của 600 học sinh ở điểm trường Nậm Ngà (xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, Lai Châu) đã dự lễ khai giảng bên bờ suối, dưới trời mưa nhỏ. Việc tổ chức khai giải bên bờ suối là do khuôn viên điểm trường không có sân nên chính quyền xã đã nhờ doanh nghiệp san phẳng một khu đất trống ven suối Nậm Ngà làm nơi tổ chức lễ khai giảng.

Đó cũng còn là lễ khai giảng của không ít những em học sinh miền núi phía Bắc vượt sông, vượt suối, vượt đèo, vượt núi đến trường.

Đó cũng là lễ khai giảng của những em học sinh không thể đi về mỗi ngày vì đường quá xa phải dựng lán ở tạm bờ suối quanh trường. Thức ăn mỗi ngày là muối trắng và cá dưới suối hay chuột trên rừng nếu ngày nào may mắn bắt được.

Những em học sinh, những người thầy đã chẳng quản khó khăn vất vả thậm chí là nguy hiểm để có một lễ khải giảng ý nghĩa cũng như những năm tháng đến trường đều đặn.

bo-suoi-1.jpg

                       Lễ khai giảng bên bờ suối

 

Và lễ khai giảng của các em diễn ra khi trên những trang báo những trang mạng xã hội vẫn ngập tràn những bài viết những clip về những phát biểu gây sốc liên quan đến ngành giáo dục như một vị giáo sư phát biểu rằng "đề án sách giáo khoa 70 nghìn tỷ thực chất chỉ là để chia tiền" hay những động thái “lách luật” từ chính người lãnh đạo ngành giáo dục bằng việc thí điểm...

Có vẻ như đã đến lúc chính những “người trong cuộc” đang nói ra những vấn đề cốt tử của ngành giáo dục mà xưa nay dư luận phần lớn là những người ngoại đạo chỉ biết phong thanh qua những tin đồn đoán. 

Tạm gạt sang một bên câu chuyện đổi mới ngành giáo dục đã được bàn bạc cả chục năm trời nhưng vẫn không trở thành hiện thực, chỉ xin làm một cách so sánh thiển cận nhất: Nếu những số tiền nhiều chục nghìn tỷ đó được đầu tư sẽ có hàng trăm cây cầu, hàng trăm ngôi trường kiên cố, những mái nhà nội trú... chắc chắn sẽ có thêm hàng chục ngàn hàng trăm ngàn em học sinh được đến trường, được ở, được học trong trong những điều kiện tốt hơn, những người thày, người cô cắm bản cũng vơi được phần nào nhọc nhằn vất vả. 

Xin đừng bàn những dự án trên trời khi mỗi ngày còn quá nhiều học sinh còn quá nhiều người thầy, người cô phải đối mặt với hiểm nguy để đến trường gieo từng con chữ...  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm