Học sinh đánh nhau gây thương tích chịu trách nhiệm hình sự thế nào?

30/07/2017 - 12:21
Con tôi 17 tuổi, là học sinh cấp 3. Vừa qua, cháu tham gia đánh nhau và gây thương tích cho một bạn cùng trường. Công an đã khởi tố vụ án và gọi cháu lên để hỏi. Vậy Luật quy định thế nào về các hình phạt với người chưa thành niên phạm tội?

Hỏi: Con tôi 17 tuổi, đang là học sinh cấp 3. Vừa qua, cháu tham gia đánh nhau và gây thương tích cho một bạn cùng trường. Hiện công an đã khởi tố vụ án và đã gọi con tôi để hỏi mấy lần. Xin Báo PNVN cho biết, nếu con tôi bị khởi tố sẽ bị xử lý như thế nào?

                                                                                                     Giang Thị Phương (Vĩnh Long)

hoc-sinh-gay-an.jpg
Công an lấy lời khai của một học sinh gây án ở Vĩnh Phúc 

Trả lời: Con chị năm nay 17 tuổi, thuộc đối trượng người chưa thành niên. Vì vậy, theo quy định tại Điều 71 Bộ luật Hình sự, người chưa thành niên phạm tội sẽ bị áp dụng một trong các hình phạt sau: Cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, tù có thời hạn.

Theo đó, phạt tiền được áp dụng là hình phạt chính với người chưa thành niên phạm tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, nếu người đó có thu nhập hoặc có tài sản riêng. Mức phạt tiền đối với người chưa thành niên phạm tội không quá một phần hai mức tiền phạt mà điều luật quy định.

Phạt cải tạo không giam giữ: Khi áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với người chưa thành niên phạm tội thì không khấu trừ thu nhập của người đó. Thời hạn cải tạo không giam giữ với người chưa thành niên phạm tội không quá một phần hai thời hạn mà điều luật quy định.

Phạt tù có thời hạn: Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định;…

Đối với người chưa thành niên phạm nhiều tội, có tội được thực hiện trước khi đủ 18 tuổi, có tội được thực hiện sau khi đủ 18 tuổi, thì việc tổng hợp hình phạt áp dụng theo quy định tại Điều 75 luật này như sau: Nếu tội nặng nhất được thực hiện khi người đó chưa đủ 18 tuổi, thì hình phạt chung không được vượt quá mức hình phạt cao nhất quy định tại Điều 74 của Bộ luật này. Nếu tội nặng nhất được thực hiện khi người đó đã đủ 18 tuổi, thì hình phạt chung áp dụng như đối với người đã thành niên phạm tội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm