Học sinh được học những gì ở trường tiên tiến?

19/08/2017 - 17:55
Học tiếng Anh với người bản ngữ, học kỹ năng mềm, tham gia các lớp năng khiếu tự chọn, lớp sáng tạo robot… là những ưu điểm của mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế đang được nhiều trường tại TPHCM áp dụng.
Trường được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại 


Ưu điểm

Đây là năm đầu tiên trường THCS Lý Thánh Tông, quận 8, TPHCM áp dụng mô hình trường tiên tiến hiện đại. Đến đây, chúng tôi cảm nhận được sự năng động, tự giác trong học tập của các em học sinh dưới ngôi trường khang trang, được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Học sinh Nguyễn Thanh Nam, lớp 6A1, THCS Lý Thánh Tông phấn khởi: “Con thấy sân trường sạch sẽ, mát mẻ, các thầy cô dạy bài dễ hiểu. Con học anh văn con được giao tiếp với người nước ngoài rất là thú vị”. Còn em Nguyễn Ngọc Diễm Phương, lớp 6A3 chia sẻ: “Con thích tiết học STEM nhất, con mong muốn sẽ sáng tạo được con robot có thể giúp mình quét dọn”.

Theo thầy Nguyễn Long Giao, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thành Tông cho biết: Trường đã đảm bảo mọi yêu cầu về các tiêu chí như: Cơ sở vật chất, tổ chức và quản lý nhà trường, đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục, quan hệ nhà trường, gia đình và xã hội. Thứ nhất, về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phụ vụ cho các em. Khuôn viên trường được xây dựng riêng biệt, bố trí rất hài hòa, nhiều khu vực trong trường còn được trang trí bằng những bức tranh do chính các em tự vẽ. Nhà thi đấu đa năng được trang bị đầy đủ các dụng cụ thể dục thể thao, giúp học sinh phát triển năng khiếu. Thứ hai, đội ngũ giáo viên của trường 100% là đạt chuẩn, và 80 % có trình độ trên chuẩn và 20% có trình độ thạc sĩ và tiến sĩ . Thứ ba, trường nhận được sự quan tâm phụ huynh trên địa bàn nên ngay khâu tuyển sinh đầu tiên theo mô hình này đã vượt qua những mong đợi của nhà trường. Ngoài ra, về chất lượng giáo dục, trường cam kết đầu ra giúp các em sẽ thi đậu các trường cấp 3 theo đúng nguyện vọng 1, và trình độ tiếng Anh tương đương A2 theo khung quốc gia, bên cạnh các em còn được cấp tín chỉ Tin học theo chuẩn quốc tế. 

Tiết học mỹ thuật thú vị tại trường THCS Lý Thánh Tông , quận 8 

Với mô hình trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, trường không chỉ dạy về văn hóa mà còn phát triển về năng khiếu cho các em như mỹ thuật, khoa học, hoạt động thể dục thể thao. Trường đã liên hệ với Nhà Thiếu nhi thành phố để cấp những giấy chứng nhận cho các em, sau khi các em ra trường.

Học sinh được thỏa sức sáng tạo 

Điểm nhấn của trường theo mô hình này là lớp học STEM. Chương trình bao gồm những bài học và hoạt động giúp học sinh tạo ra những câu chuyện tương tác, những hoạt cảnh, trò chơi, âm nhạc, nghệ thuật và chia sẻ những sáng tạo trên internet. Đồng thời, học sinh sẽ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng suy luận. Giúp học sinh phát huy sự sáng tạo, hình thành tư duy logic, nuôi dưỡng niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Em Nguyễn Thị Bình Minh, lớp 6A3, THCS Lý Thánh Tông chia sẻ: “ Con thích học môn STEM, tin học và vật lý, các môn đó giúp con hiểu biết được nhiều hơn. Ví dụ môn STEM con có thể sáng tạo một con robot riêng cho mình để giúp mình làm những việc lặt vặt, hay làm việc nhà giúp mẹ, còn môn vật lý giúp con biết được tại sao con chim đậu

Học sinh được tham gia nhiều hoạt động

Về học phí sẽ theo quy định của chung của UBND thành phố. “Mô hình trường tiên tiến hiện đại là chủ trương phù hợp trong tình hình hội nhập như thế này. Sự chênh lệch sẽ có so với các năm nhưng nó đáp ứng được khả năng của từng gia đình. Trước khi đăng ký cho con vào trường thì phụ huynh đã nắm rõ hết các thông tin về học phí và lợi ích khi cho con học theo mô hình này. Với mức học phí hiện tại thì phù hợp với phụ huynh học sinh”. Thầy Nguyễn Long Giao, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thành Tông cho biết.

Không chỉ riêng trường Lý Thánh Tông, mà nhiều trường khác trên địa bàn TPHCM đã áp dụng thành công mô hình này như : Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), trường THPT là Nguyễn Hiền (quận 11) và Nguyễn Du (quận 10). Trong năm học qua, UBND TP cũng đã mở rộng mô hình này từ cấp mầm non đến THPT.

Trường Việt theo xu thế hội nhập

Năm học 2017-2018, TPHCM có thêm 9 trường học triển khai thực hiện mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, nâng tổng số trường áp dụng mô hình này lên 35 trường, từ bậc mầm non đến THPT. Đây là tín hiệu đáng mừng giúp các trường phấn đấu để học sinh được phát triển toàn diện, nhất là các kỹ năng mềm, năng lực ngoại ngữ đạt chuẩn quốc tế. 

Thư viện trường bố trí khoa học, giúp học sinh hứng thú đọc sách
Thư viện được thiết kế có không gian rộng rãi cho việc đọc sách

Theo Sở GD-ĐT TP, các trường muốn thực hiện mô hình này phải đáp ứng tiêu chí trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế của UBND TP. Ở từng bậc học, các trường phải đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất, có điều kiện đảm bảo để học sinh phát triển toàn diện, nhất là các kỹ năng mềm, năng lực ngoại ngữ đạt chuẩn quốc tế…


Tiết học thể dục vui vẻ của học sinh trường THCS Lý Thánh Tông, quận 8, TPHCM 

Bà Nguyễn Xuân Mai, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 8, cho biết: “Bên cạnh những thuận lợi còn có những khó khăn trong công tác tuyên truyền bước đầu. Khi thực hiện mô hình này, sẽ có nhiều em không đáp ứng đủ điều kiện đầu vào để nộp hồ sơ vào đây thì công tác vận động tuyên truyền mất khá nhiều thời gian. Sau một thời gian, phụ huynh cũng nhận thấy được chủ trương đó là đúng, phụ huynh chấp thuận di chuyển con sang học trường khác nhưng vẫn đảm bảo gần nhà. Cái gì cũng vậy, khi thực hiện lần đầu tiên thì chắc chắn rằng sẽ gặp khó khăn nhưng tôi nghĩ, không phải khó mà mình không làm, nếu như mình làm điều gì đó có ích cho các em học sinh thì chắc chắn là phụ huynh  sẽ hiểu”.
Bên cạnh đó, nhiều quận huyện đang phải loay hoay với khó khăn về trường lớp, cơ sở vật chất vì chưa đảm bảo theo yêu cầu. Áp lực về sĩ số học sinh cũng khiến nhiều trường lúng túng. Nhiều quận huyện có đông người dân nhập cư, việc bố trí đủ chỗ học đã khó trong khi tiêu chí chỉ 30 học sinh/lớp đây là một rào cản rất lớn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm