Học sinh THCS tự làm dự án về bình đẳng giới chỉ sau 3 ngày tham gia Trại hè TeenUp

06/07/2018 - 15:30
Chỉ sau 3 ngày tham gia trại hè, các bạn nhỏ trong độ tuổi THCS đã có thể tự thực hiện và thuyết trình dự án liên quan đến vấn đề bình đẳng giới. Điều đáng nói, Ban tổ chức của trại hè 4 ngày này đều là những bạn trẻ, người đang là học sinh THPT, người là sinh viên đại học.

Hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới từ khi là sinh viên năm 2

Khá bất ngờ khi gặp Phó Chủ tịch Tổ chức thúc đẩy bình đẳng giới Việt Nam (VOGE), Nguyễn Phương Tú là sinh viên năm thứ 4 Khoa Kinh tế Đối ngoại, trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.

Trẻ trung và nói chuyện khá dí dỏm, Phương Tú cho biết, cậu tham gia VOGE và bắt đầu theo đuổi các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới từ khi còn là sinh viên năm 2 với mong muốn “hướng tới một xã hội bình đẳng nơi giới tính không phải giới hạn”.

1.jpg
Nguyễn Phương Tú (thứ 2 từ phải sang)
 

“Sau 2 năm hoạt động với rất nhiều dự án, chúng em cũng có một số thành tựu nhất định. Ví dụ có trang fanpage với 47.000 lượt theo dõi; tổ chức Trại hè Wefree - Em và bình đẳng giới cho gần 1.000 học sinh THCS tại Hà Nội; chuỗi sự kiện đọc sách cùng VOGE - Tạo không gian thảo luận mở, nhân văn dành cho các bạn trẻ yêu sách; các dự án “Đừng vô tình”, “Yêu không định kiến”, “Ngưng ngược đãi”… Các chiến dịch sát cánh cùng cộng đồng, chống phân biệt đối xử và đổ lỗi cho nạn nhân”, Tú hào hứng cho biết.

Trại hè có thu phí (1.890.000 đồng/4 ngày) được tổ chức gần đây nhất với tên gọi “TeenUp VOGE - Tự do bứt phá” có thể nói đã nối tiếp thành công của nhóm bạn trẻ này.

Tú chia sẻ: “Bọn em đến với TeenUp bởi một lý do khá tình cờ là muốn có ý tưởng để tham gia một số cuộc thi với mong muốn thử sức của bản thân và tạo ra hoạt động có tính bền vững”.

42473254644_2d30bb94c3_o.jpg
Có rất nhiều kiến thức mới mẻ mà học sinh THCS cần biết, ví dụ kiến thức về sinh học, giới tính, cơ thể sẽ thay đổi như thế nào... Ảnh: NVCC

 

Đối tượng mà TeenUp chọn là học sinh THCS từ 13 đến 15 tuổi. “Đây là lứa tuổi dậy thì có nhiều sự thay đổi, biến động khác nhau. Có rất nhiều kiến thức mới mẻ mà các em cần biết, thí dụ như kiến thức về sinh học, giới tính, cơ thể sẽ thay đổi như thế nào… Định kiến xung quanh từ câu chuyện của bố mẹ, ông bà hoặc ai đó cũng bắt đầu ảnh hưởng đến trẻ ở lứa tuổi này nhiều hơn. Nếu có sự định hướng ở giai đoạn này trẻ sẽ phát triển tốt hơn. Bọn em đến với trại hè này từ suy nghĩ như vậy”, Tú bày tỏ.

bn-sao-ca-img_8073.JPG
Phụ huynh, các con và nhóm tổ chức Trại hè TeenUp. Nguyễn Phương Tú (thứ 2 từ phải sang, hàng cuối) - Ảnh: NVCC

 

Nhóm của Tú có khoảng 20 người, đều là những người trẻ, người đang là học sinh THPT, người là sinh viên đại học, số ít mới đi làm.

Tự do bứt phá

Trong quá trình tổ chức trại hè “Em và bình đẳng giới” cho gần 1.000 học sinh ở 3 trường THCS trên địa bàn Hà Nội, Tú và nhóm bạn đã được nghe các phụ huynh chia sẻ về chuyện bắt gặp con trai thủ dâm khiến họ vô cùng hoang mang. Những phụ huynh này biết tâm sinh lí các con thay đổi, nhưng họ lạ không biết bắt đầu nói thế nào với con về chuyện này.

Đây chính là lý do để Trại hè TeenUp được thiết kế để giúp đỡ phụ huynh và các con trong việc giáo dục giới tính, cung cấp các kỹ năng cần thiết cho việc đối mặt với những vấn đề như bắt nạt, xâm hại tình dục.

Trại hè “TeenUp - Tự do bứt phá” lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 28/6 đến 1/7/2018, tập trung vào 4 nhóm nội dung: Giới tính - Sức khỏe - Tự vệ, Trải nghiệm thực tế - Thực hành kỹ năng mềm; Tự học - thực hiện các dự án cá nhân; Ngày kết nối.

42473226154_6486162c62_o.jpg
Trại hè TeenUp trang bị cho các trại viên kỹ năng liên quan đến tranh biện và thuyết trình, làm dự án; hiểu về cách làm thế nào để vận hành một dự án bình đẳng giới và tác động đến xã hội. Ảnh: NVCC

 

Nhóm đã áp dụng phương pháp giáo dục "Học theo dự án" (Project-based learning) tiên tiến nhất hiện nay. 14 em tham gia Trại hè được trang bị các kiến thức liên quan đến giới, bình đẳng giới; có thời gian thực hành, thông qua các bài tập tương tác, giúp các em hiểu và có thể phân biệt thế nào là giới và giới tính; khuôn mẫu định kiến và phân biệt đối xử và một số nhận biết khác nhau về xu hướng tính dục và giới tính đặc biệt để các em có thể có thái độ tôn trọng nhất định với sự đa dạng xung quanh - đây là mục tiêu mà TeenUp muốn hướng đến.

Ngoài ra, các trại viên còn được trang bị kỹ năng tự vệ, những động tác cơ bản nhất để các em có thể tự bảo vệ bản thân khi gặp trường hợp nguy cấp hoặc bị ai đó xâm hại. Kỹ năng liên quan đến phần tranh biện và thuyết trình, làm dự án; hiểu về cách làm thế nào để vận hành một dự án bình đẳng giới và tác động đến xã hội.

Bằng việc tạo không gian chia sẻ cho phụ huynh và con em trong Ngày kết nối, nhóm đã giúp các thành viên trong mỗi gia đình xích lại gần nhau hơn.

Trại hè mang tính riêng tư, có sự tham gia của phụ huynh nên không thể tổ chức với quy mô lớn. Chỉ nhận tối đa 15 em để có thể chăm chút, quan tâm đến khả năng của từng em…

“Trái ngọt” sau 4 ngày

Để mềm hóa các kiến thức về giới, bình đẳng giới, TeenUp đã tăng cường các hoạt động tương tác, tổ chức các trò chơi đòi hỏi phải động não và có tư duy tích cực để giúp các em hiểu vấn đề hơn.

Lúc đầu, nhiều em tỏ ra rụt rè, ngại khi nhắc đến vấn đề giới, nhưng sau các hoạt động tương tác, nhờ cách truyền đạt gần gũi, các em đã mạnh dạn hơn để thoải mái bày tỏ chính kiến. Trước khi đến trại, nhiều em nghĩ đồng tính cũng là 1 giới tính, nhưng sau đó các em đã hiểu, thực ra đồng tính chỉ là xu hướng tính dục. Ngoài ra, các em còn hiểu khái niệm giới, giới tính, nhận thức tốt hơn trong việc làm thế nào để biết bạn này là nam hay nữ, xu hướng giới tính như thế nào.

Kết quả, sau 4 ngày diễn ra trại hè, đã có 3 dự án ra đời: Kịch về xâm hại tình dục; Truyện tranh “trứng cút, trứng gà” đề cập đến vấn đề phân biệt đối xử (qua câu chuyện ấn tượng, thú vị và dí dỏm này, các em gửi đi một thông điệp, không nên phân biệt đối xử với những ai khác mình); dự án thứ 3 nói về vấn đề định kiến và đối lập giữa bố mẹ và con cái trong đời sống (các em muốn truyền tải thông điệp, bố mẹ nếu có thể hãy tìm hiểu con mình để biết thực sự con muốn gì để có sự đối thoại, thấu hiểu tốt hơn giữa hai bên).

28322061677_4814bcfa3c_o.jpg
Truyện tranh “Trứng cút, trứng gà” đề cập đến vấn đề phân biệt đối xử. Qua câu chuyện ấn tượng, thú vị và dí dỏm này, các em gửi đi một thông điệp, không nên phân biệt đối xử với những ai khác mình. Ảnh: NVCC

 

3 dự án khá xuất sắc khi thể hiện được sự sáng tạo và mong muốn của các em trong việc muốn bố mẹ hiểu mình hơn, cũng như muốn được nhận biết nhiều hơn về sự tôn trọng, bình đẳng giới trong cuộc sống, vượt qua rào cản định kiến để phát triển.

“Sau khi nghe dự án bình đẳng giới do chính các con thực hiện và thuyết trình, nhiều phụ huynh đã vô cùng bất ngờ bởi bình thường họ cứ nghĩ con còn nhỏ, không ngờ, chỉ sau mấy ngày tham gia trại hè, con đã nỗ lực và có sự hiểu biết đúng đắn về vấn đề giới, bình đẳng giới, sự tôn trọng và vượt qua rào cản định kiến để phát triển. Nhiều phụ huynh cho biết, họ tự hào về các con và muốn giúp đỡ con tiếp tục thực hiện dự án”, Hà Thị Thu - sinh viên năm thứ 2 Kiểm toán Kế toán, trường ĐH Ngoại thương Hà Nội - thành viên của VOGE, cho biết.

20180705_230854.jpg
Tâm sự của trại viên sau khi tham gia trại hè. Có những bạn lúc đầu không muốn đến trại hè, nhưng khi tham gia rồi lại nói với mẹ, muốn trại hè kéo dài 4 tuần, không phải 4 ngày. Đây là món quà ý nghĩa, là động lực với nhóm tổ chức Trại hè TeenUp - Tự tin bứt phá.

 

* Trại hè TeenUp tiếp theo sẽ diễn ra trong 4 ngày từ 26/7 đến 29/7/2018. Lần lượt các bé sẽ được học về Giới tính - Sức khỏe - Tự vệ, Trải nghiệm thực tế - Thực hành kĩ năng mềm, Tự học - Thực hiện dự án cá nhân, Ngày kết nối.
Địa điểm tổ chức: iSEE Hub (Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế, Môi trường) D10, Giảng Võ, Q.Ba Đình, Hà Nội
Mức giá tham gia cho mỗi trại viên: 1.890.000 đồng.

Tham khảo thêm thông tin chương trình tại: 

* TeenUP - Tự do bứt phá là dự án đạt giải Nhì Toàn Quốc HATCH! Battle Junior 2017 - cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do HATCH! và trường Đại học Dayton, Hoa Kỳ đồng tổ chức. Gần đây nhất TeenUp lọt vào vòng chung kết Cuộc thi Thử thách Thanh niên Việt Nam với Sáng tạo Xã hội-VYSI Challenge 2018 và đạt giải Dự án tiềm năng tạo tác động xã hội lớn.

* Tổ chức Thúc đẩy Bình đẳng giới Việt Nam (Vietnam Organization for Gender Equity - VOGE), được thành lập và hoạt động với sự bảo trợ của Viện nghiên cứu Kinh tế, Xã hội và Môi trường iSEE, với tư cách là một tổ chức hoàn toàn do thanh niên lập. VOGE ra đời nhằm thực hiện sứ mệnh xây dựng một thế hệ trẻ Việt có đầy đủ kiến thức về bất công giới, có trách nhiệm và ý thức thay đổi, đóng góp cho xã hội. VOGE tin tưởng vào tầm nhìn về một xã hội công bằng, nơi giới tính không phải là giới hạn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm