'Học thể dục như cưỡi ngựa xem hoa'

06/07/2016 - 10:47
Theo Cục Chăm sóc và Bảo vệ trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH, 6 tháng đầu năm 2016, trên toàn quốc đã xảy ra 44 vụ đuối nước làm 70 trẻ tử vong. Trong khi đó, ngành Giáo dục vẫn đang loay hoay tìm giải pháp thực hiện mục tiêu phổ cập bơi cho trẻ tiểu học.
* Nguyễn Đức Huy (lớp 8, trường THCS Dịch Vọng Hậu): "Em rất muốn trường có thêm môn bơi nhưng trường không có, bố mẹ phải cho em đi học ở ngoài. Các bạn học sinh bị chết đuối rất nhiều nên em nghĩ các bạn nên đi tập bơi để không gặp nguy hiểm và nếu biết bơi cũng không nên bơi ở ao hồ, sông suối vì ở đó không an toàn chút nào".
* Anh Lê Hoàng Huy (Hoài Nhơn, Bình Định): "Tôi thấy hiện tại từ cấp học thấp nhất cho đến đại học, việc học thể dục như “cưỡi ngựa xem hoa”, không hề thiết thực với học trò. Đã đến lúc thay các môn học “cho có” đó bằng những môn học hữu ích, trong đó có học bơi để giảm những vụ đau lòng vì tử vong do đuối nước".
* Ông Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục học Hà Nội): Ngoài việc trang bị kỹ năng bơi lội, người lớn, cụ thể là các thầy cô giáo, gia đình cũng phải dạy các em, nhất là trẻ em nông thôn cả kỹ năng tự bảo vệ và nhận diện nguy hiểm khi bơi ở những vùng không an toàn; có kỹ năng cứu bạn có nguy cơ đuối nước nhưng không làm thiệt mạng mình.
* Chị Nghiêm Thị Thu Trang (Tổ 15, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội): “Năm nào cũng vậy cứ đến hè là rất nhiều vụ đuối nước thương tâm xảy ra với các em học sinh, đặc biệt là ở vùng nông thôn do sự chủ quan, lơ là của các em và gia đình không quan tâm sát sao. Mong rằng các trường Tiểu học trên cả nước cần đưa môn bơi vào chương trình học giúp các em có thêm kỹ năng cơ bản để bảo vệ bản thân, hạn chế tối đa những tai nạn thương tâm. Đồng thời cần giáo dục cho các em các kỹ năng sống khác để có được hiệu quả giáo dục tốt hơn”.
* Thạc sĩ Đinh Quang Tuấn, Phó trưởng khoa Kiến thức giáo dục đại cương (phụ trách mảng thể chất), Học viện Báo chí và Tuyên truyền: “Những con số đuối nước đáng tiếc xảy ra trong thời gian vừa qua là vấn đề đáng báo động đối với lĩnh vực giáo dục thể chất, đặc biệt là việc đào tạo kỹ năng bơi cho học sinh. Ở các nước phương Tây kỹ năng bơi của học sinh có thể được đào tạo và hoàn thiện ngay từ khi học Tiểu học nhưng ở Việt Nam cơ sở vật chất phục vụ cho bộ môn bơi lội còn rất hạn chế, số trường có đủ điều kiện để đào tạo kỹ năng này không nhiều. Không nhất thiết bắt buộc các em học bơi mà chúng ta nên khuyến khích các em chọn một môn thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe mỗi ngày. Sau đó dạy thêm những kỹ năng sống khác để các em học sinh có thể ứng phó với những nguy hiểm trong cuộc sống trong đó có cả đuối nước”.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm