Học tiếng Anh online: Lắm tiện lợi nhưng cũng nhiều rủi ro

18/05/2019 - 07:19
Với hình thức học linh hoạt, tùy thuộc theo trình độ, thời gian, nhu cầu của học viên, các lớp học tiếng Anh online đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là "mảnh đất" vàng thau lẫn lộn, gây khó cho người học khi lựa chọn trung tâm phù hợp.
Muôn hình vạn kiểu dạy - học tiếng Anh qua mạng
 
Cần nâng cao tiếng Anh để phục vụ công việc nhưng không có đủ thời gian để lên trung tâm học trực tiếp tại trung tâm, chị Nguyễn Thị Hạnh (tỉnh Phú Thọ) đăng ký một khóa học theo hình thức 1 thầy - 1 trò trên mạng. Chị Hà có thể tranh thủ học được tiếng Anh vào lúc rảnh rỗi. Giáo trình học được giáo viên thiết kế, phù hợp với trình độ và nhu cầu riêng của chị, là tiếng Anh du lịch.
 
Chị Hà cho biết: Trước đây, những người ở tỉnh như chị khá chật vật khi tìm kiếm địa chỉ để học tiếng Anh. Không chỉ bởi khó sắp xếp thời gian, mà còn vì, khó có thể tìm kiếm được giáo viên nước ngoài. Tại lớp học online, chị được học cô giáo người Anh, giúp luyện phát âm cho chuẩn.
 
 
online-1.jpg
Học tiếng Anh online là lựa chọn của những người bận rộn. Ảnh minh họa

 

Hiện nay, hình thức đào tạo tiếng anh online đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về hình thức học ngoại ngữ đang được nhiều chị em, dân văn phòng lựa chọn này, phóng viên Báo PNVN đã đăng ký một số lớp học tiếng online đang được giới thiệu trên mạng.
 
Quả thật, có muôn vàn hình thức học và dạy qua mạng. Để theo học một lớp online, trước hết, người học phải có một tài khoản trên Skype, Zalo, Messenger (Facebook)… để có thể kết nối video call với giảng viên.
 
 
online-6.jpg
Hình thức học này khá linh hoạt, qua video call

 

Thông thường, các trung tâm sẽ cho học thử 1-3 buổi miễn phí, để đánh giá trình độ và xếp lớp, lên lịch trình phù hợp.
 
Tùy theo nhu cầu, người học có thể lựa chọn lớp học 1 thầy - 1 trò, lớp học theo nhóm từ 3-5 người hoặc học đông hơn. Tuy nhiên, hiện nay, hình thức học 1 thầy - 1 trò đang được nhiều người lựa chọn, để có thể học, luyện tập theo yêu cầu của riêng mình.
 
Nguồn giáo viên của các lớp học online khá đa dạng, từ giáo viên Việt Nam, giáo viên đến từ các nước châu Á như Philippines, Singapore, Malaysia…, hay giáo viên đến từ châu Âu, châu Mỹ… Điểm đặc biệt nhất của hình thức học online là giáo viên không cần phải đến Việt Nam, có thể dạy học ngay tại nhà của họ. Với học viên, tương tự như vậy, có thể học tại bất cứ địa điểm nào phù hợp, miễn là có mạng internet và kết nối được với giáo viên.
 
Học phí của những buổi học tiếng Anh online hiện dao động từ 100.000 đến 200.000 đồng/buổi, tùy theo lựa chọn giáo viên và nội dung chương trình học.
 
Tiềm ẩn rủi ro
 
Với hình thức dạy và học linh hoạt, giao tiếp chủ yếu trên mạng, không yêu cầu nhiều thủ tục phức tạp như các trung tâm dạy tiếng Anh trực tiếp, nên những trung tâm dạy tiếng Anh online đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều nơi. Do vậy, bên cạnh những trung tâm uy tín, hiện nay cũng có nhiều trung tâm tiếng Anh online mọc lên tự phát, không có giấy phép, đội ngũ giáo viên không có chứng chỉ và bằng cấp.
 
 
online-5.jpg
Tiện lợi nhưng nếu không lựa chọn kỹ, hình thức học online cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

 

Điều này tạo nên không ít những rủi ro cho học viên như: Chất lượng học không đảm bảo; Nguồn giáo viên không ổn định, dẫn đến quá trình học có thể sẽ bị gián đoạn; Nội dung học không như cam kết…
 
Đặc biệt, không tìm hiểu kỹ, mà theo học tại các trung tâm không có giấy phép, khi bị cơ quan chức năng phát hiện và dừng hoạt động, học viên sẽ bị mất học phí đã đóng.
 
Chính vì vậy, theo chị Thu Trần, Giám đốc điều hành Vietnam Talk Center, khi chọn lựa hình thức học tiếng Anh online, bạn cần lưu ý một số điều sau, để đảm bảo lựa chọn được trung tâm đạt chất lượng:
 
- Tìm hiểu kỹ về trung tâm mình định theo học. Nếu lựa chọn những trung tâm tiếng Anh online có đăng ký kinh doanh, bản quyền sở hữu thương hiệu.
 
Bên cạnh đó, những trung tâm uy tín thường có liên kết đào tạo với các trung tâm tiếng Anh ở nhiều quốc gia khác nhau, để đảm bảo nguồn cung cấp nguồn giáo viên. 
 
- Trước khi đăng ký theo học, bạn nên yêu cầu trung tâm cung cấp thông tin giáo viên giảng dạy. Nên lựa chọn các giáo viên có bằng cấp và ít nhất 2 năm kinh nghiệm. 

- Học tiếng Anh hay bất kỳ môn học nào, nếu có người thầy thân thiện, nhiệt tình và truyền cảm hứng, học viên sẽ tiến bộ rất nhanh. Bạn có thể thông qua các buổi học thử để tìm hiểu và lựa chọn người thầy phù hợp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm