Học trò lớp 7 bị trả thù vì... tình yêu

19/06/2019 - 09:39
Bạo lực học đường đôi khi chỉ là những điều rất nhỏ. Nhưng nó vẫn là bạo lực học đường, vẫn có thể hại bạn mình, thậm chí có thể giết chết bạn.

Chị Thanh Tâm yêu quý!

 

Mấy hôm nay về nhà, tôi thấy cậu con trai học lớp 7 của mình có nhiều biểu hiện lạ. Cháu ít nói hẳn, lúc nào cũng chỉ chăm chăm về phòng riêng. Đến bữa cơm, cháu cũng ăn với tốc độ siêu tốc và cáo bận học để rút lui. Khi mẹ vào phòng trước khi đi ngủ để kiểm tra bài và nhắc nhở thời gian biểu hôm sau, cháu tỏ ra không muốn nói chuyện với mẹ, trả lời nhát gừng và mong mẹ nhanh chóng ra khỏi phòng. Nhưng khi mẹ hỏi có việc gì thì cháu có vẻ cáu, nói sẵng “Bình thường ạ!”.

thang-6-bat-nat-1.jpg
Con trai bị các bạn biến thành trò cười cho cả lớp

Trong lúc đang chưa biết làm sao tiếp cận con thì cô giáo chủ nhiệm lại gọi điện, phản ánh con hay làm việc riêng trong giờ học, thỉnh thoảng xin ra ngoài khá lâu, tình hình học tập của con giảm sút nhiều và giờ ra chơi không chơi cùng các bạn ở lớp, thường đi sang lớp khác. Cô mong bố mẹ để ý, tâm sự thêm với con để hiểu được nguyên nhân thực sự, cô và mấy người bạn thân của con cũng đang tìm hiểu thông tin.

 

Tôi quyết định "đánh bài ngửa” với con thì cháu phải chia sẻ về tình cảnh trớ trêu của mình. Nhóm bạn thân của cháu thường học bài và quậy cùng nhau từ lúc bước vào lớp 6. Bỗng từ giữa năm nay có sự chia rẽ. Nguyên nhân là Minh Trang thích cu cậu nhà tôi. Nhưng bạn Đức Tuấn lại thích Trang. Đức Tuấn lôi kéo các bạn tẩy chay con tôi. Mỗi lúc làm đề cương ôn tập, cả bọn lại bắt thằng bé chép cho cả lũ. Giờ ra chơi, cả bọn hay bắt thằng bé chạy đi mua bán món này, món khác. Thậm chí có hôm trong giờ học, bọn bạn ép con tôi phải xin ra ngoài 10 phút chả cần có lý do, khiến thằng bé phải vào toillet đứng chờ hết thời gian để vào lớp. Con tôi tính tình hài hước nhưng sức khoẻ kém, bọn bạn lại hay kéo cả lớp quây vào với trò vật tay, lúc nào thằng bé cũng thua hết đứa này đến đứa khác.

 

Tôi bất ngờ với các trò đùa ác của bạn với con mình và rất muốn tìm ra cách giải quyết tốt vì cháu nhất định không đồng ý cho tôi đi gặp các phụ huynh hay bọn trẻ kia. Cháu nói cháu sẽ tự giải quyết ổn thoả. Có gì chị giúp tôi với nhé.

 

Xin được giấu tên.

 

Chị thân mến!

Đúng là con trai đã có mấy tháng căng thẳng vì sự cô lập, bắt nạt của bạn bè. Dù tính chất và mức độ sự bắt nạt thế nào thì nó cũng làm tổn thương tâm lý của cháu. Trên thực tế, tính tình cháu thay đổi, lực học giảm sút. Tuy cháu không đồng ý để mẹ giải quyết trực tiếp với thày cô, bạn bè nhưng chị nên sát cánh cùng cháu tìm ra phương án chống lại những bất công đó.

 

Tôi nghĩ, cần giúp cháu cân bằng lại tâm lý lúc này. Hãy nói với cháu về tác hại nếu mình bị bắt nạt lâu dài, tác hại nếu để các bạn lấn tới mãi. Trong sự việc này, người bị bắt nạt là cháu thì cô đơn, xấu hổ, chán chường, không tập trung; còn những bạn bắt nạt mỗi ngày lại nghĩ thêm ra các trò xấu, không ai phản đối thì các bạn không nhận ra lỗi lầm của mình, có thể phạm các lỗi nghiêm trọng. Việc cháu dũng cảm đối mặt, đưa mọi chuyện ra ánh sáng không phải chỉ giúp cho riêng cháu mà còn giúp các bạn nữa.

 

Chị nên đưa ra các phương án xử lý cho cháu lựa chọn. Có thể cháu đứng lên giữa cuộc sinh hoạt lớp để nói về điều này, cùng lúc kể sự thật là kêu gọi các bạn mình dám đứng lên bảo vệ người bị bắt nạt. Có thể cháu dám một lần thẳng thắn với Đức Tuấn về việc tại sao lại giận cá chém thớt và không thể biến cháu thành trò cười vì những tình cảm trong sáng tuổi học trò.

 

Mong con sớm tìm ra giải pháp phù hợp nhất để cứu mình và giúp các bạn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm