Học viên cai nghiện bỏ trốn ở Đồng Nai: 'Sợ phải ra tòa'

24/10/2016 - 19:26
Lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội giải thích lý do khiến 600 học viên cai nghiện ở Đồng Nai trốn trại đêm qua 23/10.

Bên lề hội trường Quốc hội ngày 24/10, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, trao đổi với báo giới về vụ việc 600 học viên cả nam và nữ của Trung tâm cai nghiện Đồng Nai trốn trại ra ngoài, chặn đường, đập phá xe cộ, gây kẹt xe nghiêm trọng trên quốc lộ 1.

ong-dao-ngoc-dung.jpg
Ông Đào Ngọc Dung cho biết, địa phương báo cáo đã có hơn 300 học viên trở lại trại, còn lại hơn 200 học viên khác còn ở ngoài

Theo ông Dung, cơ quan chức năng ở địa phương đang phối hợp với chính quyền, gia đình vận động học viên quay trở lại và “quan trọng nhất là đã kiểm soát được tình hình và không xảy ra vấn đề lớn về an ninh trật tự”.

Lý giải nguyên nhân xảy ra hành động trốn trại, đập phá, chặn đường của học viên cai nghiện, ông Đào Ngọc Dung cho rằng, các học viên được đưa vào cai nghiện tại trung tâm, có thể chưa được “nhân viên, cán bộ tuyên truyền, giải thích đến nơi đến chốn” và việc phối hợp với gia đình của học viên chưa tốt. Cạnh đó, khi vào trại, theo ông Dung, nhiều học viên nảy sinh tâm lý “bản thân sẽ phải ra tòa và phải đưa đi cai nghiện bắt buộc từ 12 đến 24 tháng”. Vì vậy, “các em nghĩ mình đã ra tòa sẽ là có tội nên tâm lý chung là rất sợ”.

hinh-dap-pha-1477287036.jpg
 Trung tâm cai nghiện ở Đồng Nai bị đập phá (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Về lý do trại đang quá tải, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn khiến học viên bức xúc đập phá, ông Đào Ngọc Dung, cho rằng “có việc quá tải, nhưng bảo vì vật chất khó khăn mà các em trốn ra khỏi cơ sở cai nghiện thì không có”.

Ông Dung cũng phủ nhận có “người cầm đầu” xúi giục học viên, mà cho rằng là do học viên “sốt ruột về tình hình, nên các em bỏ trốn” và việc “tuyên truyền giải thích cho các em chưa đến nơi đến chốn nên các em lo lắng, sợ nhất là bản thân phải ra tòa”.   

600-nguoi-nghien-tron-trai-cai-nghien-o-dong-nai.jpg

Trước đó, khoảng 23g đêm qua (23/10), gần 600 học viên của Trung tâm cai nghiện Đồng Nai đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, đã đập phá trung tâm gây áp lực với ban giám đốc.

Sau đó, số học viên này kéo ra quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Xuân Phú chặn xe gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Rất nhiều xe khách và xe tải bị đập phá.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm