Học viện Phụ nữ Việt Nam nhận dự án nâng cao năng lực về giới và phát triển trị giá 78.500 USD

30/07/2019 - 15:58
Ngày 30/7, Kế hoạch Colombo đã ký kết và bàn giao cho Học Viện Phụ nữ Việt Nam dự án “Nâng cao năng lực Khoa giới và Phát triển” trị giá 78.500 USD (vốn đối ứng 48.000 USD) trong 18 tháng… Dự án hướng tới phát triển bền vững của cộng đồng thông qua bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.
Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo, các đại diện đến từ Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành…
 
Từ trái sang: Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo, TS Trần Quang Tiến - Giám đốc Học viện Phụ nữ và TS Dương Kim Anh - PGĐ Học viện Phụ nữ

  

Phát biểu tại lễ ký kết, TS Trần Quang Tiến - Giám đốc Học viện Phụ nữ cam kết sẽ tổ chức triển khai thực hiện dự án một cách hiệu quả nhất bằng việc sẵn sàng tổ chức những khóa học, hội thảo khoa học quốc tế về giới và phát triển với chất lượng cao. Theo ông Tiến, dự án được tài trợ bởi Chương trình các vấn đề Giới (CPGAP) thuộc Kế hoạch Colombo. Thông qua dự án, Học viện Phụ nữ Việt Nam tập trung các nội dung thiết thực như: Nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên và sinh viên; tổ chức các hội thảo khoa học về Giới; trao học bổng cho sinh viên; trang bị phòng máy và trung tâm học tập cho sinh viên; các hoạt động hỗ trợ đào tạo và thúc đẩy bình đẳng giới khác… Đặc biệt, dự án sẽ có những đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của con người, cộng đồng thông qua các hoạt động nâng cao năng lực cho người dạy và người học. Thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao quyền năng, đặc biệt là với đối tượng nam nữ sinh viên dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.
 

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo chứng kiến Lễ ký kết Dự án Nâng cao năng lực Khoa giới và Phát triển
 
Bà Phan Kiều Thu - Tổng thư ký Kế hoạch Colombo cho biết, sở dĩ tổ chức này tài trợ chương trình cho Học viện Phụ nữ Việt Nam bởi đây là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên tại Việt Nam đào tạo cử nhân ngành Giới và Phát triển từ năm học 2015-2016. Theo đại diện Kế hoạch Colombo, trong thế giới có nhiều biến đổi như hiện nay, việc duy trì một xã hội công bằng hơn, bình đẳng hơn cho phụ nữ và trẻ em là vô cùng cần thiết. Việc triển khai Dự án Nâng cao năng lực Khoa giới và phát triển, Học viện Phụ nữ Việt Nam sẽ giúp đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực bình đẳng giới. Nếu giải quyết được vấn đề bình đẳng giới, các nước sẽ giải quyết được những vấn đề khác liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội.
 
Lễ ký kết thành công

 

Còn theo bà Tooba Mayel - Giám đốc Chương trình về Giới của Kế hoạch Colombo, dự án hứa hẹn mang lại lợi ích không chỉ cho Học viện Phụ nữ Việt Nam mà còn thúc đẩy chuyên môn về giới và phát triển; đóng góp các giá trị cho sự phát triển bền vững của cộng đồng thông qua bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, đặc biệt là cho các vùng sâu vùng xa vì học sinh nữ có thể quay trở lại làm việc và tăng cường bình đẳng giới trong toàn bộ làng xã hoặc cho toàn bộ cộng đồng. Trao quyền cho các sinh viên nữ rất quan trọng do kiến thức về bình đẳng giới có thể mang lại lợi ích cho gia đình và cộng đồng tương lai của họ… Thông qua các chương trình giới và phát triển, phụ nữ có thể xây dựng cho mình nhiều kỹ năng quản lý xã hội, kỹ năng truyền thông, giải quyết xung đột, sự phát triển của bản thân.
 
Bà Phan Kiều Thu - Tổng thư ký và bà Tooba Mayel - Giám đốc Chương trình về Giới của Kế hoạch Colombo bàn giao thiết bị dự án cho lãnh đạo Học viện Phụ nữ

 

Học viện Phụ nữ Việt Nam đang phấn đấu trở thành một trung tâm uy tín tại Việt Nam trong việc đào tạo cán bộ nữ của Hội LHPN Việt Nam; nữ cán bộ và phụ nữ làm việc trong hệ thống chính trị. Học viện Phụ nữ Việt Nam thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học với các đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ và cơ sở. Hàng năm, Học viện còn tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn quản lý và lãnh đạo cho khoảng 2.000 lượt cán bộ của Hội.
 
Bà Phan Kiều Thu - Tổng thư ký Kế hoạch Colombo cùng sinh viên tại phòng đọc mới của Khoa Giới và Phát triển

  

Hiện Học viện Phụ nữ Việt Nam đào tạo 6 ngành hệ Đại học chính quy: Giới và Phát triển; Công tác xã hội; Quản trị kinh doanh; Luật; Truyền thông đa phương tiện; Quản trị du lịch. Sau 4 năm, tổng số sinh viên cử nhân Giới và Phát triển được đào tạo tại Học viện Phụ nữ Việt Nam là hơn 200. Cuối năm học 2018 - 2019, hơn 70 sinh viên ngành Giới và Phát triển tốt nghiệp, là lớp cử nhân chuyên ngành giới đầu tiên của Việt Nam. Đào tạo cử nhân về Giới và Phát triển là cách tốt nhất để tăng cường bình đẳng giới và phát triển bền vững, đặc biệt khi Việt Nam vẫn thiếu nhân sự đầu mối về giới và bình đẳng giới tồn tại trong một xã hội gia trưởng.
 
Kế hoạch Colombo vì sự hợp tác phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là một tổ chức liên chính phủ nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội. Việt Nam là một trong số 27 thành viên chính thức của Kế hoạch này do Bộ Ngoại giao làm đầu mối.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm