Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM đề nghị khởi tố vụ án bé gái bị dâm ô trong thang máy

05/04/2019 - 16:37
Ngày 5/4/2019, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM đã có Công văn đề nghị khởi tố vụ án đối với bé gái bị dâm ô trong thang máy xảy ra tại chung cư Galaxy 9 (Q.4, TPHCM).
Công văn số 04/2019/CV-ĐNKT do Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM Tô Thị Kim Hoa ký, gửi đến Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an Q.4 và Viện KSND Q.4, TPHCM.
 
Theo đó, Hội bảo vệ quyền trẻ em TPHCM nhận được thông tin vào chiều 2/4, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một bé gái bị người đàn ông trung niên hôn, sờ soạng trong thang máy. Hình ảnh camera an ninh của chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái (Q.4, TPHCM) ghi lại vào khoảng 21 giờ tối 1/4.
 
 
hoa.jpg
Công văn do Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM Tô Thị Kim Hoa ký

 

Thời điểm trên, bé gái khoảng 6-7 tuổi bước vào thang máy, đi sau là người đàn ông cùng một bảo vệ. Người đàn ông này nói chuyện với nam bảo vệ, sau đó dùng thẻ để bấm chọn tầng. Khi nam bảo vệ bước đi, thang máy đóng thì người đàn ông ôm bé gái, hôn tới tấp.
 
Cơ quan chức năng đã xác định được danh  tính người có hành vi sàm sỡ với bé gái là ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng).
 
Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM nhận thấy hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh cần được khởi tố để điều tra về tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 146, Bộ Luật hình sự 2015 (có khung phạt cơ bản đến 3 năm, nếu theo khoản tăng nặng thì từ 3 đến 7 năm tù). Tội phạm này, Bộ luật Tố tụng hình sự không quy định phải khởi tố theo yêu cầu người bị hại (do chủ thể là người dưới 16 tuổi) nên không cần đơn yêu cầu khởi tố của gia đình nạn nhân.
 
 
hinh-anh-cat-clip.jpg
Hình ảnh được cắt từ video.

 

Với chức năng của mình, “Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM kiến nghị cơ quan Cảnh sát điều tra Q.4, Viện KSND Q.4 khởi tố vụ án điều tra về tội “Dâm ô với người 16 tuổi” theo quy định tại Điều 146, Bộ Luật hình sự 2015”, văn bản của Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM nêu rõ.
 
Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Viện KSND tối cao cũng đã chỉ đạo Viện trưởng Viện KSND TPHCM phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra và các cơ quan có thẩm quyền của TPHCM tiến hành xác minh, làm rõ sự việc và xử lý nghiêm minh, không bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp hiệu quả để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cháu bé.
 
“Các cơ quan chức năng cần khẩn trương tiến hành xác minh, phối hợp chặt chẽ, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bất kể người đó là cán bộ đương chức hay đã nghỉ hưu”, Viện KSND Tối cao nêu quan điểm.
 
Ngày 4/4, Viện KSND TPHCM cho biết, Viện KSND Q.4 và Công an Q.4 đã thụ lý tin báo tố giác tội phạm; đồng thời đang điều tra, làm rõ clip sàm sỡ bé gái trong thang máy, xảy ra tại chung cư Galaxy 9 (Q.4, TP.HCM). Vào ngày 3/4, ông Nguyễn Hữu Linh cũng đã làm việc với cán bộ điều tra Công an Q.4 và Viện KSND Q.4. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm