Hội chẩn từ xa cứu trẻ bị đạn súng săn bắn xuyên mặt

26/03/2017 - 16:52
Các bác sĩ BV Đa khoa tỉnh Điện Biên vừa hội chẩn từ xa với BV Tai Mũi Họng TƯ, điều trị cho em Giàng A Tham, 15 tuổi ở Tủa Chùa, Điện Biên. A Tham bị em họ bắn nhầm vào mặt bằng súng tự chế.
Ngày 20/3, trong lúc đi săn chim bằng súng tự chế, vô tình Giàng A Tham bị chính người em họ bắn trúng vùng mặt. Sau tai nạn, A Tham bị chảy máu nhiều, sốt cao, đau nhức vùng mặt. Gia đình vội đưa A Tham tới BV Đa khoa tỉnh Điện Biên cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành chụp phim cắt lớp xác định tình trạng tổn thương và vị trí viên đạn.
dan1.jpg
Viên đạn được lấy ra khỏi mặt A Tham
BS Đinh Ngọc Tuấn, khoa Tai Mũi Họng, BV Đa khoa tỉnh Điện Biên, người trực tiếp khám và điều trị cho A Tham, cho hay, kết quả chụp cắt lớp cho thấy, viên đạn đi vào cơ thể qua rãnh lợi môi, xuyên qua vách ngăn mũi từ bên phải sang bên trái và dừng lại ở xoang sàng trái. Đây là một trường hợp tổn thương phức tạp, viên đạn nằm ngay gần sọ não. Việc lấy viên đạn rất khó khăn và nếu không cẩn trọng có thể gây các biến chứng nguy hiểm cho các cơ quan xung quanh.
a-tham1.jpg
 Bệnh nhân Giàng A Tham đã bình phục
Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn từ xa với các chuyên gia tại BV Tai Mũi Họng TƯ để đánh giá tình trạng bệnh nhân và tìm phương pháp tối ưu lấy viên đạn. Ngay sau đó, ca phẫu thuật nội soi được thực hiện thành công. Viên đạn được lấy ra không gây các tổn thương cho các cơ quan xung quanh. Sau 1 tuần điều trị, hiện bệnh nhân Giàng A Tham bình phục tốt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm