Hội chứng rối loạn ảnh tự sướng ở phụ nữ Anh

14/02/2017 - 13:58
Một bà mẹ ở Anh hào phóng chi ra cả ngàn Bảng để phẫu thuật thẩm mỹ sao cho thật giống bản thân trong ảnh tự sướng. Đây không phải là trường hợp duy nhất bị ám ảnh bởi hình tự sướng của mình.

Không tiếc tiền phẫu thuật để được ‘ảo’ như hình tự sướng

Ban đầu, cựu người mẫu kiêm bà mẹ 3 con Lucy O'Grady, ở London, Anh, chỉ là một fan của mốt chụp hình tự sướng. Sau đó, cô làm quen với các ứng dụng chỉnh sửa ảnh Beauty Plus khiến mình trở nên lung linh đến mức, cô không còn nhận ra con người thật của mình khi soi gương. Từ đó, Lucy luôn mong ước sở hữu ngoại hình giống như những bức ảnh tự sướng của mình.

 Bà mẹ 3 con Lucy bị ám ảnh bởi những bức hình tự sướng đến mức đã quyết tâm phẫu thuật để có gương mặt giống y chang ảnh tự sướng của mình.

Lucy chia sẻ: 'Tôi không thể chịu được khi nhìn bản thân mình trong gương, vì tôi không thể chấp nhận vẻ ngoài của bản thân khi không có phần mềm làm đẹp. Tôi đã khám phá ra một ứng dụng có thể chỉnh sửa bất kỳ thứ gì mà bạn muốn và tôi bắt đầu nghiện nó. Tôi cảm thấy thất vọng về ngoại hình thực tế, nên tôi đã tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ'.

Lucy đã bắt đầu quá trình ‘biến hình’ của mình bằng việc độn cằm và bơm môi mỗi năm 2 lần. Cô cũng chi thêm 200 Bảng cho mỗi 6 tháng để tiêm botox làm căng vết chân chim trên mắt.

Cuối tháng 11/2016, cô tiếp tục vung 2000 Bảng (khoảng gần 60 triệu đồng Việt Nam) cho việc nâng mũi. Cô thừa nhận tiết lộ bản thân vẫn đang lên kế hoạch căng da vùng cổ để trông trẻ hơn.

'Chồng tôi trẻ hơn tôi 10 tuổi nên tôi cảm thấy rất áp lực', Lucy giãi bày.

 Lucy luôn cảm thấy áp lực với vẻ bề ngoài của mình

Tưởng chừng như trường hợp của Lucy là có một không hai, vậy nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại.

Gabrielle Taylor, 25 tuổi, ở Manchester, Anh, cũng liều mình phẫu thuật để có thể biến mình trở thành bản sao của chính mình trong những bức hình tự sướng.

Taylor thường sử dụng phần mềm Crown trên Snapchat để tạo ra hình ảnh hoàn hảo nhất. Đến một ngày, cô nhận ra mình cần phải thay đổi để xinh đẹp như ảnh trên mạng. Cô bắt đầu độn môi và má (định kỳ 6 tháng) với giá 200 Bảng, tiêm Botox vào đầu mũi và mắt (định kỳ 3 tháng) với giá 175 Bảng. Sau đó, cô chi 5000 (khoảng hơn 140 triệu đồng Việt Nam) Bảng cho phẫu thuật nâng ngực.

 Bức hình tự sướng mà Taylor đưa cho bác sỹ phẫu thuật.

Tương tự, Emily Longden, 28 tuổi, ở Blackpool, Anh, cũng đam mê ứng dụng chỉnh ảnh Perfect365 để đến bây giờ, mỗi 4 tháng cô đều dành ra 175 Bảng để bơm môi và tiêm botox.

  Emily cố bơm môi để có ngoại hình giống ảnh tự sướng 

"Kỳ vọng không thực tế”

Đối với những đối tượng bị ám ảnh bởi hình ảnh tự sướng của mình như trên,  các bác sĩ đã có riêng một thuật ngữ y học để mô tả, đó là: ‘Hội chứng rối loạn hình tự sướng’.

Các ứng dụng chỉnh sửa ảnh trên điện thoại thông minh hiện nay cho phép mọi người tùy ý chỉnh mọi chi tiết trong bức ảnh tự sướng. Tuy nhiên, một số người dùng lại không thể đối diện với vẻ ngoài thực sự của họ. Từ đó, họ bắt đầu nhờ đến phẫu thuật thẩm mỹ.

Số liệu mới nhất từ Hiệp hội các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của Anh cho thấy, số lượng phụ nữ đăng ký phẫu thuật thẩm mỹ đã tăng 13% trong năm 2016, đặc biệt, phẫu thuật mặt và cổ tăng lên đến 16%.

Chủ tịch của Hiệp hội, chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ, ông Ritriv Grover, cho biết: Các ứng dụng chụp ảnh tự sướng có kết hợp tính năng photoshop chính là một nguyên nhân của sự gia tăng trên.

'Chụp ảnh tự sướng là một sự biến dạng nhẹ của hình ảnh thực tại. Nhưng điều đáng lo ngại nằm ở chế độ chỉnh sửa mà mọi người đang sử dụng để trông giống như một khuôn mẫu nào đó. Thậm chí, kể cả khi hình ảnh thực của bạn chẳng giống một chút nào so với khuôn mẫu đó. Nếu bạn nhìn thấy Kate Moss không make-up, thì bạn sẽ thấy cô ấy không hề giống Kate Moss trên các biển quảng cáo. Vì vậy, thực tế là bạn đang cố gắng để cạnh tranh với một cái gì đó không có thật. Mọi người đang mất liên hệ với thực tế bởi vì những gì họ đang thấy là thực tế ảo, chứ không phải thực tế', ông Grover phân tích.

Tiến sĩ Tatiana Lapa, Giám đốc y khoa tại Bệnh viện Studio, London, Anh, chỉ ra rằng, thời đại mà mọi người tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ để được đẹp giống như những người nổi tiếng như Jennifer Aniston hay Cameron Diaz đã qua rồi. Hiện giờ, hầu hết khách hàng tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ để được trở thành bản sao hoàn thiện hơn của chính mình tuy nhiên, theo cô đó là "kỳ vọng không thực tế”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm