Hội đồng châu Âu có khả năng gia hạn 'linh hoạt' Brexit tới 1 năm

05/04/2019 - 22:24
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk sẽ đệ trình lên các nhà lãnh đạo 27 nước EU kịch bản tạm hoãn Brexit trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, tiến trình Brexit có thể thực hiện ngày 1/7/2019 nếu tới thời điểm đó Quốc hội Anh phê chuẩn thỏa thuận.

Trong lá thư gửi đến ông Donald Tusk ngày 5/4, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết chính sách nhất quán của chính phủ Anh vẫn là đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) một cách có trật tự. Tuy nhiên, do Hạ viện Anh liên tiếp bác bỏ thảo thuận Brexit cũng như các giải pháp thay thế khác nên chính phủ của bà đề nghị Liên minh châu Âu đồng ý một sự gia hạn mới với Brexit đến ngày 30/6/2019.

 

Để thuyết phục phía châu Âu, bà May giải thích rõ chính phủ của bà đang nỗ lực đối thoại với Công đảng đối lập nhằm tìm giải pháp được đa số ủng hộ. Đồng thời, bà May cũng cho rằng, vì lợi ích của cả Liên minh châu Âu lẫn Vương quốc Anh, việc nước Anh tổ chức cuộc bầu cử châu Âu cuối tháng 5/2019 là không cần thiết.

 

 
theresa-may-2.jpg
Thủ tướng Anh Theresa May

 

Đáp lại lời đề nghị mới từ nữ Thủ tướng Anh, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk sẽ đệ trình lên các nhà lãnh đạo 27 nước EU kịch bản tạm hoãn Brexit trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, tiến trình Brexit có thể thực hiện ngày 1/7/2019 nếu tới thời điểm đó Quốc hội Anh phê chuẩn thỏa thuận"ly hôn". "Đây dường như là một kịch bản tốt cho cả Anh và EU vì kế hoạch này mang lại cho Vương quốc Anh sự linh hoạt cần thiết, đồng thời tránh việc phải gặp nhau vài tuần một lần để thảo luận thêm về việc kéo dài Brexit”, ông Donald Tusk nói thêm.

Theo kế hoạch, ngày 10/4 tới sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh EU để đưa ra quyết định mới về Brexit.
 
donald-tusk.jpg
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk

  

Giới phân tích cho rằng, khả năng cao là các nước châu Âu sẽ đồng ý cho Vương quốc Anh gia hạn thêm Brexit để tránh kịch bản Brexit không thoả thuận nhưng kế hoạch kéo dài 1 năm của ông Donald Tusk cũng gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều nước châu Âu lo ngại việc kéo dài Brexit sẽ khiến đình trệ mọi kế hoạch khác của EU.
 
Trong những tháng gần đây, cảnh sát Anh đã thử nghiệm các kế hoạch huy động 10.000 sĩ quan phản ứng trong vòng 24 giờ với bất kỳ sự hỗn loạn nào hay tình trạng gia tăng tội phạm nếu Anh rời khỏi EU mà không đạt được thỏa thuận. Trong một thông báo, cảnh sát Anh cũng kêu gọi sự kiềm chế trong cuộc tranh cãi chính trị và công khai vốn thường gây ra sự phẫn nộ. 
 
Ông Martin Hewitt, người đứng đầu Hội đồng Chỉ huy Cảnh sát Quốc gia, nêu rõ: "Chúng tôi đều có trách nhiệm phải suy nghĩ kỹ lưỡng và chừng mực trong cách chúng tôi giao tiếp để không gây căng thẳng".
 
 
martin-hewitt.jpg
Ông Martin Hewitt - Lãnh đạo Hội đồng Chỉ huy Cảnh sát Quốc gia

  

Còn Cảnh sát trưởng Charlie Hall cho biết: "Tại thời điểm này, chúng tôi không có thông tin tình báo cho thấy sẽ gia tăng tội phạm hay bất ổn, song chúng tôi chuẩn bị tốt để phản ứng với bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh". Trong thời điểm này, có nhiều cảnh báo từ một số người ủng hộ Brexit rằng nếu không đạt được thỏa thuận Brexit có thể dẫn tới bất ổn dân sự. Nhiều nghị sĩ đã nhận được những lời đe dọa từ những phần tử cực đoan hay đang nhận được sự bảo vệ của cảnh sát.
 
Theo dự đoán của ngân hàng Goldman Sachs, Brexit đã khiến nước Anh thiệt hại 783 triệu USD mỗi tuần kể từ cuộc trưng cầu dân ý năm 2016. Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế Anh đã giảm khoảng 2,5 điểm phần trăm. "Tình trạng bấp bênh của mối quan hệ chính trị và kinh tế trong tương lai với EU đã gây tổn hại thực sự đối với nền kinh tế Anh, từ đó ảnh hưởng đến các nền kinh tế khác", một báo cáo tuần này của Goldman nhận định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm