“Hồi ký Trần Kinh Chi” - câu chuyện về vị tướng cận vệ của Bác Hồ

28/10/2017 - 15:58
Tháng 1/1951, Thiếu tướng Trần Kinh Chi nhận được nhiệm vụ quan trọng: bảo vệ Bác Hồ trong sáu ngày Bác đi làm việc với các đơn vị bộ đội. Chuyến công tác Việt Bắc sáu ngày với Bác đã trở thành “ký ức vô cùng đẹp đẽ, đặc biệt” trong lòng Trần Kinh Chi.

Kể lại cuộc đời mình trong cuốn sách “Hồi ký Trần Kinh Chi”, Thiếu tướng Trần Kinh Chi muốn cung cấp thêm những tư liệu, góc nhìn về những sự kiện lịch sử của đất nước qua lăng kính của một người trong cuộc.

Thiếu tướng Trần Kinh Chi, tên thật là Nguyễn Văn Hợp, sinh ngày 20-05-1927 tại làng Thượng Hiệp, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, tỉnh Sơn Tây (nay thuộc Hà Nội). Ông đến với cách mạng từ những năm mười tám đôi mươi, và sau đó là chuỗi ngày gắn bó cuộc đời của mình với lý tưởng cách mạng.
Đặc biệt, ông có vinh dự trở thành cận vệ của Bác Hồ trong nhiều chuyến công tác của Người. Niềm vinh dự này cùng với cuộc đời hoạt động cách mạng được Thiếu tướng Trần Kinh Chi chia sẻ một cách chân thực và sinh động trong “Hồi ký Trần Kinh Chi” (Saigon Books và NXB Hồng Đức ấn hành) do nhà báo Đào Trung Uyên chấp bút.

hoi-ky2.jpg
Cuốn hồi ký Trần Kinh Chi mang đến cho người đọc những câu chuyện giản dị, ít người biết về Bác Hồ.

Cuốn hồi ký ghi lại những diễn biến trong cuộc đời của Thiếu tướng Trần Kinh Chi từ thuở ấu thơ hồn nhiên đến nay - khi đã ở tuổi 90 chân yếu, mắt lòa. Cuốn hồi ký cung cấp thêm những tư liệu, góc nhìn về những sự kiện lịch sử của đất nước qua lăng kính của một người trong cuộc. Các sự kiện lịch sử này vốn được đề cập trong nhiều tư liệu song không phải khía cạnh nào, góc khuất nào cũng được sử sách ghi chép.

Ông cho biết: “Hồi ký là lịch sử, mà lịch sử thì luôn nên là sự thật. Vậy nên, cuốn hồi ký này không tô hồng hay bôi đen, không vo tròn hay bóp méo bất cứ sự kiện nào mà tác giả từng trải qua hay chứng kiến để đảm bảo mỗi dòng chữ, mỗi trang sách này đều được soi rọi bởi ánh sáng của sự thật”.

hoi-ky1.jpgThiếu tướng Trần Kinh Chi dành nhiều tình cảm cho Bác Hồ trong cuốn hồi ký.

Bạn đọc sẽ không tránh khỏi xúc động trước những trang văn mà ở đó chất chứa rất nhiều tình cảm Thiếu tướng Trần Kinh Chi dành cho Bác, nhất là thời điểm Bác mất. Ông kể: “Ngày 2/9/1969, như nhiều đồng chí khác, tôi trải qua cú sốc mất đi người Cha kính yêu. Những kỷ niệm ấm áp bên Bác ùa về trong lòng tôi như dòng suối ấm vỗ về trái tim đang trải qua cơn xúc động mạnh. Ngày 2/9/1969 vĩnh viễn lưu dấu trong lòng tôi bởi sự ra đi của người Cha, người thầy cách mạng tôi trọn lòng thương mến”.

“Hồi ký Trần Kinh Chi” được viết giản dị, gần gũi; thông qua câu chuyện về cuộc đời của mình, Thiếu tướng Trần Kinh Chi mong muốn gửi gắm tới bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ thông điệp: “Ngay cả trong những hoàn cảnh tồi tệ nhất, tôi cũng không bao giờ bất mãn, bỏ cuộc, xao lãng công việc. Thay vì để nghịch cảnh quật ngã mình, tôi quyết tâm làm việc chăm chỉ hơn, hiệu quả hơn để không hổ thẹn với chính bản thân. Thay vì mơ mộng có một sự nghiệp luôn “thuận buồm xuôi gió”, người trẻ hãy chuẩn bị tinh thần cho những kịch bản xấu nhất và xác định rõ thái độ cần có để nâng cao giá trị bản thân”.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm