Hội LHPN Hải Phòng tổ chức giám sát liên ngành về an toàn thực phẩm

30/05/2018 - 14:36
Hội LHPN TP Hải Phòng vừa chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở Công thương Hải Phòng... tổ chức Đoàn giám sát liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) thực hiện giám sát chợ dân sinh, cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố tại 2 quận Lê Chân, Hải An, trường mầm non có tổ chức ăn bán trú tại 2 huyện Thủy Nguyên, An Lão.

Đoàn giám sát tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật VSATTP từ ngày 22 – 25/5/2018, tại chợ đầu mối chân cầu An Dương (quận Lê Chân) và chợ Cát Bi (quận Hải An) với 18 điểm kinh doanh rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống, đồ khô; 15 hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, phần lớn rau, củ, quả không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chủ các cửa hàng đã có ý thức thực hiện VSATTP. Tuy nhiên, việc thực hành VSATTP chưa tốt như: Thực phẩm được bày bán trên nền đất hoặc để sát đất, để chung thực phẩm sống, chín, nơi giết, mổ gia cầm không có thoát nước…

2-on-gs-vsattp-ti-ch-ct-bi-qun-hi-an.jpg
Đoàn công tác liên ngành giám sát VSATTP tại chợ Cát Bi - quận Hải An

 

Giám sát tại 2 bếp ăn tập thể của trường Mầm non Sao sáng (huyện An Lão) và trường Mầm non Mỹ Đồng (huyện Thủy Nguyên) cho thấy, việc đảm bảo VSATTP trong trường học đã được Ban Giám hiệu các trường quan tâm, thực hiện tốt. Hệ thống nhà bếp, nhà ăn của các trường được xây dựng theo quy định “bếp ăn 1 chiều”, đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ; cô nuôi được tập huấn kiến thức về VSATTP, khám sức khỏe định kỳ, có trang phục bảo hộ; thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định; thực phẩm đầu vào được quản lý nghiêm ngặt; lưu trữ đầy đủ hồ sơ, sổ sách.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế như: Thùng rác trong khu chế biến thực phẩm chưa có nắp đậy, 1 số biểu mẫu chưa đúng qui định, hợp đồng với cơ sở cung cấp thực phẩm chưa có đầy đủ chữ ký.

Đoàn giám sát đã trực tiếp nhắc nhở, vận động các chủ hàng, Ban Giám hiệu nhà trường khắc phục hạn chế, thực hiện đúng các yêu cầu về VSATTP.

Nhân dịp này, Đoàn giám sát đã làm việc với UBND và các ngành chức năng  của quận Lê Chân, Hải An, huyện An Lão, Thủy Nguyên về công tác quản lý Nhà nước về VSATTP để nắm bắt những thuận lợi, khó khăn, bất cập trong công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, xử lý cũng như việc thực hiện qui định của pháp luật và các văn bản liên quan; trên cơ sở đó, đưa ra kiến nghị, đề xuất phù hợp với các ngành, các cấp để đảm bảo hiệu quả công tác quản lý Nhà nước.

Đây là hoạt động thiết thực của Hội LHPN thành phố; góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm; tăng cường sự phối hợp giữa các ngành chức năng trong công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn thành phố.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm