Hội LHPN huyện Đông Anh thăm hỏi, hỗ trợ các nữ tiểu thương chợ Tó bị hỏa hoạn

25/09/2019 - 18:27
Ngày 25/9, Đoàn cán bộ Hội LHPN huyện Đông Anh (Hà Nội) do bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội LHPN huyện, dẫn đầu, đã cùng Tổ công tác khắc phục hậu quả cháy chợ Tó của UBND huyện đến thăm hỏi, chia sẻ và tặng quà các gia đình tiểu thương có kiot bị "bà hỏa" thiêu rụi sáng ngày 23/9.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, Hội LHPN huyện Đông Anh đã thường xuyên cập nhật tình hình để báo cáo lãnh đạo Hội LHPN TP Hà Nội; triển khai công tác theo chỉ đạo của Hội LHPN thành phố, có những hành động thiết thực, cụ thể nhằm hỗ trợ các nữ tiểu thương.

 

Sáng ngày 23/9, hỏa hoạn đã xảy ra tại chợ Tó (xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội) thiêu rụi toàn bộ 76 kiot bán hàng quần áo, giày dép, túi xách...

 

Hội LHPN Đông Anh cũng đã chỉ đạo cho Hội phụ nữ 9 xã có các tiểu thương bị hỏa hoạn đến động viên, thăm hỏi kịp thời đối với gia đình các nữ tiểu thương.

Về phía Hội LHPN huyện, sáng 25/9, lãnh đạo Hội đã cùng các thành viên Tổ công tác UBND huyện Đông Anh đến thăm hỏi, tặng quà ban đầu với số tiền 2 triệu đồng/hộ.

 


 
Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm (áo kẻ), Chủ tịch Hội LHPN Đông Anh, cùng các thành viên Tổ công tác khắc phục hậu quả cháy chợ Tó của UBND huyện đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ mất mát với những gia đình các tiểu thương bị hỏa hoạn.

 

Gặp gỡ gia đình các nữ tiểu thương, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm chia sẻ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, động viên chị em hội viên, phụ nữ bị thiệt hại bình tĩnh, phối hợp cùng với các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục hậu quả vụ cháy, quay trở lại buôn bán trong thời gian sớm nhất.

Chị Nguyễn Thị Hoa, xóm Ngoài, xã Uy Nỗ, cho biết, với những hộ kinh doanh buôn bán tại chợ, có bao nhiêu vốn liếng đều dồn cả vào đó. Đây cũng là đợt cao điểm các hộ đầu tư vốn lớn để lấy hàng, gom hàng bán vụ Đông Xuân và mùa Tết. Vì thế, mức độ thiệt hại rất lớn, gây tổn thất không nhỏ đến kinh tế các hộ gia đình. Các hộ kinh doanh bên chợ tôn mới, sau hỏa hoạn gần như mất trắng toàn bộ; còn các hộ bên chợ tôn cũ (cạnh chợ tôn mới) tuy không trực tiếp bị cháy nhưnng do ảnh hưởng của vụ cháy cũng phải đóng cửa kinh doanh một thời gian. Điều mà các tiểu thương ở bên chợ tôn cũ khá lo lắng, đó là đợi đến khi mở cửa kinh doanh trở lại thì có thể đồ thời trang đã bị lỗi mốt, ế đọng vốn.

 


 
Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh Nguyễn Thị Thanh Tâm (trái) thay mặt Tổ công tác trao tặng 2 triệu đồng cho nữ tiểu thương gặp nạn

 

Vì thế, chị Hoa cũng như các chị em tiểu thương khác mong muốn chính quyền địa phương, các cơ quan ban ngành, đoàn thể quan tâm sát sao, sớm có sự hỗ trợ về mặt bằng cũng như tạo điều kiện được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi để có thể quay trở lại kinh doanh trong thời gian sớm nhất.

Có kiot bán quần áo bị cháy rụi hoàn toàn, thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng, suốt 2 ngày nay, trừ khi có việc gặp gỡ các tiểu thương cùng cảnh ngộ, chị Hồ Thị Thanh Nga chẳng muốn ra ngoài cửa hoặc tiếp xúc với ai vì “họ cứ hỏi thăm là mìh lại buồn, lại xót, lại khóc”. Chị Nga vừa quệt nước mắt vừa nức nở: “Em mất cũng nhiều nhưng dẫu sao, em cũng còn có gia đình hậu thuẫn, làm chỗ dựa tinh thần và vật chất. Hoàn cảnh gia đình em không cực như một số chị em khác. Thương nhất là có chị, hôm đó (hôm chợ bị cháy, 23/9 - PV) đúng ngày khai trương cửa hàng. Gia đình chị ấy vừa mua lại kiot với giá gần 1 tỉ đồng, bao nhiêu tiền của dồn hết vào hàng hóa, không ngờ đúng ngày khai trương thì lại bị cháy. Chị ấy khóc ngất lên ngất xuống, khổ lắm. Lại có chị vì đang làm nhà nên bao nhiêu tiền mang đến cửa hàng cất hết, giờ cháy hết tiền mặt, cháy hết hàng, thành ra khánh kiệt. Mấy em mới khởi nghiệp cũng tội vô cùng. Các em ấy thuê lại cửa hàng của người ta, vay vốn để kinh doanh, lãi chưa thấy đâu, giờ mất hết cả vốn lẫn lãi, nợ chồng nợ”...

 

Chị Nguyễn Thị Hoa mong muốn chính quyền địa phương, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể quan tâm, sớm có sự hỗ trợ về mặt bằng cũng như tạo điều kiện cho chị em tiểu thương được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi để vực dậy kinh doanh.

 

Đồng cảm với tâm tư, lắng nghe những chia sẻ của chị em, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, thời gian tới, Hội LHPN Đông Anh sẽ đồng hành cùng chị em tiểu thương trong việc nỗ lực khắc phục hậu quả của vụ hỏa hoạn. Hội cũng sẽ làm việc với các ngân hàng trên địa bàn huyện, có kế hoạch hỗ trợ bằng cách tạo mọi điều kiện tốt nhất để chị em tiểu thương được tiếp cận với các nguồn vốn ủy thác, nguồn vốn ưu đãi vực dậy kế sinh nhai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm