Hội LHPN Việt Nam đề nghị xem xét, giải quyết vụ cô gái khuyết tật nghi bị hàng xóm hiếp dâm

22/08/2019 - 16:56
Hội LHPN Việt Nam vừa có công văn gửi Viện trưởng Viện KSND, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đề nghị xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật đối với vụ việc cô gái khuyết tật tố bị hàng xóm hiếp dâm ở Yên Mỹ (Hưng Yên).

Liên quan đến vụ cụ bà Nguyễn Thị Hoàn, 70 tuổi, ở Hưng Yên, làm đơn kêu cứu cơ quan chức năng về việc cháu gái của bà là Luyện Thị Th. (SN 1997, chậm phát triển) bị hàng xóm hiếp dâm mà Báo PNVN đã có bài phản ánh, Hội LHPN Việt Nam đã có công văn gửi Viện trưởng Viện KSND tỉnh Hưng Yên, Giám đốc công an tỉnh Hưng Yên đề nghị xem xét, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

 

cv.jpg
Công văn gửi Viện trưởng Viện KSND, Giám đốc công an tỉnh Hưng Yên của Hội LHPN Việt Nam liên quan đến vụ bà tố hàng xóm hiếp dâm cháu gái tâm thần.

 

Nội dung Công văn nêu rõ, TƯ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhận được đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Hoàn, sinh năm 1949, trú tại: thôn Đạo Khê, xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, đề nghị cơ quan chức năng xử lý việc cháu gái bà là Luyễn Thị Th. (sinh năm 1997, bị chậm phát triển tâm thần) bị Nguyễn Văn H. là người cùng thôn thực hiện hành vi hiếp dâm nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an huyện huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, đã ra Thông báo số 94 ngày 18/12/2018 về việc không khởi tố vụ án hình sự.

Cụ thể: vào lúc 14h ngày 1/9/2018, Nguyễn Văn H. là hàng xóm sang nhà bà Hoàn chơi, thấy có một mình chị Th. ở nhà nên H. đã hiếp dâm chị Th. (anh Luyện Văn Nguyên - con trai bà Hoàn - bắt gặp). Sau đó, ngày 11/9/2018, H. thỏa thuận bồi thường cho chị Th. và gia đình 200 triệu đồng, việc thỏa thuận bồi thường này có sự chứng kiến của các đồng chí Trưởng và phó Công an xã Trung Hưng và được lập thành văn bản. Sau khi bị xâm hại, chị Th. bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, trạng thái tinh thần hoảng loạn, sợ hãi. Ngày 13/9/2018, gia đình bà Nguyễn Thị Hoản làm đơn trình báo, tố giác Công an huyện Yên Mỹ.

 

hiep-dam-11.jpg
Chị Luyện Thị Th. và nơi xảy ra sự việc.

Ngày 18/12/2018 và ngày 31/1/2019, gia đình bà Hoàn lần lượt nhận được Thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Mỹ và Thông báo về việc không thụ lý đơn khiếu nại của Viện KSND huyện Yên Mỹ. Bà Hoàn cho rằng cháu bả bị hiếp dâm (tại Biên bản giảm định ngày 28/9/2018 kết luận “bộ phận sinh dục không tốn thương mới, màng trinh hình vành khăn, rách cũ vị trí 6h") nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Yên Mỹ và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Mỹ đã không khởi tố vụ án, không giải quyết khiếu nại là chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật, đề nghị cơ quan có thẩm quyền làm rõ hành vi hiếp dâm của Nguyên Văn H. và xử lý đúng quy định của pháp luật.

Sau khi xem xét nội dung đơn và tài liệu gửi kèm, căn cứ quy định của pháp luật, Đoàn Chủ tịch TƯ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam kính chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Hoàn đến đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên, đông chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của phụ nữ. Đồng thời, thông báo cho Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam biết kết quả.

 

hiep-dam-21.jpg
Bà Hoàn bên ngôi nhà của mình

Tại buổi tiếp công dân định kỳ vào chiều ngày 20/8, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, đã gặp gỡ, chia sẻ với bà Nguyễn Thị Hoàn.

Sau khi biết gia đình bà Hoàn vừa là hộ nghèo vừa có thành viên là người khuyết tật, người chậm phát triển, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam chỉ đạo Hội LHPN tỉnh Hưng Yên phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ gia đình bà Hoàn về các thủ tục hưởng chế độ trợ cấp xã hội, trợ giúp pháp lý miễn phí; các cấp Hội trong tỉnh quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ. Đồng thời, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà giao Hội LHPN tỉnh Hưng Yên giám sát, theo dõi sát diễn biến vụ việc, phối hợp với Ban chuyên môn của TƯ Hội LHPN Việt Nam để có các hoạt động kịp thời bảo vệ quyền và lợi ich hợp pháp của phụ nữ. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm