Hội LHPN Việt Nam tham vấn chuyên gia Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển giới Quốc gia

16/05/2019 - 13:09
Với mục đích tham vấn ý kiến chuyên gia để thực hiện tốt hơn chức năng giám sát, phản biện xã hội về luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới, sáng ngày 16/5/2019, Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn chuyên gia về góp ý của Hội đối với Dự thảo Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển giới Quốc gia.
Từ năm 2011, Việt Nam đã ban hành Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển giới Quốc gia gồm 105 chỉ tiêu. Đồng thời, năm 2013, Liên Hợp Quốc ban hành chỉ Bộ chỉ tiêu giới tối thiểu gồm 52 chỉ tiêu. Tuy nhiên, việc thu thập số liệu còn nhiều bất cập. Chính vì vậy, Dự thảo Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển giới Quốc gia đã được Tổng cục thống kê nghiên cứu, rà soát, xây dựng và tiếp thu ý kiến của các cơ quan, tổ chức, trong đó có TƯ Hội LHPN Việt Nam.
 
 
 
ht.jpg
TS. Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, phát biểu khai mạc Hội thảo 

 

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo, TS. Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, cho biết: Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế và quy định trong nước về xây dựng công cụ giám sát và đánh giá tình hình phát triển giới, sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội.
 
Với vai trò là một tổ chức chính trị xã hội, Hội LHPN Việt Nam đã tích tham gia xây dựng Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển giới Quốc gia, như dự các cuộc họp của tổ biên tập; đồng thời, Hội đã chuẩn bị văn bản góp ý vào dự thảo, trong đó, tập trung vào 2 nhóm chỉ tiêu là: Nhóm 2: Lao động, việc làm và tiếp cận với các nguồn lực và Nhóm 6: Bảo trợ, an toàn xã hội và nhân quyền của phụ nữ và trẻ em gái.
 
 
hoi-1.JPG
 TS. Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và ông Bùi Thanh Liêm, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, tại Hội thảo tham vấn 

 

Các góp ý, phản biện của Hội LHPN Việt Nam với Dự thảo Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển giới Quốc gia được dựa trên 3 mong muốn:
 
- Chỉ tiêu thống kê phản ánh được thực chất về phát triển, giới nhưng vẫn đảm bảo tính khả thi.
 
- Chỉ tiêu thống kê giới tiệm cận được với các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.
 
- Để đạt được mục tiêu của chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và các mục tiêu bình đẳng giới đòi hỏi các đối tác phải cùng nhau phối hợp làm việc, cùng đóng góp nguồn lực tài chính, kiến thức và chuyên môn. Sự kết nối, chia sẻ của các tổ chức làm về bình đẳng giới sẽ đóng vai trò quan trọng để thu hẹp khoảng cách giới và tiến tới bình đẳng giới thực chất, làm cho cả nam và nữ đều được hưởng thụ một cách bình đẳng từ các thành quả phát triển của xã hội.  
 
Tham dự buổi Hội thảo tham vấn chuyên gia về góp ý của Hội đối với Dự thảo Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển giới Quốc gia do Hội LHPN Việt Nam tổ chức, các đại biểu đến từ các cơ quan bộ ngành, viện nghiên cứu… đã đánh giá cao những góp của Hội LHPN Việt Nam và thảo luận, đề xuất ý kiến xung quanh việc bảo vệ quyền lợi phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới; tham vấn về các giải pháp khắc phục bất cập trong thu thập số liệu thống kê phát triển giới và các giải pháp áp dụng chế tài đối với trách nhiệm thu thập thông tin số liệu thống kê phát triển giới.
 
 
hoi-2.jpg
Ông Bùi Thanh Liêm, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, giới thiệu Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển giới của Liên hợp quốc

 

Đánh giá cao ý kiến tham vấn của các đại biểu, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa khẳng định: Đây là những thảo luận hữu ích để góp ý cho việc hoàn thiện các chỉ tiêu thống kê phát triển giới quốc gia nói chung và liên quan đến phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới nói riêng ở Việt Nam. Trên cơ sở đó, Hội LHPN Việt Nam sẽ thực hiện phản biện xã hội đối với Dự thảo thống kê, góp phần đảm bảo bình đẳng giới và thực hiện chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm