Hội LHPN Vĩnh Long rà soát trẻ có nguy cơ bị xâm hại để chăm sóc

05/04/2017 - 18:21
Chủ tịch Hội LHPN Vĩnh Long cho biết, sẽ rà soát chi tiết, thống kê cụ thể tính hình các trường hợp cháu nhỏ có cha mẹ thoát ly gia đình để làm ăn, những đối tượng có nguy cơ xâm hại tình dục để kịp thời quan tâm, chăm sóc.
vinh-long-nguyen-thi-minh-trang.jpg
 Bà Nguyễn Thị Minh Trang - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long.  Nguồn ảnh: quochoi.vn
Bà Nguyễn Thị Minh Trang - đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội LHPN Vĩnh Long - cho biết, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long liên tiếp xảy ra những trường hợp xâm hại tình dục trẻ em. Trong đó, có những vụ hết sức man rợ, đau lòng.
Ngay sau khi những sự việc xảy ra, Hội LHPN tỉnh đã nhanh chóng phân công cán bộ Hội cùng với cơ quan công an tham gia vào quá trình điều tra, xét xử. Tham gia giám hộ ngay tại gia đình và hỗ trợ các điều kiện về vật chất, tinh thần cho các nạn nhân.

“Hội LHPN các cấp luôn coi trọng việc bảo vệ phụ nữ, trẻ em. Trong suốt nhiều năm qua, chúng tôi đều quan tâm tuyên truyền nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng xâm hại tình dục trẻ em. Tuy nhiên, thực tế thì lại có những chuyện hết sức đau lòng mà không thể ngờ đến được như việc cha ruột xâm hại con, ông xâm hại cháu”, bà Trang nói.

be-bi-xam-hai.jpg
 Bé N.K.H (học lớp 3) ở Bình Tân, Vĩnh Long bị xâm hại đến có thai. Ảnh: PV
Bà Nguyễn Thị Minh Trang cho biết, quan điểm của Hội LHPN Vĩnh Long là lên án gay gắt những vụ xâm hại tình dục trẻ em. “Bản thân chúng tôi là những người vợ, người mẹ nên khi phát hiện những sự việc xâm hại tình dục thì hết sức đau lòng. Tôi cũng không cầm được nước mắt trước những vụ việc như vậy”, bà Trang chia sẻ.
Theo bà Trang, thực tế cũng cho thấy, kĩ năng và nhận thức pháp luật của các bà mẹ, người thân về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em hiện này còn hạn chế. Chẳng hạn, có chuyện con gái nói cho mẹ biết rằng mình bị xâm hại tình dục nhưng người mẹ im lặng, sợ hàng xóm biết. Hay khi sự việc xảy ra thì có người cho rằng nghi can chỉ cần cần xin lỗi là xong việc mà không thấy rằng kẻ gây ra hành vi đó phải bị pháp luật nghiêm trị.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Trang, để góp phần ngăn ngừa, đẩy lùi nạn xâm hại tình dục trẻ em. Trong thời gian tới, Hội LHPN Vĩnh Long sẽ chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể để tuyên truyền, thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và kĩ năng tránh xâm hại tình dục. Hội LHPN tỉnh sẽ phối hợp với Sở LĐ-B&XH để thực hiện các buổi nói chuyện, hướng dẫn về kĩ năng tránh xâm hại tình dục với bản thân các trẻ và người thân. Ngoài ra, Hội cũng sẽ tăng cường phối hợp với Ngân hàng chính sách, Trung tâm giới thiệu việc làm, đào tạo nghề để giúp hội viên phụ nữ có được công việc ổn định, có điều kiện tốt hơn để chăm sóc con cái.

Bên cạnh đó, Hội LHPN Vĩnh Long sẽ có rà soát, thống kế cụ thể tính hình các trường hợp cháu nhỏ có cha mẹ thoát ly gia đình để làm ăn, những đối tượng có nguy cơ xâm hại tình dục cao để kịp thời quan tâm, chăm sóc.
“Để ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em cần sự vào cuộc của toàn xã hội, của các cấp, các ngành chứ không chỉ của Hội LHPN”, bà Trang cho biết.

Báo cáo của Công an tỉnh Vĩnh Long cho thấy, trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 30 vụ xâm hại tỉnh dục trẻ em với 30 đối tượng (tăng 13 vụ so với cùng kỳ năm 2015). Trong đó, hiếp dâm trẻ em 4 vụ với 4 đối tượng. Tất cả các vụ trên, cơ quan CSĐT đã điều tra và xử lý theo pháp luật. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, xảy ra 9 vụ với 10 đối tượng xâm hại tình dục  trẻ em.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em tuy có giảm nhưng một số vụ lại mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng thực hiện hành vi rất man rợ, dã man. Đáng báo động hơn là có vụ nạn nhân bị chính người thân của mình xâm hại tình dục nhiều lần.


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm