Hội LHPNVN sẽ theo đuổi đến cùng vấn đề xâm hại trẻ em

15/03/2017 - 17:30
'Bằng tất cả trách nhiệm, chức trách và hơn hết là bằng tình cảm của người mẹ, chúng tôi sẽ theo đuổi đến cùng', Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định tại cuộc gặp gỡ đại diện các cơ quan báo chí về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em chiều 15/3.

Thời gian qua, ở nhiều địa phương đã xảy ra một số vụ xâm hại tình dục trẻ em khiến dư luận bất bình. Có thể kể đến như vụ một bé gái 8 tuổi ở Tân Mai (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) bị một thanh niên xâm hại; Vụ cựu cán bộ ngân hàng ở Vũng Tàu bị tố xâm hại tình dục cháu bé tại khu chung cư; Vụ gia đình cháu bé 3 tuổi ở Ba Vì (Hà Nội) tố cáo cháu bị cụ ông 78 tuổi giở trò đồi bại…

Là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ và trẻ em, Hội LHPNVN nhận thấy, xâm hại tình dục trẻ em là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em, bị pháp luật nghiêm cấm và trừng trị nghiêm khắc, cần sự lên án của toàn xã hội.

Để thể hiện rõ hơn quyết tâm này, chiều ngày 15/3, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN, cùng các lãnh đạo Hội LHPN đã trao đổi với một số phóng viên báo chí về những vụ việc này.

img_8836.JPG
Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà (áo trắng) phát biểu tại buổi gặp gỡ, trao đổi với phóng viên báo chí về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em vào chiều ngày 15/3/2017

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh, đối với 3 vụ việc cụ thể gần đây, Hội đã vào cuộc và tùy tính chất mà có những động thái, việc làm phù hợp. Như vụ tại Bà Rịa - Vũng Tàu, ngay từ rất sớm, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn chỉ đạo Hội LHPN thành phố Vũng Tàu. Hội LHPN phường đã tiếp xúc, động viên tinh thần gia đình bị hại. Ngoài ra, vào tháng 8/2016, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đã tới làm việc với địa phương để nắm tình hình, đồng thời thường xuyên liên hệ với TƯ Hội để báo cáo về vụ việc. TƯ Hội LHPNVN cũng đã có công văn gửi Bộ Công an khá sớm, từ tháng 7/2016.

Trong vụ việc này, Báo PNVN, cơ quan ngôn luận của TƯ Hội LHPNVN, đã phát hiện sớm và là tờ báo đầu tiên đăng bài phản ánh vụ việc trên Báo PNVN điện tử, đến nay đã có hơn 20 bài báo được đăng tải. Ngoài ra, Báo PNVN cũng thường xuyên theo sát vụ việc, phỏng vấn người bị tình nghi, luật sư, duy trì liên hệ với gia đình nạn nhân... Đến nay, vụ việc đã có những bước tiến nhất định về mặt tố tụng.

Riêng vụ cháu bé 8 tuổi ở Q.Hoàng Mai (Hà Nội), ngay từ đầu năm 2017, Báo PNVN đã nhận được đơn phản ánh của gia đình và liên tục có những bài viết phản ánh về vụ việc này. Báo PNVN điện tử đã có gần 10 bài viết phản ánh vụ việc, Viện KSND Tối cao cũng đã có văn bản thông báo, yêu cầu Viện KSND Hà Nội vào cuộc, xác minh làm rõ những vấn đề mà Báo PNVN đã nêu.

Song song với đó, TƯ Hội LHPNVN cũng đã có văn bản gửi lãnh đạo Bộ Công an, tiếp xúc trực tiếp lãnh đạo Viện KSND Tối cao để đề nghị xử lý, làm rõ những vụ việc xâm hại trẻ em ở Hà Nội.

“Còn một số vụ việc khác, chúng tôi vẫn tiếp tục theo sát bằng tất cả trách nhiệm, chức trách và hơn hết là bằng tình cảm của những người mẹ. Chúng tôi sẽ theo đuổi đến cùng”, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, theo lãnh đạo TƯ Hội LHPNVN, trong thời gian tới, Hội sẽ tích cực tuyên truyền giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các bà mẹ, trẻ em về phòng chống bạo lực trên cơ sở giới nói chung và xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em nói riêng. Theo đó, công tác phòng ngừa ngay từ trong gia đình là rất quan trọng. Đồng thời nâng cao nhận thức của gia đình, xã hội để lên tiếng kịp thời, tránh những trường hợp vì e ngại mà để chậm trễ, gây khó khăn cho công tác điều tra.

“Công tác phòng ngừa là hướng đi lâu dài. Vì thế, Hội vừa có văn bản gửi Bộ Giáo dục & Đào tạo nhằm phối hợp để đưa chương trình giáo dục bình đẳng giới, trong đó có nội dung phòng chống xâm hại tình dục trẻ em vào chương trình giáo dục. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh các hoạt động vận động xã hội nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em”, lãnh đạo TƯ Hội LHPNVN khẳng định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm