Hội LHPNVN và UN Women tăng cường hợp tác trong trao quyền cho phụ nữ

02/10/2017 - 18:27
Cơ quan phụ nữ về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) đánh giá cao vai trò của Hội LHPNVN và nhận định Hội là đối tác quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ ở Việt Nam.
Ngày 2/10, tại Cơ quan TW Hội LHPNVN, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà đã có buổi làm việc cùng bà Miwa Kato - Giám đốc UN Women khu vực châu Á - Thái Bình Dương và bà Elisa Fernandez - Trưởng Văn phòng UN Women tại Việt Nam.
Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thu Hà chào mừng bà Miwa Kato đến Việt Nam; chúc mừng bà Elisa Fernandez mới nhậm chức Trưởng Văn phòng UN Women tại Việt Nam.
Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà (phải) tiếp bà Miwa Kato - Giám đốc UN Women khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Thu Hà giới thiệu tóm tắt về hoạt động của Hội, đặc biệt là chức năng tham gia xây dựng luật pháp, chính sách liên quan tới phụ nữ và bình đẳng giới, giám sát việc thực hiện và phản biện xã hội.
Bà Miwa Kato đánh giá cao vai trò của Hội LHPNVN và nhận định Hội là đối tác quan trọng của UN Women trong việc thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam. Bà Miwa Kato cho biết với năng lực tốt và dày dặn kinh nghiệm, bà Elisa Fernandez sẽ mang đến một luồng gió mới cho các hoạt động của UN Women tại Việt Nam. Qua đó, UN Women và Hội có thêm nhiều cơ hội thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. 

Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà (áo dài), Giám đốc UN Women khu vực châu Á - Thái Bình Dương Miwa Kato (thứ 4 từ trái sang), Trưởng UN Women tại Việt Nam Elisa Fernandez (áo đen) và đại diện hai bên
Trao đổi về những vấn đề hai bên quan tâm, phía Hội đề nghị UN Women quan tâm hỗ trợ kỹ thuật cho Hội trong vận động chính sách thời gian tới; hỗ trợ nâng cao năng lực và hỗ trợ Hội tham gia thực hiện Kế hoạch Hành động quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, vai trò và kế hoạch của Hội trong thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), đặc biệt là SDG 5 về bình đẳng giới. Hội đặc biệt quan tâm đến vấn đề lao động di cư khi 60% lao động nữ gặp nhiều vấn đề, 80% phụ nữ tuổi trên 35 làm việc trong các khu công nghiệp bị buộc phải nghỉ việc hoặc tự bỏ việc. Do đó, cần có những giải pháp và can thiệp bảo vệ quyền lợi của người lao động, đặc biệt là lao động nữ.
 
Bên cạnh đó, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, hỗ trợ tiếp cận vốn, dạy nghề, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nữ, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp cũng là trọng tâm mà Hội và phía UN Women cùng quan tâm.
 
Chủ tịch Hội Thu Hà trao quà lưu niệm cho bà Miwa Kato
Từ năm 2010 đến nay, UN Women đã hỗ trợ Hội trong công tác nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ tại 5 tỉnh về phòng chống thiên tai (PCTT) với các hoạt động truyền thông và vận động để các cấp Hội tham gia ban chỉ huy PCTT các cấp. Trong đợt hạn hán và xâm nhập mặn năm 2016, UN Women cũng đã vận động nguồn lực để có cứu trợ cho phụ nữ. UN Women đã rất linh hoạt cùng Hội hỗ trợ một số sáng kiến từ cơ sở để phát triển sinh kế phù hợp với địa bàn thiên tai. Ngày 17/10 tới, Hội sẽ tổ chức Ngày Phụ nữ Sáng tạo 2017 với chủ đề “Phụ nữ với giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” và mong có sự góp mặt của đại diện UN Women.
 
Trong nhiều năm qua, UN Women cũng đã giúp kết nối Hội với các đối tác quốc tế, Nhóm Điều phối không chính thức về Giới gồm các Đại sứ và Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
Chủ tịch Hội Thu Hà trao quà lưu niệm cho Trưởng UN Women tại Việt Nam Elisa Fernandez

Sắp tới, Hội và UN Women sẽ tiếp tục triển khai dự án “Hỗ trợ tài chính dựa trên dự báo thiên tai” là một mô hình mới được áp dụng ở Việt Nam. Hy vọng đây sẽ là kinh nghiệm tốt để sử dụng các nguồn lực kịp thời, hiệu quả cho phòng ngừa thiên tai và phát triển sinh kế thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm