Hội Nghề cá loại trừ chuyện 'thủy triều đỏ'

28/04/2016 - 17:41
Không đồng tình kết luận cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung do thủy triều đỏ của Bộ Tài nguyên và Mội trường, Hội Nghề cá VN đã gửi công văn lên Chính phủ đề nghị xác định nguyên nhân chính xác để người dân yên tâm.
Ngày 28/4, Hội Nghề cá đã gửi công văn số 47/HNC tới Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan, phản ứng về nguyên nhân cá chết hàng loạt tại tỉnh miền Trung do thủy triều đỏ mà Bộ TN&MT công bố tối 27/4. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ cần làm rõ một số vấn đề mà đến nay cơ quan chức năng chưa trả lời được.

TS Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá cho biết, nguyên nhân cá chết do thủy triều đỏ nên được loại trừ. Bởi qua thực tế, những biểu hiện đặc trưng của hiện tượng này tại vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế không được ghi nhận. Ông Tiến khẳng định: Nếu do thủy triều đỏ, lượng tảo phát triển nhiều sẽ gây đổi màu nước biển. Đồng thời, độc tố của tảo biển sẽ khiến cá tầng mặt chết hàng loạt. Ngoài ra, xác tảo dạt vào bờ từng mảng lớn gây ô nhiễm, hôi thối. Nhưng thực tế, những biểu hiện trên không xuất hiện trong những ngày qua.
2_122904-20160426-09045871.jpg
Cá biển chết hàng loạt tại một số tỉnh miền trung
Ông Thắng cho rằng, trong số các nguyên nhân Bộ TN&MT công bố, Hội đồng tình với nguyên nhân cá chết là do chất độc, bởi cá chết đa phần sống ở tầng đáy. Chất độc theo dòng hải lưu chảy từ Bắc xuống Nam tiếp tục gây chết cá ở Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Đến nay không có bằng chứng khoa học nào cho thấy đáy biển có các hoạt động địa chất như động đất, núi lửa sinh ra chất độc làm chết cá tầng đáy. Do vậy, giả thiết chất độc do con người sinh ra là có cơ sở.

Hội Nghề cá đề nghị Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan trả lời những câu hỏi:
1- Tại vùng biển Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nơi phát sinh cá chết đầu tiên có bao nhiêu đường ống xả thải ra biển?
2- Hơn 300 tấn hóa chất do Formosa nhập về đã sử dụng bao nhiêu, dùng vào việc gì và sau khi sử dụng chúng có qua đường ống xả thải ra biển không?
3- Kết quả phân tích chất độc hiện nay của mẫu đất lấy ở cuối nguồn các ống xả và kết quả phân tích chất độc lấy từ mang và dạ dày cá chết như thế nào. Cá chết có phải do chất độc không, nếu có thì chất độc ấy xuất phát từ đâu?
4- Nếu cá chết do chất độc, nghĩa là toàn bộ sinh vật biển đã bị hủy diệt, nhưng vừa qua chỉ nhìn thấy cá do chết nổi trên mặt nước. Vậy cần xác định thời gian hóa chất độc ấy tồn dư trong đất và nước biển bao lâu.

“Hiện nay, ngư dân ven biển không đi đánh cá cũng không dám nuôi, còn người tiêu dùng lo ngại nên không dám tiêu thụ cá biển. Nếu không làm rõ những vấn đề trên thì xuất khẩu thủy sản sẽ bị ảnh hưởng; các tour du lịch sẽ giảm, đời sống nhân dân sẽ gặp khó khăn. Hơn lúc nào hết, người dân đang chờ câu trả lời chính thức của cơ quan chức năng. Vì vậy, Hội để nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ thông tin, công khai, minh bạch để trả lời dư luận”, ông Thắng nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm