Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ: Trọng tâm là hợp tác đổi mới sáng tạo

10/05/2019 - 13:32
Tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ diễn ra sáng 10/5 tại Hà Nội, đại diện Chính phủ Việt Nam kì vọng các doanh nghiệp FDI từ Hoa Kỳ sẽ đi tiên phong trong việc gắn kết với cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, trọng tâm là đổi mới sáng tạo và thúc đẩy kinh tế số phát triển.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hiện nay Hoa Kỳ đang là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Cụ thể, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng hơn 130 lần từ giai đoạn từ năm 1994 đến nay, xuất khẩu Hoa Kỳ sang Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, tăng gần 40% trong năm 2018. Những Hiệp định thương mại mà Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký có vai trò đặc biệt quan trọng trong quan hệ thương mại, kinh doanh giữa hai nước. Các dự án đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng đang đóng góp vai trò ngày càng quan trọng tại Việt Nam giúp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó góp phần nâng cao tay nghề, tăng thu nhập, tạo việc làm cho lao động Việt Nam.
 
tdd.jpg
Cũng tại hội nghị lần này, phía Hoa Kỳ đã cho công bố “Sách Trắng”, trong đó bao gồm những đề xuất, kiến nghị hướng đến việc tăng cường thương mại và đầu tư giữa hai bên.

 

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu và tiếp tục mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ. Trong đó, hợp tác kinh tế thương mại đầu tư là nền tảng và tiếp tục là động lực trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia. “Nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ có nhiều điểm bổ trợ cho nhau. Trong khi Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ các hàng hoá về thuỷ sản, dệt may, da giày...thì ngược lại, Hoa Kỳ cũng cung cấp cho Việt Nam những sản phẩm công nghệ cao, trong đó phải kể đến các dự án đầu tư năng lượng hay các thoả thuận cung cấp máy bay”, Phó Thủ tướng nói. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hi vọng các doanh nghiệp FDI từ Hoa Kỳ sẽ đi tiên phong trong việc gắn kết với cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, trọng tâm là đổi mới sáng tạo và thúc đẩy kinh tế số phát triển.
 
Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, phát triển bền vững, đổi mới và hội nhập đang là những từ khoá quan trọng nhất trong chiến lược phát triển của Việt Nam. Việt Nam đang hướng tới một cơ cấu đầu tư và thương mại có chất lượng cao hơn, bền vững hơn. “Hi vọng với sự hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Việt Nam không chỉ có các công xưởng và sẽ có cả những 'Thung lũng Silicon châu Á', để góp phần định hình tương lai của nền kinh tế Việt Nam”, ông Lộc nhấn mạnh. Theo ông Lộc, thông điệp về kinh tế số, về đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ mà Chính phủ Việt Nam đưa ra là rất rõ ràng. “Chúng tôi hi vọng hợp tác thương mại sẽ đưa lại lợi ích cho hai bên một cách bền vững”, Chủ tịch VCCI nói.
 
Tại hội nghị, bà Natasha Ansell, Chủ tịch AmCham tại Việt Nam nhấn mạnh, thương mại và đầu tư là những điểm nhấn trong mối quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ. Các công ty của Hoa Kỳ đã đầu tư hàng tỷ USD tại Việt Nam, tích hợp Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo việc làm cho lao động Việt Nam và mở ra một thị trường mời cho hàng hoá và dịch vụ của Hoa Kỳ. Việt Nam có nguồn nhân lực tài năng, sáng tạo có thể phát huy và được trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, công nghiệp nên việc khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp Hoa Kỳ có thể giúp hai nước mở ra một chương mới trong quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ trong tương lai.
 
Cũng tại hội nghị lần này, phía Hoa Kỳ đã cho công bố “Sách Trắng”, trong đó bao gồm những đề xuất, kiến nghị hướng đến việc tăng cường thương mại và đầu tư giữa hai bên.
 
Hoa Kỳ hiện đang là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Sau 25 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng gần 120 lần.
 
Tính riêng trong tháng đầu năm nay, thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ tháng 1/2019 đạt hơn 5,151 tỷ USD, tăng tới 42,1%, tương đương con số tuyệt đối 1,527 tỷ USD so với cùng kỳ 2018. Với con số này, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ đã gấp tới 4,7 lần tốc độ bình quân chung cả nước. Đáng lưu ý, dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang Hoa Kỳ, đạt 1,591 tỷ USD tăng 34,1%.
 
Ngoài dệt may, các nhóm hàng chủ lực khác là giày dép 620 triệu USD, tăng hơn 100 triệu USD; gỗ và sản phẩm gần 475 triệu USD, tăng 156 triệu USD; điện thoại sang Hoa Kỳ đạt gần 473 triệu USD, tăng tới 121%, tương đương con số tăng thêm 259 triệu USD…
 
Theo Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương), Hoa Kỳ chiếm 23,3% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước và tiếp tục giữ vững vị thế là thị trường trọng điểm của Việt Nam. Đặc biệt, hàng hóa Việt Nam được thị trường này rất ưa chuộng và mới đây, Việt Nam chính thức được xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ sau 10 năm nỗ lực đàm phán, hoàn thành tất cả các thủ tục của một trong những thị trường cao cấp và khó tính nhất.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm