Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều: Cơ hội ‘vàng’ cho du lịch Việt Nam

13/02/2019 - 21:17
Trả lời PV PNVN, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban nghiên cứu kinh tế của Thủ tướng, nguyên Tổng thư ký kiêm Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận xét, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 chính là “cơ hội vàng” để Việt Nam quảng bá du lịch.
Nâng cao vị thế Việt Nam
PNVN: Thưa bà, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này tại Hà Nội. Sự kiện này sẽ có tác động như thế nào đến Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà đăng cai sự kiện?
Bà Phạm Chị Lan: Đây là cơ hội để các nước hiểu rõ hơn về vai trò, vị trí của Việt Nam, đó là một quốc gia an toàn cũng như mối quan hệ tốt đẹp với các nước khác nhau, kể cả các nước vốn dĩ trước kia không ưa gì Việt Nam, thậm chí đối nghịch với nhau, rất khó có thể đối thoại với nhau được. Rõ ràng, khi chọn Việt Nam, họ đã đặt niềm tin rất cao vào chúng ta.
phamchilan.jpg
Bà Phạm Chi Lan: "Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là một cơ hội rất tốt để quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam".
Mặt khác, nếu xét trong bối cảnh quan hệ quốc tế hiện nay thì quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang được xem là một chuẩn mực cho hình mẫu quan hệ quốc tế mới. Hai nước từ kẻ thù trong quá khứ đã đi đến bình thường hóa quan hệ, rồi tiến tới đối tác toàn diện và hiện nay đang từng bước củng cố niềm tin để đi đến đối tác chiến lược của nhau. Tôi nghĩ đấy là thông điệp có tính tích cực của Việt Nam trong bối cảnh quan hệ quốc tế mới hiện nay.
Nhìn về quá khứ, đã từng có một lịch sử thương đau đối với Việt Nam, thậm chí Việt Nam từng là điểm nóng, là nơi xảy ra xung đột giữa các cường quốc với nhau. Nhưng hiện nay Việt Nam đã xây dựng được mối quan hệ quốc tế đúng với phương châm của mình đó là làm bạn với tất cả các nước khác nhau trên thế giới. Điều này cũng thể hiện vai trò của Việt Nam trong việc kiến tạo nền hòa bình chung, hợp tác giữa các quốc gia khác nhau. Do đó, hình ảnh Việt Nam trong mối quan hệ quốc tế hiện nay sẽ dễ dàng thuyết phục các nước khác.
PNVN: Ở phương diện kinh tế, hội nghị Mỹ - Triều sẽ có tác động như thế nào đến việc thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam?
Bà Phạm chi Lan: Trước mắt, đây là dịp Việt Nam củng cố vai trò của mình, thấy rõ vị thế của mình ở đâu để vững tin đi vào tương lai, củng cố và thắt chặt mối quan hệ của mình với các nước cũng như đa dạng hóa các mối quan hệ của mình. Về lâu dài, đây cũng là con đường để Việt Nam không bị lôi cuốn vào các “cực” hay trở thành điểm để đối đầu với nhau như từng xảy ra trong quá khứ, từ đó Việt Nam có những đường lối khôn ngoan hơn để phát triển.
Ở phương diện đầu tư, rõ ràng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ chọn lựa những địa điểm nào an toàn, có tính ổn định cao và được giới chính trị, cộng đồng quốc tế đánh giá cao để đầu tư. Việc được lựa chọn là địa điểm để đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã cho thấy Việt Nam là một quốc gia an toàn, một môi trường đầu tư ổn định. Như vậy, đây sẽ là cơ hội cho Việt Nam về lâu dài trong thu hút đầu tư nước ngoài của mình.
Cơ hội cho ngành du lịch
PNVN: Có ý kiến cho rằng sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều cũng là cơ hội để Việt Nam quảng bá du lịch, ý kiến của bà như thế nào?
Bà Phạm Chi Lan: Tôi cho rằng ngành du lịch nên tận dụng các cơ hội để quảng bá ra bên ngoài, mà sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp diễn ra tới đây chính là cơ hội đó. Bởi vì hai lãnh đạo hai quốc gia gặp nhau thì đi theo còn có rất nhiều người tháp tùng, hàng trăm phóng viên, nhà báo quốc tế sẽ đến Việt Nam để đưa tin, cũng như các nước khác sẽ cử các đoàn của mình sang để quan sát.
Đây là một cơ hội rất tốt để quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam. Chúng ta nên tận dụng sự kiện này để quảng bá, tạo ra những dấu ấn đẹp trong mắt bạn bè quốc tế, nhất là hình ảnh thủ đô Hà Nội vốn từng được xem là thủ đô vì hòa bình.
hanoi.jpg
Vấn đề đối với Hà Nội lúc này là nên nhân sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, chúng ta nên thiết lập lại trật tự đô thị và giao thông ở Hà Nội, trong đó có trật tự giao thông, cách ứng xử văn hóa…
Lâu nay khi nói đến du lịch Việt Nam, khách quốc tế thưỡng nghĩ về những địa điểm như là Vịnh Hạ Long, Hội An, Huế, Đà Nẵng, các vùng miền núi Tây Bắc, vùng biển,... mà rất ít các hình ảnh về Hà Nội. Thực tế, ngoài di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội từng có một bề dày lịch sử hàng nghìn năm, do đó Hà Nội nên nhân dịp này để quảng bá du lịch cho mình.
PNVN: Tại buổi nói chuyện tại Trung tâm Hội nghị quốc gia ở Mỹ Đình trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm 2016, tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng ông ấn tượng với thủ đô Hà Nội vì “rất nhiều xe máy” và “không biết cách sang đường như thế nào”. Phải chăng Hà Nội quá “lộn xộn”, do đó để thúc đẩy du lịch, Hà Nội cần thiết lập lại trật tự đô thị, mà sự kiện lần này chính là cơ hội đó?
Bà Phạm Chi Lan: Tôi đồng ý điều đó. Vấn đề đối với Hà Nội lúc này là nên nhân sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, chúng ta nên thiết lập lại trật tự đô thị và giao thông ở Hà Nội, trong đó có trật tự giao thông, cách ứng xử văn hóa… Phải làm sao đó đừng để khách nước ngoài đến Việt Nam rồi khi trở về họ phải nhắc nhở nhau rằng đến Hà Nội du lịch thì đẹp đấy nhưng mà nên cẩn thận vì trộm cắp, cướp giật, sang đường nên cẩn thận vì dễ tai nạn giao thông, rồi nhũng nhiễu chỗ nọ chỗ kia ở cơ quan công quyền thành phố… Tất cả những cái này cần chấn chỉnh lại.
Công việc chấn chỉnh không chỉ là làm “thời vụ” trong mấy ngày diễn ra hội nghị đâu, mà về lâu dài Hà Nội rất cần phải thay đổi, để cho Hà Nội thực sự là Hà Nội thanh lịch thực sự, chứ không phải như hiện nay, chính những người Hà Nội như chúng tôi cũng phải bảo nhau là Hà Nội “từng là nơi thanh lịch”, nghĩa là chỉ còn trong hoài niệm mà thôi. Cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, văn hóa chỉ là một phần, quan trọng hơn là các nét đẹp văn hóa Hà Nội rất cần phải phát huy. Vì thế, lãnh đạo TP Hà Nội, lãnh đạo ngành văn hóa rất nên tận dụng cơ hội sự kiện lần này để sắp xếp, chấn chỉnh lại, quảng bá cho du lịch nhiều hơn.
PNVN: Xin cảm ơn bà.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm