Hồi sinh bé gái 10 tuổi bị hôn mê do u não

28/11/2018 - 15:32
Bệnh nhi được xác định có khối u lớn trong não nhưng khả năng mổ thất bại đến 95% nên gia đình không dám mạo hiểm. Khi bé đã hôn mê, gia đình mới quyết định chơi “canh bạc cuối cùng”. May mắn là ca mổ đã thành công.

Ngày 28/11, bác sĩ Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh (BV K TƯ) cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho bệnh nhi Nguyễn Thị Nhi (10 tuổi, ở Hải Phòng) bị u não. Đây là ca mổ đặc biệt, bởi u lớn, 95% thất bại và gia đình chỉ quyết định khi bé đã hôn mê.

 Bà Vũ Thị Quế (70 tuổi, bà ngoại bệnh nhi) cho biết, năm nay Nhi học lớp 5. Đúng ngày khai giảng 5/9, bỗng dưng bé bị nôn nên phải ở nhà. Gia đình nghĩ bé bị cảm cúm thông thương nên tự điều trị. Tuy nhiên, sau đó, bé  hay đau đầu, ăn hay nôn nên gia đình đến cơ sở y tế địa phương thăm khám nhưng không tìm ra bệnh.

Những ngày sau đó, bệnh của bé vẫn tái phát. Có hôm bé bị nôn suốt cả ngày nên gia đình đưa lên Hà Nội thăm khám. Ở đây, các bác sĩ phát hiện khối u trong não. “Các bác sĩ nói 95% thất bại, khối u lớn, nguy cơ cao ác tính nên gia đình chần chừ không dám mổ. Bởi mổ ra đúng khối u ác tính lại phải hóa trị, xạ trị với sức khỏe hiện tại của cháu làm sao chịu nổi nên gia đình đưa bé về nhà cho uống thuốc nam”, bà Quế cho biết.

 

img_3276.JPG
Bé nhi đang được bà ngoại chăm sóc

Cuối tháng 9, Nhi rơi vào hôn mê. Gia đình đưa vào BV K (Hà Nội) cấp cứu với hy vọng cuối cùng. Tại BV, các bác sĩ phát hiện khối u lớn, kích thước 6x7cm nằm ở vị trí trung tâm não, ảnh hưởng rất nhiều chức năng quan trọng, khối u gây ứ nước trong não nên chỉ định mổ dẫn lưu dịch não tủy. 

Biện pháp duy nhất cứu bé là mổ nhưng rủi ro quá lớn. Mổ không cẩn thận có thể để lại những biến chứng như đi tiểu hàng chục lít một ngày, có trường hợp bỏ ăn, thờ ờ với việc ăn hoặc ngược lại cuồng ăn. Thậm chí có thể khiến trẻ trở nên ngớ ngẩn, mất nhận định về thời gian, không gian, bác sĩ Liên cho biết. 

Ngày 14/11, bệnh nhi được mổ bóc tách khối u não. Ca mổ được thực hiện dưới kính hiển vi có hệ thống dẫn đường đảm bảo độ chính xác cao nhằm không làm tổn thương đến các tổ chức khác của não. Đường mở xương sọ nhỏ chỉ khoảng 4cm. Việc mổ bóc toàn bộ khối u sẽ giúp trẻ khỏi bệnh hoàn toàn. Sau 4 tiếng thực hiện, các bác sĩ lấy được toàn bộ khối u mà không làm tổn thương đến các cấu trúc khác của não.

Sau một ngày, cháu Nhi tỉnh táo, ăn uống được, nhận biết được người thân trong gia đình. Ngày thứ 2,3 cháu hồi phục rất nhanh và có thể ngồi dậy, nói chuyện được. Ngày thứ 4 sau mổ, cháu đã có thể đi lại, dự kiến một vài ngày tiếp theo có thể xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Kết quả sinh thiết đây là khối u máu thể hang khổng lồ, là một bệnh lý u lành tính. 

“Trước mổ cháu rất yếu, người oặt ẹo, mềm nhũn như không xương thế mà mổ xong khỏe rất nhanh. Cháu tỏ ra rất vui vì sắp khỏi bệnh, gia đình cũng mừng vì bác sĩ đã cứu được cháu”, bà Quế chia sẻ.  

Bác sĩ Liên cho biết, thành công của ca mổ còn nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của kíp gây mê, hồi sức. Việc kiểm soát huyết động rất quan trọng vì tránh chảy máu tiến triển. Bản chất của u đã chảy máu, kích thước lớn, ở vị trí sâu trong não. Nhờ đường mổ ít xâm lấn, làm tốt công tác hồi sức sau mổ nên khả năng hồi phục của bệnh nhi rất nhanh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm