Hồi sinh nhờ phẫu thuật nội soi cắt gan

05/08/2017 - 07:17
So với mổ hở thì phẫu thuật nội soi cắt gan điều trị ung thư gan hiện được biết đến với nhiều ưu việt hơn. Đây là phương pháp điều trị triệt để, ít xâm lấn, giúp người bệnh ít đau, giảm biến chứng, phục hồi nhanh với sẹo mổ thẩm mỹ.
Như một phép màu

Đã sau 7 năm kể từ ngày được phẫu thuật ung thư gan nhưng ông Trần Văn Tiến (68 tuổi, ngụ Vĩnh Long) vẫn chưa thể quên được cảm giác vừa lo lắng, lại rất hạnh phúc lúc đó.

Ông Tiến kể, vào năm 1997, ông đi khám thì phát hiện ra bị viêm gan C. Đến năm 2010, ông choáng váng khi được bác sĩ chẩn đoán bị ung thư gan trong một lần đi khám. “Lúc đó tôi bị sốc rất nặng. Ở cơ quan tôi thời điểm đó cũng đã có vài ba người bị ung thư gan, đã điều trị ở nhiều bệnh viện khác nhau nhưng đều lần lượt qua đời. Điều này càng khiến cho tôi lo lắng ngàn lần”, ông Tiến nhớ lại.

Tuy trong đầu lúc đó rối như tơ vò nhưng ông Tiến không chấp nhận bỏ cuộc. Ông gọi điện cho một người em trai là bác sĩ đang làm việc, sinh sống ở Mỹ để nhờ tư vấn thì được trả lời “bệnh của anh chỉ sống được khoảng 2 tháng đến 1 năm nữa thôi. Nếu qua Mỹ điều trị thì chi phí rất đắt đỏ mà phẫu thuật cũng chỉ 50/50”.

Câu trả lời thành thật của người em như một gáo nước lạnh dội vào ông Tiến lần nữa. Ông bàng hoàng và nghĩ đến viễn cảnh mờ mịt đang chờ đón mình ở phía trước.

Sau đó ít hôm, ông Tiến được một người bạn giới thiệu lên BV Đại học Y Dược TPHCM. Tại đây, ông được bác sĩ cho biết, bệnh của ông phát hiện sớm, thể trạng tốt nên có thể thực hiện phẫu thuật nội soi cắt gan. Lúc này, hy vọng sống lại được lóe lên trong ông Tiến.

2.jpg
Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi cắt gan


Về nhà, ông lên internet xem thông tin về phẫu thuật nội soi cắt gan và thấy tin tưởng. “Ca phẫu thuật lúc đó đã thành công và đến nay tôi đã sống được 7 năm. Tôi thực sự nghĩ mình là một người rất may mắn và đã được cứu sống một lần nữa”, ông Tiến chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Trang (SN 1981, ngụ TPHCM) cũng là một trong những bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt gan cho biết, vào đầu tháng 3/2017, khi phát hiện mình bị ung thư gan thì chị xỉu ngay tại chỗ.

Chị được người thân giới thiệu đến nhiều bệnh viện khác nhau, kể cả trong và ngoài nước nhưng cuối cùng chị chọn BV Đại học Y Dược TPHCM và được phẫu thuật nội soi cắt gan. Đến nay, thì sức khỏe của chị đã ổn định trở lại, tiếp tục với công việc và chăm sóc cho gia đình. “Các bác sĩ đã tư vấn cho tôi rất tận tình. Không chỉ chữa được bệnh mà việc phẫu thuật còn đảm bảo được tính thẩm mỹ. Hiện tại thì sức khỏe của tôi đã tốt hơn rất nhiều”, chị Trang chia sẻ.
 
Phát hiện sớm, hiệu quả cao

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc BV Đại học Y Dược TPHCM - cho biết, trong những năm qua phẫu thuật gan đã có những bước tiến rất mạnh.Trong điều trị ung thư gan thì phẫu thuật là phương pháp hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, hầu hết ung thư gan xuất hiện ở người bệnh viêm gan mạn tính, xơ gan. Do đó, việc điều trị phẫu thuật luôn được cân nhắc, đánh giá cẩn trọng và kỹ lưỡng. Trước đây, việc đánh giá chức năng gan, tính toán phần gan còn lại có đủ và an toàn cho người bệnh hay không được xem là thách thức lớn. Do vậy, BV Đại học Y Dược TPHCM đã tiên phong trong việc đánh giá chức năng gan và tính toán thể tích gan giữ lại cho người bệnh.

TS BS. Trần Công Duy Long, Phó trưởng Khoa gan mật tuy  - BV Đại học Y Dược TPCHM cho biết, hiện nay phẫu thuật cắt bỏ một phần gan mang khối u là một trong những biện pháp điều trị triệt để nhất, đem lại tiên lượng sống tốt nhất cho người bệnh. Mặc dù gan có khả năng tân sinh phì đại bù trừ, nhưng việc cắt bỏ một phần gan ở người bệnh bị viêm xơ gan là vấn đề khá gay go, luôn được các phẫu thuật viên cân nhắc kĩ càng trước khi phẫu thuật.

3.jpg
Việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp cho việc điều trị ung thư gan có hiệu quả cao

Để giải quyết vấn đề này, các bác sĩ phải tính toán, xác định phần gan còn lại bao nhiêu là đủ, đảm bảo việc cắt hết các tế bào ung thư nhưng vẫn đảm bảo an toàn chất lượng sống cho người bệnh.           

Cũng theo TS BS Trần Công Duy Long, nếu bệnh  được phát hiện bệnh sớm, thể trạng  tốt thì phẫu thuật nội soi sẽ rất hiệu quả. Phẫu thuật nội soi cắt gan được xem là phương pháp ít xâm lấn, giúp người bệnh ít đau, giảm biến chứng, phục hồi nhanh với sẹo mổ thẩm mỹ.

Trong số các người bệnh phẫu thuật cắt gan, có từ 1/3 đến 1/4 số lượng được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi. Thay vì đường mổ dài dưới xương sườn, người bệnh chỉ phải chịu vết mổ nhỏ từ 4 mm - 1 cm, thời gian nằm viện chỉ từ 4 - 6 ngày. So với mổ hở, phí phẫu thuật nội so có cao hơn một chút nhưng tổng chi phí điều trị thấp hơn.
 
Tại Việt Nam, ung thư gan là một loại bệnh ác tính thường gặp nhất. Đa số, nguyên nhân dẫn đến ung thư gan là do viêm gan, xơ gan và một số bệnh lý khác. Ung thư gan là một loại bệnh tiến triển thầm lặng, khó nhận biết sớm, do đó, người bệnh thường tìm đến bác sĩ khi thời gian đã trễ, tổng trạng kém, dẫn đến việc tiên lượng xấu, điều trị khó khăn.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm