Hội thảo chủ đề Vesak 2019 thu hút 110 tham luận của học giả Việt Nam

11/05/2019 - 14:35
Hội thảo chủ đề Vesak 2019 dành cho các học giả Việt Nam đã thu hút gần 1000 đại biểu là các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà giáo, giới tăng ni, phật tử và cộng đồng tham dự.

Trong khuôn khổ Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019, ngày 11/5/2019 tại Điện Tam thế (Trung tâm văn hóa Phật giáo Tam Chúc, Hà Nam), Ban tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 đã tổ chức Hội thảo chủ đề Vesak dành cho các học giả Việt Nam với 5 vấn đề: Sự lãnh đạo bằng chính niệm vì hòa bình bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp, chăm sóc sức khỏe và xã hội bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục đạo đức toàn cầu; Phật giáo và cách mạng công nghiệp 4.0; Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm và phát triển bền vững... 

4.jpg

Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó ban Phật giáo quốc tế, Phó tổng Thư ký Vesak Liên hợp quốc 2019 cho biết, theo kế hoạch ban đầu, phần Hội thảo bằng tiếng Việt sẽ diễn ra ngày 13/5 cùng với hội thảo tiếng Anh của các học giả quốc tế. Như thế thì chỉ có tối đa 18 học giả Việt Nam thuyết trình, trong khi đó, có 110 học giả Việt Nam đăng ký phát biểu tham luận, các bài tham luận đều có chất lượng tốt, đề cập sâu rộng các vấn đề ở nhiều khía cạnh, góc nhìn khoa học và đời sống. Vì thế, trọng thị chất xám của các học giả Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã quyết định dành cả ngày 11/5 để tổ chức các phiên thảo luận chủ đề Vesak bằng tiếng Việt. 

2.jpg

Theo đánh giá của Thượng tọa Thích Nhật Từ, so với 1 thập niên trước, mối quan tâm của các học giả trong nước về các vấn đề Phật học ngày càng được nâng cao. Tại hội thảo, các giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà giáo… sẽ cùng chia sẻ những vấn đề nóng của đương đại, từ đó đề ra các giải quyết nhằm hướng đến một xã hội bền vững, phồn vinh, hạnh phúc.

3.jpg

 

“Sự tham gia của đông đảo các học giả Việt Nam về chuỗi các vấn đề nằm trong chủ đề Vesak 2019 chứng tỏ tầm nhìn của Đức Phật và Phật học được đông đảo trí thức đón nhận và quan tâm đặc biệt. Qua các phiên thảo luận, những trí thức Việt Nam sẽ chia sẻ cùng với Phật giáo các vấn đề đương đại, những vấn đề nóng được xã hội quan tâm; mở ra cơ hội mới về tăng cường sự hiểu biêt về Phật pháp cũng như ứng dụng Phật pháp giải quyết các vấn nạn của con người”, Thương tọa Thích Nhật Từ chia sẻ.

 

9.jpg

 

Theo nội dung 5 nhóm vấn đề khác nhau, các học giả đã cùng nhau phân tích, thảo luận về mối liên hệ thực tế, đưa ra đề xuất, giải pháp căn bản để thực hiện thành công mục tiêu chương trình nghị sự phát triển bền vững toàn cầu mà Liên hợp quốc đề ra, hướng tới xã hội bền vững, tốt đẹp, trí tuệ, nhân văn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm