Hội viên phụ nữ ghi dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Đông

25/10/2017 - 08:25
Là một trong những xã được tỉnh Đồng Tháp chọn là xã điểm trong xây dựng nông thôn mới, xã Mỹ Đông (huyện Tháp Mười) đã không ngừng phấn đấu và là xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2014. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của hội viện Hội LHPN.
Xã Mỹ Đông hôm nay đã có những thay đổi hết sức tích cực, cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Đi dọc các con đường lớn trong xã, vẫn nghe nhiều người dân kể về câu chuyện xây dựng nông thôn mới, về việc hiến đất làm đường diễn ra cách đây đã mấy năm. Những người dân ngụ ở ấp 1, xã Mỹ Đông cho biết - trước kia, con đường chạy qua nhà rất nhỏ, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù mịt. Sau đó, nhờ có chương trình xây dựng nông thôn mới, các hộ gia đình đã cùng hiến đất, chung sức làm đường. Có gia đình hiến đến hàng chục mét vuông đất để làm đường.

Chỉ một thời gian ngắn, con đường nhỏ ngày nào đã được thay thế bằng con đường trải nhựa rộng 5m, dài hơn 6 km.

Dù đã là xã đạt chuẩn nông thôn mới nhưng chính quyền, người dân xã Mỹ Đông vẫn tích cực phát huy hiệu quả các chương trình, hoạt động để giữ vững danh hiệu này. Chị Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Đông - cho biết, trong thời gian qua, Hội LHPN xã và các hội viên cũng đã “ghi dấu ấn” trong xây dựng nông thôn mới thông qua cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không 3 sạch".

Bộ mặt xã Mỹ Đông đang thay đổi từng ngày 
Nếu như trước đây, Hội LHPN xã đã vận động hội viên xây dựng hàng trăm nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn vệ sinh, xây dựng tổ phụ nữ tự quản môi trường, tổ phân loại xử lý rác thải… góp phần vào tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.  Thì hiện tại, các mô hình đã được “nâng chất, nâng tầm” để hoạt động hiệu quả hơn.

Hiện nay, Hội LHPN xã Mỹ Đông đã xây dựng được mô hình “Đoạn đường 3 sạch” tại ấp 1, ấp 2 với chiều dài 4km, có sự tham gia của 145 hộ dân. Các hộ dân trên “Đoạn đường 3 sạch” đều có hàng rào, cổng, ngõ, nhà vệ sinh đạt chuẩn. Vào những ngày cuối tuần, các gia đình trên tuyến đường đều tham gia quét dọn, phát quang cho tuyến đường sạch sẽ hơn.

Theo chị Nguyễn Thị Hiền, ban đầu việc triển khai mô hình cũng gặp một số khó khăn do sự hưởng ứng của người dân không đều. Tuy nhiên, với sự tham gia của các ngành đoàn thể trong xã cùng với vận động, tuyên truyền thường xuyên nên mô hình đã ngày càng phát huy được hiệu quả.

Trong năm 2017, Hội LHPN xã Mỹ Đông cũng đã phối hợp với Đoàn thanh niên vận động các gia đình đều có hố rác tại nhà. Đến nay, gần 80% hộ gia đình trên địa bàn toàn xã đã có hố rác, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường.

Một hàng rào đầy hoa tại xã Mỹ Đông

 

Bên cạnh các mô hình, hoạt động góp phần vào tiêu chí môi trường, Hội LHPN xã Mỹ Đông cũng vận động hội viên phụ nữ tham gia vào tổ hùn vốn, tham gia Bảo hiểm y tế tự nguyện. Đến nay, Hội đã thành lập được 15 tổ hùn vốn với 180 hội viên tham gia. Theo đó, mỗi tháng 1 chị góp 100.000 đồng, sẽ có 2 chị trong tổ được mua Bảo hiểm y tế từ số tiền này, những chị nào có hoàn cảnh khó khăn sẽ được mua trước. Cuộc sống của hội viên từ đó cũng được ngâng cao hơn.

Với những hoạt động, mô hình mang lại hiệu quả cao, các chị em phụ nữ trên địa bàn xã Mỹ Đông (Tháp Mười, Đồng Tháp) được đánh giá là nhân tố tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình mà còn tham gia vào các hội, đoàn thể để cùng hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm