Hội viên phụ nữ “góp vốn” mua bảo hiểm y tế

01/11/2017 - 06:55
Để chăm lo sức khỏe cho hội viên có hoàn ảnh khó khăn, vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện cho bản thân và người thân trong gia đình, Hội LHPN huyện Tam Bình (Vĩnh Long) đã xây dựng nên mô hình “tổ tiết kiệm mua BHYT” với nhiều hiệu quả thiết thực

Xuất phát từ thực tế, nhiều chị em phụ nữ hàng ngày “dầm mưa dãi nắng” làm kinh tế, họ chỉ lo lao động mà còn xem nhẹ việc khám chữa bệnh cho bản thân, có rất nhiều người không mua BHYT và đến khi phát bệnh thì không có tiền để chữa bệnh. Mặc khác, đối với một số chị em số tiền mua BHYT khá cao, họ chỉ ưu tiên mua cho con cái, còn bản thân thì chỉ mua tạm vài liều thuốc ngoài quầy khi cảm vặt. Chính vì điều này, Hội LHPN huyện Tam Bình đã xây dựng nên mô hình “tổ tiết kiệm mua BHYT” nhằm giúp chị em có được điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

bh2.jpg
Một buổi góp vốn quay vòng mua BHYT của hội viên phụ nữ Tam Bình 

Đến gặp một tổ phụ nữ ở xã Hòa Hiệp (Tam Bình, Vĩnh Long) trong một buổi “góp vốn” mua BHYT, không khí của buổi họp rộn ràng, các hội viên có cơ chia sẻ với nhau những câu chuyện làng, chuyện xóm, chia nhau bát nước chè xanh nóng hổi. Chị tổ trưởng “tổ tiết kiệm mua BHYT” ở ấp 10, xã Hòa Hiệp cho biết: Công tác vận động ban đầu rất khó, giá bảo hiểm đang lên, tổ trưởng và các tổ phó cố gắng theo dõi từng hộ của hội viên, không để bỏ giữa chừng. Tổ đã thành lập với 15 chị tham gia, mỗi thành viên góp 100.000 đ/tháng, mỗi lần bốc thăm một chị nhận được 1,5 triệu đồng, các chị sẽ dùng số tiền này mua BHYT cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Đến nay, đã có 12 chị được nhận vốn mua BHYT, còn lại 3 chị sẽ nhận ở tháng tiếp theo.

Để người dân nắm rõ được lợi ích của việc tham gia BHYT, các cán bộ hội phải đến vận động từng hộ, chỉ ra cho người dân biết được dịch vụ khám chữa bệnh đang tăng giá kể từ năm 2017. Các cán bộ hội còn dẫn chứng cụ thể trường hợp của một số chị em nhờ có BHYT mà khi phát bệnh có thể chữa trị kịp thời và đỡ tốn rất nhiều chi phí… Từ những thuyết phục thực tế trên, nhiều chị em đã mạnh dạn tham gia “tổ tiết kiệm mua BHYT”, góp phần đưa Luật BHYT dần dần đi vào cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội.

Cô Trần Thị Mỹ Hương (ấp 10, xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long phấn khởi: “Từ khi tham gia mô hình tổ tiết kiệm bảo hiểm y tế, vợ chồng tôi cũng đỡ bớt gành nặng cho con cái. Tham gia đến tháng thứ 2, tôi được ưu tiên nhận 1,5 triệu đồng vì tôi tuổi cao. Nhận tiền về chung với con mua bảo hiểm cho cả nhà. Giờ đây, đau ốm cũng yên tâm hơn”.

bh1.jpg
Hội viên vui mừng nhận thẻ bảo hiểm  từ mô hình tiết kiệm mua BHYT 

Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn huyện Tam Bình (Vĩnh Long) đã có 11/17 xã tham gia mô hình tổ tiết kiệm mua BHYT. Hội LHPN huyện Tam Bình đã tổ chức tuyên truyền Luật Bảo hiểm Xã hội, Luật Bảo hiểm y tế được 647 cuộc, có 19.658 chị tham dự, qua đó vận động mới 14.859 chị tham gia bảo hiểm y tế. Hội phụ nữ cơ sở vận động thành lập mới 19 tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, có 358 chị tham gia; nâng đến nay hội phụ nữ cơ sở thành lập được 32 tổ, có 709 chị tham gia, giúp được 492 chị mua BHYT.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang – Chủ tịch Hội LHPN huyện Tam Bình - cho biết: “Hội cũng chỉ đạo thành lập các tổ tiết kiệm có số lượng thành viên từ 10 người trở lên. Số tiền góp được ưu tiên mua cho các hộ khó khăn trước. Trong tổ góp vốn cũng có nhiều chị em có kinh tế khá chứ không riêng gì hộ khó khăn. Các hộ khá sẽ phụ giúp các họ khó khăn. Hàng tháng tối thiểu mội thành viên góp 100 ngàn. Như vậy, trung bình mua được 1 - 2 bảo hiểm, với số lượng thành viên mỗi tổ từ 12 -14 người. Đây cũng là một trong các tiêu chí để đánh giá thi đua giữa các hội phụ nữ cơ sở với nhau, vừa giúp được hội viên vừa tạo tinh thân đoàn kết, xây dựng nông thôn mới giàu đẹp”.  

Mô hình tổ tiết kiệm mua BHYT của Hội LHP Tam Bình (Vĩnh Long) đã đáp ứng được tiêu chí đầu tiên trong cuộc vận động “5 không 3 sạch” là  "Không đói nghèo", xây dựng tình làng nghĩa xóm giúp nhau xóa đói giảm nghèo, tương trợ giúp đỡ nhau trong lao động, sản xuất và khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh; tham gia các hoạt động an sinh xã hội trong cộng đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm