Hollywood chấn động vì bê bối tình dục

11/10/2017 - 07:17
Sự kiện nóng nhất tại thế giới đầy ánh hào quang Hollywood (Mỹ) là vụ phanh phui quá trình lạm dụng, quấy rối tình dục suốt 30 năm qua của ông trùm Hollywood Harvey Weinstein. Hàng loạt ngôi sao khác cũng bị cảnh sát “sờ gáy” vì ‘bệnh dịch” này.
“Một tay che cả bầu trời”

Vấn nạn quấy rối tình dục, cưỡng hiếp, dâm ô chưa bao giờ được coi là mới mẻ tại thế giới Hollywood đầy ánh hào quang. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những vụ việc này mới bị phơi bày trước ánh sáng. Lợi dụng sự nổi tiếng, quyền lực và tiền tài, những ngôi sao hay các nhân vật có thế lực đã làm biết bao chuyện đồi bại. Lý do khiến các nữ diễn viên không thể lên tiếng kêu cứu chính là nguy cơ bị cô lập, dè bỉu bởi dư luận lẫn đồng nghiệp.
harvey-weinstein.jpg
Ông trùm Hollywood Harvey Weinstein

Kinh đô điện ảnh Hollywood đang trải qua những ngày chấn động khi một trong những ông trùm có máu mặt nhất bị vạch trần quá khứ lạm dụng tình dục nhiều nữ diễn viên và đồng nghiệp. Harvey Weinstein là nhà sản xuất kiêm người điều hành hãng phim nổi tiếng và là một trong những nhân vật quyền lực nhất Hollywood. Ông đã sáng lập hãng phim Miramax Films năm 1979 và cho ra đời một số tác phẩm kinh điển như The Crying game, Pulp fiction... Thành tích lớn nhất mà Harvey Weinstein làm được cho Miramax chính là tượng vàng Oscar Phim hay nhất cho Shakespeare in love . Năm 2005, Harvey Weinstein thành lập The Weinstein Company và tiếp tục thành công với loạt phim ấn tượng như Silver Linings playbook (8 đề cử Oscar; thắng 1),The King's speech (12 đề cử Oscar; thắng giải 4) và Django unchained (5 đề cử Oscar; thắng 2)...

rose-mcgowan-ashley-judd-2.jpg
Rose McGowan (phải) và Ashley Judd, hai nạn nhân tố cáo Harvey Weinstein

Sự kiện bắt nguồn từ bài phóng sự đăng trên tờ New York Times của hai nữ nhà báo Jodi Kantor và Megan Twohey phanh phui loạt scandal tình dục của Harvey Weinstein suốt hàng thập kỷ qua. Nữ diễn viên Ashley Judd là một trong những người tố cáo đã nói chuyện với New York Times về con người thật của Harvey Weinstein.

Hơn 20 năm trước, nhà sản xuất lừng danh Hollywood Harvey Weinstein mời nữ diễn viên Ashley Judd tới khách sạn Peninsula Beverly Hills với danh nghĩa cuộc bàn bạc công việc. Cuộc gặp không diễn ra như Ashley mong đợi, nữ diễn viên trẻ được dẫn lên phòng riêng của Harvey Weinstein, nơi ông trùm bất ngờ mặc độc chiếc áo choàng tắm và yêu cầu cô massage cho ông hoặc xem ông tắm trần.
 
Năm 2014, Harvey Weinstein đã mời Emily Nestor, một nhân viên làm việc tạm thời tại hãng phim tới đúng phòng khách sạn đó nhưng với một lời đề nghị khác. Nếu cô Emily chịu chấp nhận những yêu cầu về tình dục của ông, cô sẽ được nâng đỡ trong sự nghiệp.

Năm sau đó, một nữ trợ lý khác lại là nạn nhân của Harvey, cô bị ép phải massage cho ông trùm trong khi ông hoàn toàn khỏa thân. Trong một bức thư gửi lên ban giám đốc hãng phim, nữ nhân viên Lauren O' Connor miêu tả cô trợ lý đã "òa khóc và hoảng sợ" trước hành động của sếp. Lauren kể ra vô số hành vi lạm dụng tình dục của Harvey Weinstein với đồng nghiệp, cấp dưới và các nữ diễn viên. Cô viết: "Công ty này là môi trường độc hại với phụ nữ". Lauren tỏ ra bất lực trước quyền lực quá lớn của Harvey Weinstein nên không dám công khai lên tiếng về những tội ác cô đã phải chứng kiến quá lâu: "Tôi là một phụ nữ 28 tuổi đang cố gắng kiếm sống và tạo dựng sự nghiệp.

Còn Harvey Weinstein là một người đàn ông 64 tuổi nổi tiếng khắp thế giới và đây là công ty của ông ta. Khoảng cách quyền lực giữa tôi và ông ta là: Tôi- 0, Harvey Weinstein-10".

Trong khoảng thời gian 30 năm, Harvey Weinstein có 8 lần "dàn xếp" với các nạn nhân sau khi bị tố cáo. Đặc biệt là khoản bồi thường trị giá 100.000 USD với nữ diễn viên Rose McGowan. Tuy bồi thường nhưng ông ta vẫn không chịu thừa nhận tội mà chỉ coi đó như khoản chi để "tránh việc kiện tụng và đổi lấy yên bình".
 
Nạn nhân của Harvey Weinstein thường là các cô gái ở độ tuổi đôi mươi và có mong ước được bước chân vào ngành giải trí. Hầu hết họ không dám tố cáo ông ta vì không có nhân chứng cũng như sợ hãi trước quyền lực của Harvey. Một số thì xấu hổ và chỉ dám tâm sự với đồng nghiệp hay người thân.
harvey-weinstein-3.jpg
Harvey Weinstein quen biết nhiều chính trị gia, trong đó có cả cựu tổng thống Mỹ Barack Obama

Thực tế, câu chuyện về những cáo buộc tình dục của ông trùm Hollywood không phải là chưa từng bị đào xới. Nhưng với quyền năng "một tay che cả bầu trời" của Harvey Weinstein, các phóng viên trước đây không thể vạch trần được sự việc, thậm chí còn bị ông hành hung. Không chỉ là một nhà làm phim, Harvey Weinstein còn có mối quan hệ tốt với giới chính trị.

Tội ác được vạch trần

Thời mà Harvey Weinstein có thể một tay thao túng giới truyền thông đã qua và đến lúc ông phải trả giá cho những tội ác được kì công che đậy qua nhiều thập kỷ. Những sự việc tồi tệ này chỉ được đưa ra ánh sáng sau bài viết của tờ New York Times về hàng loạt cáo buộc tình dục chống lại Harvey Weinstein trong suốt 30 năm. Cuộc điều tra của New York Times được hình thành thông qua nhiều cuộc phỏng vấn với nhân viên, các tài liệu pháp lý, tài liệu nội bộ từ 2 đế chế điện ảnh mà Harvey điều hành là Miramax và Weinstein.
rose-mcgowan-ashley-judd.jpg
Những việc làm đồi bại của Harvey Weinstein bị đưa ra ánh sáng

3 ngày sau khi New York Times đưa ra các bằng chứng cáo buộc lạm dụng tình dục, ngày 9/10, Harvey Weinstein đã bị ban điều hành sa thải khỏi chính công ty của mình. Thành viên ban điều hành bao gồm cả người anh trai Robert Weinstein và người cộng tác lâu năm của Harvey. Sau khi bê bối tình dục được đăng tải trên nhiều trang tin quốc tế, 3 thành viên của hội đồng quản trị (không nêu tên) của The Weinstein Company đã xin từ chức.

Sau sự việc của "ông trùm" Harvey Weinstein, hi vọng rằng kinh đô Hollywood- nơi nổi tiếng với hào nhoáng và danh vọng nhưng cũng được biết đến với vô số bê bối và bất công sẽ trở nên bớt "độc hại" hơn với những người "thấp cổ bé họng", đặc biệt là với nữ giới.
mark-salling.jpg
Diễn viên Mark Salling sẽ có 20 năm hoạt động dưới sự giám sát của cảnh sát

Ngoài Harvey Weinstein, một số "kẻ" khác như Mark Salling - nam diễn viên từng đóng bộ phim "Glee" của Mỹ - đã bị cảnh sát phát hiện tàng trữ 50.000 bức ảnh khiêu dâm trong máy tính, trong đó có cả nhiều bức ảnh về trẻ em chưa dậy thì. Mới đây, Mark Salling đã nhận tội. Với tội danh này thì ban đầu, anh phải đối mặt 20 năm tù nhưng các công tố viên đang tìm cách giảm án cho Mark Salling còn 4-7 năm tù cộng với 20 năm hoạt động dưới sự giám sát của cảnh sát và không được tiếp xúc với trẻ em hoặc bất kì ai dưới 18 tuổi, trừ khi có sự cho phép của cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp. Nam ca sĩ Usher liên tục bị người hâm mộ ném đá khi quan hệ tình dục với fan và lây bệnh tình dục cho họ mà không hề có trách nhiệm giải quyết.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm