Hơn 1 giờ nỗ lực cứu sống sản phụ bị băng huyết sau sinh

25/01/2019 - 15:36
Sau sinh, sản phụ xuất hiện tình trạng rau không bong, trụy mạch, băng huyết. Dù đã được các bác sĩ tại trạm cấp cứu nhưng máu vẫn chảy ồ ạt khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch.

Ngày 25/1, bác sĩ Trần Thị Minh Lý, Phó Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh, cho biết, BV vừa hỗ trợ các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) cứu sống sản phụ Đặng Thị Y. (27 tuổi, huyện Hoành Bồ) bị băng huyết sau sinh.

Trước đó, sáng ngày 25/1, BV nhận được thông tin từ Trung tâm y tế huyện Hoành Bồ đề nghị hỗ trợ cấp cứu sản phụ bị băng huyết khi sinh. Ngay lập tức, Ban lãnh đạo BV đã điều động một ê kíp phẫu thuật và hồi sức cấp cứu mang theo máu, dụng cụ y tế cần thiết lên đường.

Bác sĩ Hà Thị Diễm Hằng, Phụ trách ê kíp phẫu thuật cho biết, sản phụ Đặng Thị Y. (27 tuổi) mang thai lần 3, được chỉ định sinh ở trạm y tế xã.

Sau sinh sản phụ xuất hiện tình trạng rau không bong, trụy mạch, băng huyết. Dù đã được các bác sĩ tại trạm cấp cứu nhưng máu vẫn chảy ồ ạt khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển cấp cứu đến Trung tâm Y tế huyện Hoành Bồ.

 

50641908_2255126357865388_4330125485968195584_o.jpg
Kíp phẫu thuật cứu sống sản phụ bị băng huyết sau khi sinh

Tại đây, bệnh nhân xuất hiện tình trạng da xanh, niêm mạch nhạt, hôn mê, chỉ số HA 40/20 diễn biến tăng nặng. Các bác sĩ hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhân bị rau cài răng lược, sốc mất máu. Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu cắt tử cung do rau cài răng lược bán phần và sẵn sàng hồi sức tích cực sau phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau khoảng 1 tiếng phẫu thuật và hồi sức tích cực, cùng với việc sử dụng thuốc vận mạch liều cao, truyền liên tục 6 đơn vị hồng cầu và 4 đơn vị huyết tương sản phụ đã qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ Hà Thị Diễm Hằng, người trực tiếp phẫu thuật cho biết, trường hợp của sản phụ Đặng Thị Y. rất nặng. Nếu không được mổ cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao.

Hiện tình trạng thai phụ tạm thời ổn định, trạng thái tốt không có dấu hiệu bất thường và tiếp tục được theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Hoành Bồ.

Theo bác sĩ Hằng, sản phụ khi có thai cần phải khám thai định kỳ đúng quy trình tại các cơ sở y tế để kịp thời phát hiện xử lý những bệnh lý của thời kỳ thai nghén nhằm tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm