Hơn 100 nghìn người yêu cầu bà Trump vào sống ở Nhà Trắng

29/03/2017 - 17:13
Hơn 108.000 người đã ký đơn kiến nghị yêu cầu Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump chuyển vào sống trong Nhà Trắng hoặc tự trả chi phí an ninh tại Tháp Trump. Hiện việc bảo vệ bà Melania tiêu tốn khoảng 127.000-146.000 USD/ngày.
Đơn kiến nghị này được lập ra trên trang Change.org sau khi một phụ tá cao cấp của Nhà Trắng tiết lộ bà Melania và con trai út Barron sẽ ở lại New York (Mỹ) cho đến khi năm học kết thúc. Bà Melania là đệ nhất phu nhân duy nhất kể từ thời bà Anna Harrison (vợ tổng thống William Henry Harrison và là bà nội tổng thống Benjamin Harrison) không đến Nhà Trắng sinh sống năm 1841.
 
Nếu thu được ít nhất 150.000 chữ ký, đơn kiến nghị sẽ được trình lên thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders và thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren. "Người đóng thuế đang phải trả một khoản tiền khổng lồ để bảo vệ đệ nhất phu nhân trong Tháp Trump tại New York. Để giúp giảm bớt nợ quốc gia, chi phí này lại không mang đến kết quả tích cực nào cho đất nước nên cần bị cắt giảm từ nguồn tài trợ", bản kiến nghị ghi.
mat-vu-bao-ve-nha-trump-1.jpg
Việc bảo vệ Đệ nhất phu nhân Melania Trump và cậu út Barron Trump tiêu tốn khoảng 127.000-146.000 USD/ngày  
Việc đảm bảo an ninh cho Tổng thống Trump và gia đình đang trở thành “cơn ác mộng” đối với Mật vụ Mỹ.
Sở Cảnh sát New York (NYPD) ước tính họ tiêu tốn khoảng 127.000-146.000 USD/ngày để bảo vệ bà Melania và con trai Barron trong khi Tổng thống Donald Trump rời thành phố. Con số này sẽ vượt 300.000 USD/ngày mỗi khi Tổng thống quay trở về dinh thự ở New York.

Trong khi đó, chi phí bảo vệ ông Trump và gia đình trong khoảng thời gian từ lúc bầu cử đến ngày nhậm chức lên tới 24 triệu USD. Các bình luận bên dưới bản kiến nghị trên trang Change.org đều bày tỏ sự bất bình về cách gia đình tổng thống sử dụng tiền của người đóng thuế.

"Sống tại Nhà Trắng là điều bà phải làm khi là vợ của tổng thống. Số tiền thuế tiết kiệm được từ việc loại bỏ chi phí bảo vệ bổ sung này có thể được dùng để giúp đỡ người cao tuổi", một người trên trang Change.org bình luận.
mat-vu-bao-ve-nha-trump-3.jpg
Tổng thống Mỹ và phu nhân ở khu nghỉ dưỡng xa hoa Mar-a-Lago
Trong khi đó, những chuyến đi cuối tuần thường xuyên của ông Trump đến khu nghỉ dưỡng xa hoa Mar-a-Lago ở quận Palm Beach, bang Florida, cũng khiến nhiều người chỉ trích vì chi phí để bảo vệ địa điểm không phải Nhà Trắng.

Trang Federal Times ngày 29/3 đưa tin Văn phòng Kiểm toán chính phủ Mỹ (GAO) vừa chấp thuận đề nghị của một số nghị sĩ đảng Dân chủ và sẽ tiến hành kiểm tra chi phí các chuyến đi của Tổng thống Trump đến khu nghỉ dưỡng riêng tại bang Florida. Sau 67 ngày nhậm chức, ông Trump đã có 17 ngày đi lại và ở tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago trong 5 lần bằng chiếc Không lực 1. Mỗi chuyến đi của ông Trump đến khu nghỉ dưỡng riêng tốn đến 3 triệu USD.
mat-vu-bao-ve-nha-trump-5.jpg
Chi phí bảo vệ an ninh cho gia đình Tổng thống Trump
Theo tờ Independent (Anh), kể từ khi nhậm chức Tổng thống, 3 chuyến đi đầu tiên của ông Trump tới Mar-a-Lago cùng những chuyến làm ăn của “cậu cả” Eric Trump ở nước ngoài đã tốn tới 11,3 triệu USD. Trong khi đó, tổ chức giám sát Judicial Watch ước tính chi phí đi lại cho ông Barack Obama trung bình mỗi năm trong suốt 8 năm nhiệm kỳ tại Nhà Trắng chỉ hết 12,1 triệu USD. “Đây là cách tốn kém để tiến hành công việc và ngài Tổng thống nên thừa nhận điều đó”, Chủ tịch Judicial Watch Tom Fitton nói với tờ The Washington Post.
mat-vu-bao-ve-nha-trump-6.jpg
Cảnh sát tuần tra bên ngoài khơi gần khu nghĩ dưỡng Mar-a-Lago
Đáng nói là ông Trump trước đây từng nhiều lần chỉ trích người tiền nhiệm Obama về những chuyến đi tốn kém tiền thuế. Tháng 1/2012, ông Trump từng đăng dòng tweet trên Twitter: “Chuyến đi nghỉ của Tổng thống Barack Obama tốn của người đóng thuế hàng triệu USD. Thật không thể tin được!”.
 
Cảnh sát trưởng hạt Palm Beach Ric Bradshaw cũng cho biết, ngân sách địa phương đã tốn 360.000 USD chi phí làm thêm giờ cho cảnh sát trong 3 dịp cuối tuần ông Trump tới Florida kể từ ngày 20/1. Cơ quan Mật vụ Mỹ cũng đã đề nghị tăng ngân sách hoạt động năm 2018 thêm gần 60 triệu USD để trang trải các chi phí cho việc bảo vệ và di chuyển của ông Trump và gia đình. Cơ quan Mật vụ Mỹ muốn dành thêm 26,8 triệu USD để trang trải chi phí cho việc bảo vệ gia đình và cơ ngơi riêng của Tổng thống Trump ở New York. 33 triệu USD còn lại dùng để trang trải chi phí đi lại cho Tổng thống Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và các nguyên thủ quốc tế ở thăm Mỹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm