Hơn 1.000 công nhân đứng chờ việc trước cổng Công ty KL Texwell Vina

26/02/2018 - 13:13
Sáng 26/2, hơn 1.000 công nhân công ty KL Texwell Vina đã trở lại công ty làm việc sau kỳ nghỉ Tết, nhưng các xưởng sản xuất đều đóng cửa, ban lãnh đạo vẫn “bặt vô âm tín”.

Trước Tết, công ty đã lên lịch ngày 26/2 sẽ là ngày làm việc đầu tiên trong năm mới, nên hơn 1.000 công nhân đã đến công ty để làm việc theo kế hoạch. Tuy nhiên, do khu nhà xưởng sản xuất vẫn đóng cửa im ỉm, nên họ đã tụ tập trước cổng công ty để chờ thông tin. Lực lượng Công an huyện Trảng Bom có mặt từ sáng sớm, tổ chức nhiều chốt trực nhằm đảm bảo an ninh khu vực. 

1.jpg
Hơn 1.000 công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết, nhưng cổng công ty vẫn đóng im ỉm

 

Một số công nhân cho biết sau khi tiếp xúc với các bảo vệ: Do lãnh đạo công ty đang vắng mặt nên hoạt động sản xuất tiếp tục tạm ngưng. Hiện chưa có thông báo mới về thời gian công ty sẽ hoạt động trở lại, cũng không có nhân vật đủ thẩm quyền nào của phía công ty ra gặp gỡ trực tiếp với công nhân.

Tại đây, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai có mặt cùng các cơ quan liên quan để tổ chức chi trả khoản tạm ứng 50% lương tháng 1/2018, trao quà Tết công đoàn và tiền hỗ trợ cho những công nhân chưa được nhận trước Tết.

Vào lúc này, người của một số doanh nghiệp tại địa phương đã đến tìm hiểu tình hình, tỏ ý muốn tuyển dụng số lao động của công ty này, nhưng yêu cầu công nhân phải rút được sổ bảo hiểm ở Công ty KL Texwell Vina. Tuy nhiên, do lãnh đạo cùng các bộ phận chức năng của công ty đều không có mặt, nên sổ bảo hiểm và các hợp đồng lao động đều chưa thể giải quyết được. LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cũng cho biết đang liên hệ với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để tìm việc cho số công nhân này. Đến nay đã có 5 doanh nghiệp trong ngành may mặc, giày da trên địa bàn (3 doanh nghiệp FDI và 2 doanh nghiệp trong nước) xác nhận sẽ nhận toàn bộ công nhân Công ty KL Texwell Vina vào làm việc trong thời gian tới.

3.jpg
Tỉnh Đồng Nai đã trích ngân sách để ứng trước 50% lương tháng 1 chi trả cho công nhân

 

Khi được nhận vào làm chỗ mới, công nhân sẽ được nhận mức lương vùng, không phân biệt độ tuổi để giải quyết nguy cơ thất nghiệp trước mắt. Tuy nhiên, các công nhân có thể tự liên hệ tìm việc làm ở các doanh nghiệp khác để có mức đãi ngộ tốt hơn.

Mặc dù vậy, theo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, do chỉ mới xác định lãnh đạo Công ty TNHH KL Texwell Vina không có mặt tại trụ sở thời điểm trước Tết Nguyên đán để trả lương cho công nhân, nhưng lại dán thông báo về thời gian đi làm trở lại sau tết vào ngày 26/2, nên cơ quan này khuyên các công nhân chưa nên đi làm chỗ mới để tránh bị “buộc” vi phạm hợp đồng lao động. 

“Trường hợp sau ngày 26/2, các công nhân có mặt tại công ty mà lãnh đạo công ty không đến để bố trí công việc thì mới xem phía doanh nghiệp vi phạm hợp đồng lao động”, một lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cho hay.

2.jpg
Hiện đã có 5 doanh nghiệp tại Đồng Nai xác nhận sẽ tiếp nhận toàn bộ số công nhân này vào làm việc với chế độ, chính sách khá tốt

 

Như báo PNVN đã thông tin, công ty KL Texwell Vina (KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) có vốn đầu tư Hàn Quốc, hoạt động trong lĩnh vực may mặc, với hơn 80% là lao động nữ. Ngày 8/2 (23 tháng Chạp), lãnh đạo của công ty cùng những người có chức vụ của doanh nghiệp đã rời khỏi Việt Nam trong khi còn nợ lương tháng 1 của hơn 1.900 công nhân, với số tiền gần 13,7 tỷ đồng. Công ty cũng nợ bảo hiểm xã hội từ tháng 8/2017 đến nay với tổng số tiền 17,5 tỷ đồng.

Trong đêm 8, sáng 9/2, hàng nghìn công nhân đã bao vây công ty để đòi quyền lợi. Để đảm bảo Tết cho người lao động, UBND tỉnh Đồng Nai quyết định tạm ứng ngân sách của tỉnh chi trả 50% lương cho công nhân. Cơ quan chức năng cũng tổ chức bảo vệ tài sản Công ty KL Texwell Vina, tìm cách liên lạc với chủ doanh nghiệp để có hướng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm