Hơn 101 nghìn trẻ tiêm vaccine Combe Five: Phản ứng chủ yếu là sốt nhẹ

07/01/2019 - 19:54
TS Dương Thị Hồng, Viện phó Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết, đến ngày 7/1, đã có hơn 101.862 trẻ ở 19 tỉnh, thành phố của nước ta được tiêm vaccine Combe Five. Phản ứng sau tiêm chủ yếu là sốt nhẹ, đau sưng nhẹ tại chỗ tiêm…

Sáng 7/1, chị Đặng Thị Tiên, mẹ bé Bùi Bảo Ngọc, phường Nam Cường, TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái), đưa con tiêm mũi đầu vaccine Combe Five (vaccine phòng 5 bệnh là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) tại Trạm Y tế phường. Đây là lần thứ 2 bé Ngọc được tiêm vaccine 5 trong 1. Trước đó, vào tháng 9/2018, bé đã được tiêm 1 mũi vaccine Quinvaxem phòng 5 bệnh trên. Tuy nhiên sau đó nhà cung cấp ngừng vaccine này nên đến nay bé được tiêm mũi vaccine khác là Combe Five (do Ấn Độ sản xuất) có thành phần tương tự như Quinvaxem.

 

img_1154.JPG
Cán bộ y tế khám sàng lọc cho bé Ngọc trước khi tiêm vaccine

 

“Sau tiêm mũi đầu thì hết vaccine Quinvaxem  khiến mình rất lo lắng. Đến tháng tiêm cho con, mình dự định đưa bé đi tiêm vaccine dịch vụ nhưng hỏi ra thì biết giá 3 mũi vaccine dịch vụ gần 3 triệu đồng. Trong khi đó, cán bộ y tế phương bảo sắp có vaccine thay thế Quinvaxem nên mình đợi”, chị Tiên cho biết.

Cũng như nhiều bà mẹ khác đưa con đi tiêm vaccine tại Trạm Y tế phường Nam Cường vào sáng 7/1, chị Tiên khá lo lắng. Bởi đây là lần đầu tiên các bé trong diện tiêm vaccine 5 trong 1 được tiêm Combe Five.

“Vừa qua, có một số địa phương triển khai tiêm vaccine này và theo như mình biết, một số trẻ đã bị phản ứng nên mình cũng khá lo. Tuy nhiên, nếu không cho con đi tiêm thì còn lo hơn, vì sợ cháu mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Trước khi đưa bé đến đây, mình cũng hỏi cán bộ y tế và được tư vấn, giải thích vaccine đã được kiểm định an toàn nên mình quyết định đưa con đi tiêm”, chị Thạch Thị Lan Thủy, ở phường Nam Cường, đưa con trai Đặng Khánh Duy 5 tháng tuổi đi tiêm Combe Five, cho biết.

 

img_1140.JPG
Tư vấn cho phụ huynh trước khi tiêm chủng cho trẻ

 

Sau khi tiêm cho con, chị Thủy và chị Tiên để trẻ ở lại Trạm Y tế 30 phút để được theo dõi. Theo y sĩ Nguyễn Thị Thu Hường, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nam Cường, ngày 7/1, có 13 cháu ở phường đến độ tuổi tiêm vaccine này. Để hạn chế rủi ro, trước khi triển khai tiêm, cán bộ y tiêm chủng tại phường đã được tập huấn về thực hành tiêm chủng an toàn; trong đó có thực hiện khám sàng lọc rất kỹ trước tiêm để phát hiện và không tiêm cho những trẻ chống chỉ định hoặc hoãn tiêm vaccine.

ThS Lê Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc Sở Y tế Yên Bái, cho biết, từ 7/1, vaccine Combe Five được triển khai đại trà trên địa bàn tỉnh. Tháng 12/2018, ngành y tế tỉnh đã triển khai tiêm quy mô nhỏ vaccine này cho khoảng 1.000 trẻ, tỷ lệ phản ứng sốt nhẹ sau tiêm chiếm trên 10%.

“Trước khi triển khai đại trà, chúng tôi đã tập huấn cho tất cả cán bộ liên quan đến công tác tiêm chủng về khám sàng lọc, xử lý cấp cứu cho trẻ nếu có phản ứng sau tiêm…”, ThS Vân cho biết.

Theo TS Dương Thị Hồng, đến hết tháng 1/2019 sẽ triển khai tiêm vaccine Combe Five tại 63 tỉnh, thành phố. Trước đó, vào tháng 10 và 11/2018, Bộ Y tế đã triển khai vaccine Combi Five trên quy mô nhỏ tại 7 tỉnh như Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum…

Trong số hơn 101 nghìn trẻ được tiêm vaccine Combe Five, theo báo cáo của các địa phương, tỷ lệ phản ứng thông thường (sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...) được ghi nhận là 1,73%. Ngoài ra, cũng ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài ở với tỷ lệ khoảng 0,05%, các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

 

img_1147.JPG
GS Đặng Đức Anh kiểm tra công tác an toàn tiêm chủng tại Trạm Y tế phường Nam Cường, TP Yên Bái

 

Theo GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế chỉ đạo các tỉnh/thành phố thực hiện tiêm vaccine Combe Five theo kế hoạch, thực hiện đúng qui trình tiêm chủng an toàn, khám sàng lọc, tư vấn cho các bậc cha mẹ biết cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm chủng.

Bộ Y tế khuyến cáo các gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch; chủ động thông báo về tình trạng sức khỏe hiện tại của con mình như trẻ đang bị ốm, đang dùng thuốc, tiền sử dị ứng đặc biệt có phản ứng mạnh với lần tiêm chủng trước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, phát ban, sưng nề vùng tiêm. Sau tiêm chủng cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng 30 phút  để cán bộ y tế theo dõi và kịp thời xử trí nếu có những phản ứng bất thường xảy ra. Tiếp tục theo dõi trẻ thường xuyên tại nhà trong vòng 1-2 ngày sau tiêm chủng về các dấu hiệu: Tinh thần, bú mẹ, ăn, ngủ, thở, nhiệt độ, phát ban, phản ứng tại chỗ tiêm… để có thể phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường về sức khỏe của bé. Nếu trẻ sốt, cần cặp nhiệt độ và theo dõi, dùng thuốc hạ sốt cho trẻ theo sự chỉ dẫn của cán bộ y tế.

“Khi trẻ có biểu hiện bất thường về sức khỏe như: Sốt cao từ 39°C trở lên , co giật, phát ban, khóc thét, tím tái, khó thở, li bì, mệt lả, bú kém, bỏ bú... phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị”, GS Đặng Đức Anh khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm