Hơn 11 triệu hộ gia đình đã tham gia Bảo hiểm Y tế năm 2016

26/04/2017 - 14:49
Năm 2016 có hơn 11 triệu gia đình tham gia hình thức BHYT hộ gia đình, đặc biệt ngày càng nhiều người khỏe mạnh chủ động tham gia loại hình bảo hiểm này, cho thấy nhận thức và ý thức chia sẻ với cộng đồng của người dân tăng cao hơn.
bhyt__ztmn.jpg
Nhiều chính sách, quy định linh hoạt cho hộ gia đình tham gia BHYT. Ảnh minh họa

Tại buổi thông tin định kỳ về BHXH, BHYT chiều ngày 26/4, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết: Cơ quan này đã hoàn thành thống kê, thu thập và nhập thông tin của trên 24,2 triệu hộ gia đình tham gia BHYT.

Trong đó, có hơn 11 triệu hộ gia đình đã tham gia BHYT trong năm 2016 và duy trì tốc độ sang cả quý I/2017. Đặc biệt, hiện nay có sự thay đổi trong nhận thức, tâm lý của người dân khi họ đang khỏe mạnh nhưng vẫn chủ động tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Theo ông Sơn, tâm lý phổ biến là cứ có bệnh mới tham gia BHYT của người dân ngày càng giảm đi. Qua đó cho thấy nhận thức của người dân ngày càng cao, ý thức chia sẻ an sinh với cộng đồng ngày càng được nâng lên.

baohiemyte.png
 Tỉ lệ bao phủ BHYT toàn quốc là 82% dân số

Để đạt kết quả nêu trên, rất nhiều giải pháp đã được triển khai; cụ thể: các quy định, chính sách về BHYT được mở theo hướng linh hoạt hơn. Ví dụ, quy định tham gia BHYT hộ gia đình cần 100% thành viên gia đình tham gia cùng một lúc mới được hưởng hỗ trợ, ưu đãi. Điều này rất khó khăn khi triển khai trong thực tế. Chính phủ đã cho phép mở rộng, linh hoạt hơn, là không nhất thiết phải tham gia cùng thời điểm, không bắt buộc 100% thành viên phải tham gia mới được hưởng giảm mức đóng, nhằm khuyến khích người dân tham gia.

Đồng thời, cơ quan bảo hiểm cũng mở rộng các đại lý thu, với gần 40 ngàn nhân viên đại lý BHYT, 33 ngàn điểm, 21 ngàn đại lý, với phương châm “vào từng ngõ, đi từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động, giải thích cho họ tham gia BHYT.

Theo BHXH Việt Nam, hiện nay số người tham gia BHYT là 76,2 triệu người (đã bao gồm lực lượng vũ trang) tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2016, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn quốc là 82% dân số. Trong quý I/2017 đã thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh (KCB) BHYT cho 22,8 triệu lượt người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm