Hơn 2 năm bị chấn thương khớp vai mà không hay biết

11/09/2018 - 15:41
Bị cánh cửa ô tô đập vào vai phải,bà C. chủ quan nghĩ rằng mình chỉ bị chấn thương nhẹ nên không thăm khám, điều trị triệt để. Khoảng 2 năm sau, khi tình trạng cánh tay ngày càng yếu, không thể tự mình mặc áo hay chải tóc được thì bà mới tìm đến bệnh viện và được chẩn đoán bị rách lớn gân cơ chóp xoay vai.
Mới đây, khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tiếp nhận bệnh nhân là bà C. (73 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa) trong tình trạng khớp vai bị đau âm ỉ kéo dài.
 
Theo bà C., vào khoảng 2 năm trước, bà bị cánh cửa xe ôtô đập vào vai phải. Do vết thương không bị xây xát bên ngoài nên bà C. nghĩ rằng mình chỉ bị chấn thương nhẹ. Tuy nhiên, một thời gian sau thì khớp vai của bà có tình trạng đau âm ỉ, cường độ đau nhiều hơn về đêm, nhất là mỗi khi vận động mạnh.
 
Gần đây, tình trạng cánh tay của bệnh nhân trở nên yếu dần. Thậm chí người bệnh không thể tự mặc áo hay chải tóc nên được người nhà đưa đến bệnh viện thăm khám, điều trị.
 
chan-thuong-khop-vai.jpg
Chấn thương khớp vai thường bị nhầm lẫn với các cơn đau căng cơ. Ảnh minh họa.

 

Tại bệnh viện, bác sĩ phát hiện bà C. bị rách lớn gân cơ chóp xoay vai. Kết quả chụp MRI cho thấy người bệnh có phần gân rách bị thoái hóa và tụt sâu vào bên trong điểm bám gân. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi, khâu lại gân chóp xoay vai bằng kỹ thuật tịnh tiến điểm bám gân vào trong cho bệnh nhân. Đến nay, sau khoảng 4 tháng điều trị, tình trạng đau vai của bệnh nhân đã giảm dần. Người bệnh đã có thể tự sinh hoạt, làm vườn và chăn nuôi.
 
Theo bác sĩ, chấn thương khớp vai bao gồm gãy xương, trật khớp, rách gân cơ chóp xoay vai. Dù là chấn thương phổ biến nhưng chấn thương khớp vai thường bị nhầm lẫn với các cơn đau căng cơ do hoạt động sai tư thế. Vì vậy, người bệnh có khuynh hướng bỏ qua cơn đau này.
 
Đau khớp vai thường có những triệu chứng đặc trưng như đau vai kéo dài, yếu cơ, sưng, lỏng khớp vai hoặc cứng khớp giới hạn tầm vận động. Hiện nay, các phương pháp điều trị chấn thương khớp vai ngày càng hiệu quả và mang tính chất ít xâm lấn với đường mổ nhỏ như nội soi khâu gân cơ chóp xoay, khâu sụn viền, tái tạo dây chằng.
 
Tùy thuộc vào từng loại chấn thương khớp vai mà có những phương pháp điều trị tương ứng như dùng thuốc uống, tiêm thuốc vào khoang khớp kết hợp tập vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật. Trong giai đoạn muộn, việc điều trị trở nên khó khăn hơn do gân cơ bị thoái biến.
 
Đặc biệt các trường hợp rách gân cơ chóp xoay nhưng không được điều trị kịp thời, gân cơ bị tụt vào trong và thoái hóa mỡ, không khâu được gân cơ về vị trí giải phẫu bình thường, lúc này người bệnh cần phải trải qua cuộc phẫu thuật lớn để thay khớp vai.
 
bs-nguyn-phc-thnh-ang-thm-khm-cho-ngi-bnh-2.jpg
Để hạn chế chấn thương ở vai nên khởi động trước khi vận động mạnh. Ảnh minh họa.

 

ThS.BS Nguyễn Phúc Thịnh, khoa Chấn thương chỉnh hình -  Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, trung bình có 10% người bệnh đến khám tại khoa gặp các vấn đề về hệ thống gân cơ, xương khớp vùng vai. Hiện tại, khoa đã phát triển các kỹ thuật can thiệp ít xâm lấn như nội soi khâu gân cơ chóp xoay điều trị rách gân cơ chóp xoay, nội soi khâu sụn viền điều trị trật khớp vai tái hồi và phương pháp nội soi tái tạo dây chằng quạ đòn trong bệnh lý chấn thương trật khớp cùng đòn.
 
Trong tương lai, khoa sẽ từng bước triển khai kỹ thuật thay khớp vai để điều trị những bệnh lý phức tạp hơn, thích hợp cho các trường hợp nặng mà nội soi còn giới hạn với các ca bệnh khó, chẩn đoán muộn, không phục hồi cấu trúc giải phẫu khớp được.
 
Bác sĩ khuyến cáo người bệnh không nên lơ là các triệu chứng đau nhói ở vai. Đau là triệu chứng sớm khi chấn thương. Vì vậy, người bệnh cần nghỉ ngơi sau tư thế gây đau vai. Đặc biệt, sau chấn thương vai, người bệnh cần đến bệnh viện khám sớm nếu cơn đau âm ỉ kéo dài, giúp cho quá trình điều trị và phục hồi trở nên dễ dàng hơn. Để hạn chế chấn thương ở vai nên khởi động trước khi vận động mạnh.
 

Vào sáng ngày 16/9, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức “Chương trình tư vấn và khám bệnh miễn phí chấn thương khớp vai” tại giảng đường 3A, lầu 3, khu A của bệnh viện, số 215 Hồng Bàng (P.11, Q.5). Bệnh viện dành tặng phiếu khám miễn phí vào ngày diễn ra chương trình cho 100 người đăng ký sớm nhất qua số điện thoại 028.3952 5449 hoặc 028.3952 5422.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm