Hơn 2,5 triệu gia đình được tiếp cận vốn vay ưu đãi ủy thác qua Hội LHPN Việt Nam

18/07/2019 - 17:18
Tại Hội nghị sơ kết hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác 6 tháng đầu năm, cho thấy công tác cho vay ủy thác qua Hội LHPN Việt Nam tiếp tục đạt những kết quả tích cực, giúp hơn 2,5 triệu hộ gia đình được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế.

Chiều 18/7, Hội LHPN Việt Nam và Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam (NHCSXH) tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2019.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo và Phó Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam Bùi Quang Vinh đồng chủ trì Hội nghị.

 

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác ủy thác cho vay qua Hội LHPN Việt Nam tiếp tục đạt những kết quả tích cực, nhiều chỉ số tiếp tục dẫn đầu trong các tổ chức chính trị - xã hội có hoạt động ủy thác.

 

Cụ thể, tính đến 30/6/2019, có 67.348 tổ Tiết kiệm vay vốn (TK&VV) qua ủy thác của Hội. Tổng dư nợ trên 77,1 nghìn tỷ đồng (tăng gần 4.000 tỷ đồng so với tháng 12 năm 2018) cho trên 2,5 triệu hộ gia đình vay. Trong đó tập trung ở các chương trình: Cho vay Hộ thoát nghèo 14,02 nghìn tỷ đồng; Nước sạch vệ sinh môi trường trên 13,64 nghìn tỷ đồng; Hộ nghèo trên 12,6 nghìn tỷ đồng; Hộ cận nghèo trên 12,01 nghìn tỷ đồng; Hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn trên 8,4 nghìn tỷ đồng; giải quyết việc làm trên 7,33 nghìn tỷ đồng; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên 4,7 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ nợ quá hạn 0.32% (tăng 0,02% so với 31/12/2018).

 

so-ket-cho-vay-uy-thac-hoi-phu-nu2.jpg
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo và Phó Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam Bùi Quang Vinh đồng chủ trì Hội nghị.

 

Hiện nay, tổng số tiền gửi tiết kiệm của thành viên do Hội quản lý đạt trên 4,11 ngàn tỷ đồng (chiếm 43,3%), tăng 183 tỷ đồng so với 31/12/2018. Số tiền gửi tiết kiệm/1 thành viên đạt 1,58 triệu đồng; cao hơn 150 ngàn đồng so với trung bình chung của cả 04 Hội, Đoàn thể.

 

Cùng với đó, các hoạt động nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ tiết kiệm vay vốn, giám sát nguồn vốn; qua đó giúp hội viên, chị em đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống. Cơ bản các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích, tỷ lệ hoàn trả vốn đạt 99,68%.

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Quang Vinh, Phó Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam, đánh giá rất cao các kết quả trong việc phối hợp thực hiện cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là qua Hội LHPNVN đã có kết quả tín dụng rất tích cực. Ông Bùi Quang Vinh cũng giải đáp, thông tin thêm những vấn đề các đại biểu của 2 cơ quan đặt ra tại hội nghị, như đề xuất kiến nghị về nâng mức cho vay học sinh sinh viên, cho vay nước sạch vệ sinh môi trường; đề nghị tăng lãi suất cho vay giải quyết việc làm cho phù hợp; xử lý dứt điểm nợ quá hạn nhiều năm và người nợ đi làm ăn xa khỏi địa phương…

Để tăng hiệu quả hoạt động ủy thác tại cơ sở, ông Bùi Quang Vinh đề nghị rà soát các tổ TK&VV trung bình và yếu để có biện pháp đào tạo hoặc thay mới tổ trưởng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Cùng với đó tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng cho vay, giảm nợ quá hạn; tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý những sai sót trong hoạt động cho vay…

 

so-ket-cho-vay-uy-thac-hoi-phu-nu.jpg
Toàn cảnh hội nghị

 

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo nhấn mạnh, hoạt động ủy thác cho vay được xác định là việc quan trọng của Hội, giúp chị em thoát nghèo, phát triển kinh tế. Những năm qua, Hội LHPN Việt Nam vẫn luôn trăn trở tìm các giải pháp để làm sao thực hiện tốt nhất các hoạt động cho vay ủy thác. Từ những hoạt động thiết thực và ý nghĩa này giúp cho hội viên thấy vị trí, vai trò của tổ chức Hội, tin cậy Hội, tìm đến Hội, để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

 

Phó Chủ tịch Đỗ Thị Thu Thảo cũng nêu ra thực tế ở không ít địa phương, đối tượng cho vay là hộ nghèo, cận nghèo ngày càng thu hẹp lại do đời sống, kinh tế ngày càng tăng cao hơn. Qua đó, đặt ra vấn đề cần phải mở rộng đối tượng cho vay nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH ủy thác qua các tổ chức, đoàn thể.

 

Đặc biệt mới đây, Hội LHPN Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025. Nhiều tỉnh thành đã triển khai đề án này đồng thời cũng đã xuất hiện các mô hình khởi nghiệp. Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam đề xuất cần mở rộng đối tượng được vay vốn ưu đãi, chuyển đổi cho vay đối tượng hộ gia đình sang cho vay theo mô hình. Hội LHPN Việt Nam cũng hướng tới thành lập các mô hình, hợp tác xã, qua đó sự hợp tác giữa NHCSXH và Hội LHPN Việt Nam được tăng cường hơn nữa, đảm bảo được nguồn vốn cho vay cũng như mở rộng được đối tượng vay vốn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm